Ali Sonko vừa trở thành một trong những chủ nhà hàng Noma ở Copenhagen, một trong những nhà hàng tốt nhất thế giới. Sau khi làm nghề nông dân tại Gambia, Ali Sonko đã rời Copenhagen và trở thành một nhân viên rửa chén tại nhà hàng Noma, một nhà hàng Michelin nổi tiếng với những sáng tạo thử nghiệm độc đáo.
Và sau hơn 3 thập kỷ đặt chân đến Đan Mạch, ông Sonko, người đàn ông 62 tuổi hạnh phúc với nụ cười luôn rộng mở trên môi và có 12 đứa trẻ đã được thăng chức thành chủ nhà hàng nơi ông từng là nhân viên rửa chén. Ngay lập tức, ông đã trở thành một biểu tượng của những người nhập cư thành công ở một đất nước vốn là nơi không nổi tiếng với sự thân thiện cho người nhập cư.
Sau 14 năm rửa sạch từng chiếc đĩa tại nhà hàng Noma sau từng bữa ăn của các khách hàng, những chiếc đĩa dính đầy vết bẩn từ tôm sống, rau mùi…giờ ông đã trở thành chủ nhà hàng. Gần đây Noma đã đóng cửa chi nhánh ban đầu và sẽ mở cửa lại vào tháng 12 tại một địa điểm mới như 1 nông trại đô thị.
Sonko nói rằng ông đã dành phần lớn thời gian của đời mình bên bồn rửa chén của nhà hàng, nơi 4 lần đứng ở vị trí số 1 trong sanh cách 50 nhà hàng tốt nhất của tạp chí San Pellegrino World.
“Tôi vô cùng hạnh phúc” ông Sonko nói trong 1 buổi phỏng vấn thứ 5 về việc người ta sử dụng hình ảnh của ông để tuyên truyền và ông cũng cho biết ông thích nói về chính trị trong khi làm công việc rửa chén trước đây. Khi được hỏi về vấn đề di dân tại Đan Mạch ông nói “Mọi người đều làm hết sức mình”.
René Redzepi, 39 tuổi, đầu bếp và cũng là chủ sở hữu của Noma, một trong những được biết đến như người đi đầu về ẩm thực New Nordic, một phong trào ẩm thực được xác định bởi việc sử dụng các nguyên liệu được tìm kiếm từ thiên nhiên nói rằng câu chuyện của ngài Sonko có sự cộng hưởng đặc biệt với anh bởi cha của anh cũng giống như ngài Sonko là một người Albanian Hồi giáo sinh ra tại Nam Tư cũ, đã từng làm nghề rửa chén sau khi ông đến Đan Mạch vào những năm 1970.
René nói từ Tulum, Mexico, nơi ông đang chuẩn bị mở một nhà hàng pop up trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng. “Tôi cảm thấy một sự mối kết nối đặc biệt với Ali vì cha tôi cũng được gọi là Ali và cũng từng dành phần lớn cuộc đời ông ở vị trí của một nhân viên rửa bát . Và Ali đã trải qua hàng giờ trong cuộc đời của mình tại nhà hàng, làm việc chăm chỉ và ít khi được nghỉ ngơi. Ông ấy là một ví dụ tuyệt vời về một người nhập dân cư làm tốt”.
(Redzepi nói rằng ông Sonko và hai quản lý khác đã nhận được tổng cộng 10 phần trăm cổ phần trong công ty mẹ sở hữu thương hiệu Noma, trong khi Redzepi sở hữu khoảng 20% cổ phần và số cổ phần còn lại thuộc về 4 đối tác kinh doanh khác).
Sự thành công của Sonko từ một nhân viên rửa bát trở thành 1 chủ nhà hàng đã thu hút được sự chú ý từ khắp thế giới, nhất là khi Đan Mạch đang đắm mình vào 1 cuộc chiến tranh giữa văn hóa, chống lại những người di dân do sự đi lên của Đảng nhân dân Đan Mạch cánh tả.
Hai năm trước, chính phủ Đan Mạch đã đưa ra các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông có mục đích làm nản lòng người dân di cư khi có ý muốn đến Đan Mạch và sau đó học cũng đã thông qua một đạo luật yêu cầu những người dân di cư phải giao nộp ra các tài sản có giá trị như trang sức hay vàng…để trả tiền cho việc được ở lại Đan Mạch.
Và Redzepi cho rằng thái độ lạnh lùng của đất nước mình dành cho những người nhập cư đang gửi đi những thông điệp sai “Bạn không thể yêu cầu những người dân nhập cư thích ứng và chấp nhận các luật lệ của bạn một cách tự nguyện mà không cho họ thấy rằng họ được hoan nghênh và chấp nhận”.