Ho Kwon Ping là người sáng lập Banyan Tree, một chuỗi khách sạn, resorts nổi tiếng Đông Nam Á. Nhưng ít ai biết quá khứ trước đây của ông vô cùng hào hùng và chắc chắn phần đông trong số đó sẽ phải ngạc nhiên.
Qúa khứ của Ho Kwon Ping
Ông chia sẻ rằng: “Tôi thuộc thế hệ trẻ “ưa nổi loạn”, luôn thích đứng lên bảo vệ quan điểm của bản thân, cương quyết cho rằng bản thân mình đúng, và khi đó tôi là một trong những người đứng lên phản đối chiến tranh ở Việt Nam khi đang theo học Đại học Stanford ở California. Sau đó, tôi trở thành một nhà báo.”
Ho Kwon Ping đã phải ngồi tù ở Singapore vì đã viết những bài báo gây tranh cãi cho tạp chí Kinh tế Viễn Đông. Ông miêu tả 2 tháng ngồi tù của mình như một “kinh nghiệm xương máu”: “Bạn sẽ nhận ra bản thân là ai khi ngồi trong tù một mình và suy ngẫm. Và khi đó tôi đã nhận ra bản thân là một hạt cát nhỏ bé giữa biển trời bao la, một thằng sinh viên chưa có bất kì địa vị xã hội nào, và tôi thực sự không phải là Nelson Mandela. Tôi đã quá háo thắng, tự kiêu. Nguyên nhân việc tôi bị vào tù, không phải vì những tư tưởng, phản biện của bản thân mà chính bởi sự thiếu hiểu biết về bản thân mình. Và những điều đó tôi chỉ có thể nhận ra khi bị tống vào tù.”
Tuy nhiên, Ho Kwon Ping cảm thấy ông và những người bạn cùng thế hệ khi ấy không hoàn toàn mất hẳn ý chí, nhiệt huyết bảo vệ chính nghĩa, chiến đấu cho lẽ phải, cho những tư tưởng của bản thân khi đó. Rất nhiều người trong số họ cống hiến tuổi trẻ, lý tưởng và bị vào tù hay đá ra khỏi trường đại học, phải trầy trật phấn đầu để thành công như ngày nay, bởi họ vẫn chưa quên lý tưởng sống của mình, chỉ khác là họ thể hiện chúng theo những cách hoàn toàn khác – một cách trưởng thành và chín chắn hơn bao giờ hết.
Ông cũng chia sẻ thêm rằng việc vào tù quả thực đã thay đổi cuộc đời ông. Khi ở trong tù, ông mới nhận ra những giá trị đích thực, ông đã thử cầu hôn với người yêu khi vẫn đang ở trong tù, khi hoàn toàn tách biệt khỏi thế giới. Kết quả là họ đã trở thành vợ chồng đến tận bây giờ. Và ông xem đó là điều lãng mạn nhất ông có được trong thời gian đó, còn vợ ông thì không, bà chỉ đơn giản nghĩ rằng đó là tình yêu, và nếu là tình yêu thì chắc chắn dù họ ở đâu thì cuối cùng cũng sẽ tụ hợp bên nhau.
Cuộc sống bình dị sau khi ra tù
Sau khi ra tù, Ho Kwon Ping tiếp tục nghiệp báo và định cư trên một hòn đảo ngoài khơi Hồng Kông cùng vợ ông. Họ sống trong một ngôi làng đánh cá nhỏ. Mặc dù cuộc sống của họ vô cùng khó khăn nhưng ông không xem đó là khổ cực, ông chỉ dành hai từ “bình dị” để miêu tả về quãng thời gian đó. Thực tế, ông đặt tên chuỗi nhà hàng, khách sạn, resort của ông là Banyan Tree Bay, bởi đó chính là nơi ông và vợ đã sống trong suốt 3 năm sau khi ông về tại ngoại. Ho Kwon Ping giải thích rằng: “Chúng tôi muốn chọn một cái tên ít nhất sẽ gợi lên những điều lãng mạn, thân mật của một cặp vợ chồng trẻ trên hoang đảo. Cái tên khiến tôi nhớ tới sự ấm áp, ngọt ngào. Đối với tôi vẻ đẹp của Banyan Tree luôn chất chứa sự lãng mạn của những chuyến đi, của một làng chài xinh đẹp nhỏ bé, giống hệt như tên gọi của nó.”
Ho Kwon Ping quyết định dấn thân vào con đường kinh doanh nhiều năm sau đó khi cha ông qua đời vì một cơn đột quỵ. Ông đã quyết định vô cùng nhanh chóng bởi ông nghĩ đã đến lúc tạm biệt cuộc sống bình dị để bắt đầu một hướng đi mới.
