Để kinh doanh quán café vẫn hiệu quả trong thời kỳ khủng hoảng

Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay, kinh doanh nói chung và kinh doanh quán café nói riêng để hiệu quả đều là công việc hết sức khó khăn. Ngay lúc này, người quản lý phải đưa ra những quyết định sáng suốt để đưa quán café của mình đi lên, đạt tới sự ổn định.

Xác định mục tiêu kinh doanh

Đây là một trong những nguyên tắc bất di bất dịch với bất cứ một quản lý nhà hàng hay chủ quán cafe nào trước khi muốn khởi nghiệp bằng việc mở nhà hàng hay quán cafe. Xác định mục tiêu kinh doanh cafe đòi hỏi bạn phải xem xét rõ ràng và tỉ mỉ những mục đích, mong muốn bạn dành cho quán cafe của mình.

Để làm được điều đó, bạn cần lập một bản kế hoạch kinh doanh quán café hiệu quả chi tiết. Thông thường bản kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm các phần sau:

  • Giới thiệu chung về quán cafe
  • Mô tả chi tiết
  • Phân tích thị trường
  • Quản lý – Điều hành
  • Phân tích đầu tư
  • Kế hoạch kinh doanh nhà hàng mở rộng
  • Dự án tài chính
  • Chiến lược tiếp thị

Sau khi đã có bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, bạn hãy ủy quyền cho đúng người và phác thảo ra lộ trình thực hiện nhằm đạt được mục đích quan trọng nhất của mình. Hãy chọn những người cùng chung chí hướng và cam kết thành công, sẵn sàng chiến đấu để đưa quán café của bạn vượt qua khủng hoảng.

Hành động dứt khoát để kinh doanh hiệu quả

Hãy thẳng tay giảm thiểu menu, loại bỏ những đồ uống không được khách hàng ưa dùng, sàng lọc lại nhân viên, tập trung vào điểm mạnh của từng người để đưa ra vị trí phù hợp cho họ. Thay đổi hướng phát triển của nhà hàng bằng những đổi mới sáng tạo.

Hành động mạnh mẽ từ phía chủ đầu tư còn có tác dụng kích thích tinh thần làm việc của nhân viên, đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà hàng.

Đầu tư đào tạo nhân sự hiệu quả

Nguyên tắc này đòi hỏi bạn cần hội tụ được những người giỏi, nhiệt huyết dồi dào, đam mê kinh doanh cafe như bạn và sẵn dàng trực chiến cùng bạn bất cứ lúc nào. Đặc biệt khi nhà hàng đang ở trong giai đoạn khủng hoảng như hiện nay.

Đừng quá coi trọng kinh nghiệm và những thành tích nhân viên đã đạt được trong quá khứ. Bởi, ở một góc độ nào đó, kinh nghiệm có thể trở thành yếu tố tiêu cực, ngăn cản sự sáng tạo và đổi mới trong mỗi nhân viên. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào điểm mạnh, tài năng và động cơ làm viêc của nhân viên. Từ đó, đưa ra những quyết định thích hợp cho những vị trí cần giao phó.

Linh động để kinh doanh café hiệu quả

Không có trận chiến nào thắng được do may mắn mà không dùng đến kế sách. Linh động chính là mưu kế giúp bạn đảo ngược thế trận kinh doanh của quán. Nguyên tắc này, đòi hỏi bạn dám áp dụng những thứ mới và sẵn sàng đón nhận thất bại. Cân nhắc việc làm những điều hoàn toàn trái ngược với những gì bạn từng làm và tạo cơ hội cho mọi lựa chọn. Bạn sẽ tồn tại và thành công.

Giá trị từ nguồn thông tin sẵn có

Chúng ta thường bỏ qua những nguồn thông tin có sẵn mà không ngờ đến những giá trị mà chúng mang lại. Thay vì loay hoay với mớ bòng bong, bạn hãy làm tất cả những gì có thể để tìm ra sự thật về tình huống đang gặp phải. Những lựa chọn hàng đầu bạn cần lưu ý là người thân, bạn bè và nguồn tài liệu khổng lồ trên mạng internet. Đừng đánh giá thấp những người không có chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh quán cafe, vì biết đâu chính suy nghĩ mới lạ của họ lại là thứ bạn đang cần để đạp tan bức tường bế tắc trong hướng phát triển quán. Thông tin bạn có càng nhiều và càng chất lượng, bạn càng có thể đưa ra quyết định tốt và hiệu quả.

Làm việc theo nhóm hiệu quả

“Đơn thương độc mã” không phải lựa chọn tốt nếu muốn vượt qua con sóng khủng hoảng này. Bạn không có ba đầu sáu tay, và hẳn nhiên, bạn không am hiểu hết mọi ngóc ngách trong kinh doanh cafe. Hãy lập một nhóm làm việc cùng chí hướng với mình, để giải quyết từng vấn đề chuyên môn và có sự hỗ trợ lẫn nhau.

Nên nhớ bạn là lãnh đạo, hãy luôn nhớ bạn là lãnh đạo, là người quản lý và bạn có toàn quyền ra lệnh. Mọi người cần hiểu rõ công việc, trách nhiệm và vị thế của mình trước bạn. Đồng thời, đội ngũ nhân viên cần làm việc trong tầm kiểm soát của bạn, phải báo cáo và trả lời bạn. Trong những lúc khủng hoảng, bạn cần chứng minh cho mọi người rõ, bạn là người lãnh đạo và sẽ trèo lái con thuyền này tốt hơn bất cứ ai.