Trong kinh doanh, vốn được coi là chìa khoá, là phương tiện để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực. Càng nhiều vốn, kinh doanh càng có khả năng thành công cao. Tuy nhiên, nhiều người đã quên mất đi yếu tố quan trọng gắn liền với bí quyết thành công: luật hấp dẫn. Vốn nhiều, quy mô lớn, vốn ít, mở quy mô nhỏ hơn. Nhưng chỉ cần có sự sáng tạo, sẽ tự thu hút được nguồn đầu tư, khách hàng cho mình.
Hoạt động dựa trên sự tin tưởng về mối quan hệ: bí quyết thành công – luật hấp dẫn ấy, dù phát triển theo hướng cơm văn phòng không còn mới lạ, Cơm Gấu vẫn nhanh chóng có được ủng hộ từ phía khách hàng.
Ngô Lee – chủ quán Cơm Gấu
Kinhdoanhnhahang.vn đã có cơ hội được gặp gỡ với bạn Ngô Lee – chủ quán Cơm Gấu ở số 176 Xã Đàn, Đống Đa về quá trình xây dựng thương hiệu cơm gấu từ tình yêu, lòng nhiệt huyết và sự tin tưởng vào bí quyết kinh doanh: luật hấp dẫn.
Kinhdoanhnhahang.vn (KDNH): Cảm ơn bạn đã tham gia trò chuyện với chúng tôi.
Xây dựng theo hình thức cơm văn phòng, cái tên Cơm Gấu nghe rất đặc biệt, ý tưởng nào đã khiến bạn đặt tên quán như vậy?
Ngô Lee (NL): Thực ra mọi người thường nghĩ tên quán bắt nguồn từ tạo hình suất cơm mặt gấu đặc trưng của quán, tuy nhiên, cái tên này đơn giản là xuất phát từ nickname bé gái của mình trong tương lai. Mình muốn viết lên câu chuyện trải nghiệm và những cố gắng của cuộc đời mình để sau này có thể tự hào kể với bé Gấu. Và hiện tại, Cơm Gấu cũng chính là đứa con tinh thần của mình.
KDNH: Là một người trẻ, tại sao bạn lại chọn hình thức kinh doanh là mở quán cơm mà không phải là các hình thức khác trẻ trung hơn như: quán cafe, tiệm bánh?
NL: Là một người trẻ nhưng mình thường quan tâm tới các vấn đề xã hội, nhận thấy đối với dân công sở bữa trưa là vô cùng quan trọng nhưng do vấn đề thời gian, họ thường rất qua loa, không hề coi bữa trưa là bữa chính. Vậy nên, mình chỉ nghĩ sẽ mở một quán cơm phục vụ cho tất cả mọi người, từ già đến trẻ đều có thể sử dụng các dịch vụ của nhà Gấu.
KDNH: Không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, khi mới lên ý tưởng thành lập quán, bạn có nhận được sự ủng hộ của gia đình không?
NL: Mình may mắn khi nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của bố mẹ cũng như người thân trong gia đình. Từ nhỏ, mình đã có thói quen tự lập, cộng với việc vốn tự có nên khi mới khởi nghiệp, không hề bị áp lực từ phía gia đình.
KDNH: Ở Hà Nội, dịch vụ cơm văn phòng rất phát triển, theo bạn, Cơm Gấu có điểm gì khác biệt so với những quán cơm văn phòng đó?
NL: Với mình, Cơm Gấu đã là một điều cực kì đặc biệt, bởi nó được xây dựng từ tình yêu của mình với “gấu” và sở thích kinh doanh. (Cười).
Cơm Gấu được xây dựng xuất phát từ tình yêu
Tất cả những món ăn ở Cơm Gấu đều được mình nấu với tất cả tấm lòng và vốn kiến thức ẩm thực sẵn có. Quan trọng là ở Cơm Gấu, vấn đề vệ sinh rất được đề cao.
KDNH: Cơm Gấu mới hoạt động được vài tháng, ngoài facebook, quán có sử dụng hình thức quảng cáo nào khác không?
NL: Bên mình có hợp tác với Foodpanda.com, Vietnammm.com, Ypage và nhiều kênh khác.
KDNH: Với những ý kiến phản hồi từ phía khách hàng, Cơm Gấu sẽ xử lý như thế nào?