Nghịch cảnh không phải là một điều tồi tệ. Đó chính là cách mà Banyan Tree được sinh ra.
Ho Kwon Ping sau khi mở khách sạn đã quyết định phải có một thương hiệu riêng và phải trở thành một khách sạn toàn cầu. Với ý định đó, ông đã tìm một vài doanh nghiệp cùng hợp tác. Cơ hội đến khi một khách sạn ở Phuket, Thái Lan gặp khó khăn khi thi công vì thiếu cảnh biển. Nhưng đúng là “cái khó ló cái khôn”, và Banyan Tree là một ví dụ điển hình. Trong nỗ lực tìm kiếm một điểm đặc biệt để thu hút khách hàng tới khách sạn, Ho Kwon Ping đã nảy ra ý tưởng xây thêm biệt thự thay vì các phòng khách sạn bình thường, và mỗi căn đều có bể bơi riêng cho khách hàng.
Cùng với suy nghĩ đó, ông đã tạo ra những đặc điểm thu hút khác cho Banyan Tree như spa của khách sạn. Ông nói rằng nếu như không có những vấn đề ban đầu, tôi sẽ không cố gắng suy nghĩ, phát triển ra những điều mới mẻ khác: “Tôi luôn tin rằng thỉnh thoảng việc giải quyết các vấn đề sẽ giúp những ý tưởng hay ho nảy ra. Nghịch cảnh chính là điều tạo nên sự khác biệt. Và đó chính là cách mà Banyan được sinh ra.”
Nhưng Ho Kwon Ping thừa nhận rằng những ý tưởng của ông đôi khi không nhận được sự đồng tình của những người khác, đặc biệt là những chuyên gia trong ngành khách sạn. Những nhà tư vấn ông thuê đã từ chối việc chấp nhận mở một spa nhiệt đới ở Châu Âu và họ đã từng dụi tắt điếu thuốc và bỏ đi trong sự tức giận.
Ông nói rằng sự kiên quyết đã dạy ông một bài học: “Bạn không bao giờ nên cố gắng làm những thứ bạn không thể. Những ưu nhược điểm của bạn dù là gì đi chăng nữa, cũng chính là tài sản mà bạn sở hữu, và điều bạn cần làm chính là khiến chúng trở nên đặc biệt.”
Tuy nhiên không phải lúc nào ông cũng tự tin là sẽ thành công. Ông luôn mang trong mình những suy nghĩ của một doanh nhân đích thực – luôn chuẩn bị cho mọi tình huống. Ông dám thử, nhưng cũng dám từ bỏ. Nếu khách sạn Banyan Tree ở Phuket thất bại, ông sẽ sẵn sàng quay trở về, tìm kiếm cơ hội trên một thương hiệu, địa điểm khác. Đối với ông, phải thực sự trải nghiệm mới biết một ý tưởng dù điên dồ đến mấy, có thành công hay không.
Sự hấp dẫn toàn cầu
Banyan Tree hiện tại sở hữu những khách sạn với khoảng cách địa lý vô cùng lớn như Mexico và Seychelles. Ho Kwon Ping nói rằng sự mềm dẻo là yếu tố quan trọng trong việc định vị thương hiệu phủ sóng toàn cầu. Và đó cũng là một trong những thách thức đối với các doanh nhân Châu Á.
Ông nói rằng các thương hiệu Châu Á cộng hưởng dễ dàng với các khách hàng Châu Á nhưng đến khi mở rộng sang Châu Âu lại là một chuyện hoàn toàn khác.
Tuy nhiên ông vẫn rất lạc quan khi cho rằng thị trường khách sạn Châu Á sẽ phát triển như một cơn sóng lớn giống như cách mà các doanh nghiệp phát triển nếu họ nắm rõ được cái mà người tiêu dùng cần. Bởi bản thân thị trường mọc lên chính từ những nhu cầu của người tiêu dùng
Và ông cũng khẳng định rằng các doanh nghiệp có thể đạt được những sức hấp dẫn toàn cầu mà vẫn không mất đi nét đặc trưng văn hóa riêng của mình. Đó cũng là cách mà ông luôn áp dụng vào doanh nghiệp của mình. “Khi tôi mở Banyan Tree ở Morocco, khách hàng đã luôn đến đây bởi họ tin rằng sẽ được nghỉ tại một resort mang phong cách Thái nhưng vẫn nhận được những dịch vụ, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.”
Và ông tin rằng chìa khóa của thành công nằm trong khả năng bạn mang tới cho khách hàng một cảm giác thực sự về một địa điểm cụ thể, mọi lúc mọi nơi.