Nhiều người cho rằng công việc của nhân viên phục vụ là rất đơn giản, dễ dàng mà ai cũng có thể làm được thậm chí họ nghĩ là một người không cần có trình độ cao cũng có thể làm được công việc này .
Công việc chỉ đơn thuần là phục vụ cho người khác – được gọi là “khách hàng” qua việc cung cấp dịch vụ của khách sạn, nhà hàng. Đó là các công việc như đón khách, mời khách vào bàn ngồi rồi phục vụ món ăn mà thực khách yêu cầu, cuối cùng tính tiền cho họ khi họ dùng bữa xong và tạm biệt họ. Đó có thật sự là những công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng hay không?
Chỉ với các công việc như vậy họ đã thực sự là một nhân viên “phục vụ” đúng nghĩa chưa? Và nhân viên phục vụ đúng nghĩa ở đây có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta hãy cùng phân tích vấn đề này để được hiểu rõ về vị trí, công việc và ý nghĩa của một nghề “phục vụ” là như thế nào qua 27 quy trình của nhân viên phục vụ trong kinh doanh nhà hàng bao gồm:
- Cách làm vệ sinh
- Cách trải khăn
- Cách Set up bàn
- Chào và đón khách
- Dẫn khách vào bàn
- Kéo ghế cho khách
- Trải khăn cho khách
- Mang khăn lanh ra cho khách
- Đưa thực đơn đồ uống và đồ ăn
- Hỏi đồ uống
- Nhắc lại order
- Chuyển order cho bar & thu ngân
- Đưa thực đơn
- Hỏi đồ ăn
- Nhắc lại orđer
- Chuyển order cho bếp & thu ngân
- Thay dao dĩa
- Hỏi thêm đồ uống (nếu thấy gần hết)
- Dọn cốc bẩn
- Dọn bát đĩa bẩn
- Châm thuốc cho khách
- Thay gạt tàn cho khách
- Dọn đổ vỡ trên bàn
- Phủi bàn
- Mời món tráng miệng
- Mang hóa đơn ra cho khách
- Hỏi xem khách có hài lòng về món ăn và phục vụ của nhà hàng không.
Bạn có thể tham khảo chi tiết tại:
27 quy trình của nhân viên phục vụ trong kinh doanh nhà hàng Part 1
27 quy trình của nhân viên phục vụ trong kinh doanh nhà hàng Part 2