NL: Nhà Gấu rất coi trọng những ý kiến của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ nên khi có luồng thông tin nào đó được phản ánh, các nhân viên sẽ được triệu tập để cùng chấn chỉnh lại tác phong và cách thức phục vụ. Vốn là người cầu toàn trong công việc nên cũng rất may mắn khi Cơm Gấu nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng.
KDNH: Đối tượng chủ yếu mà Cơm Gấu hướng đến là ai?
NL: Cơm Gấu phục vụ tất cả các đối tượng, từ già đến trẻ, không bị giới hạn ở dân văn phòng hay trẻ em như cái tên Cơm Gấu gợi nhắc.
Cơm Gấu có những suất cơm dành riêng cho các bé
KDNH: Những suất cơm ở quán có giá bình dân, làm thế nào để bạn có thể đảm bảo được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho nguồn nguyên liệu của quán?
NL: Mình là người cầu toàn, vì vậy, nguyên liệu chế biến của quán đều phải được tuyển chọn kĩ lưỡng. Thực phẩm chế biến của Cơm Gấu đều tươi ngon, thay đổi hằng ngày, bởi nhân viên của quán thường xây dựng được thói quen đi chợ từ 3h sáng. Với nguồn nguyên liệu như vậy, giá thành của một suất Cơm Gấu không rẻ, nhưng tiêu chí bên mình là phục vụ cộng đồng, nên chủ trương “bán giá bình dân – nhận lãi suất ít” .
KDNH: Thực đơn của quán khá phong phú, bạn có học hỏi những món ăn này từ đâu không?
NL: Mình là người rất thích nấu ăn, nên thường tìm tòi, học hỏi những công thức nấu ăn sẵn có, nhưng những suất cơm ở nhà Gấu đều có dấu ấn riêng của chính mình. Ngoài ra, cũng có những món ăn mình ngẫu hứng sáng tạo ra, từ gu sở thích ẩm thực và đôi khi cũng có ảnh hưởng từ phim ảnh và ca nhạc trong cách đặt tên và trình bày.
Thực đơn của quán đa dạng với nhiều món ăn khác nhau
KDNH: Bạn có phải là người trực tiếp chế biến các món ăn ở quán không?
NL: Vâng. Mình sẽ là người đầu tiên chế biến, cũng như sáng tạo ra các công thức món ăn của quán, sau đó, sẽ hướng dẫn cho nhân viên bếp học theo.
KDNH: Là người thích dịch chuyển, làm thế nào để bạn quản lý được đội ngũ nhân viên của quán?
NL: Việc quản lý sẽ không trở nên quá khó khăn khi có những người mà bạn trao niềm tin và họ cũng thể hiện được khả năng xử lý công việc hiệu quả, như quán mình vậy.
KDNH: Là người trẻ, bạn có gặp phải những khó khăn gì trong quá trình quản lý nhân viên không?
NL: Có chứ. Bởi cùng là người trẻ nên đôi khi lời phê bình của mình nhân viên coi đó là đùa. Tuy nhiên, hoạt động cùng đội ngũ nhân viên trẻ cũng có lợi thế như: dễ dàng giao tiếp hay hiểu được tâm lý của nhau.
KDNH: Bạn đã từng có thời gian sinh sống tại Nhật Bản, kiến thức và văn hoá Nhật Bản có ảnh hưởng gì đến việc điều hành quán Cơm Gấu không?
NL: Mình đã du lịch nhiều nơi, nên không chỉ có văn hoá Nhật Bản mà trong tương lai, Cơm Gấu cũng sẽ du nhập thêm nhiều nền văn hoá khác trong hương vị, cách phục vụ…
KDNH: Bạn có thể bật mí về vốn khởi điểm để mở được một quán cơm như Cơm Gấu không?
NL: Vốn lớn mở Gấu lớn, vốn bé mở Gấu bé. Đó là quan niệm của mình. Điều các bạn trẻ nên làm là đừng quan tâm quá nhiều về vốn và nghĩ rằng vốn là quan trọng nhất mà quên mất đi luật hấp dẫn: khi ý tưởng của các bạn đủ hoàn hảo thì sẽ tự thu hút được nguồn vốn về.
KDNH: Chúc Cơm Gấu ngày càng thành công hơn nữa.
(Bài viết này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)