Vấn đề mở một nhà hàng, quán ăn hay quán cafe ngoài vấn đề chung của toàn ngành kinh doanh là bình ổn giá dưới đây là những cạm bẫy khác mà bạn có thể vướng phải trên con đường kinh doanh của mình.
1. Vấn đề không tuân thủ một cách nghiêm chỉnh các luật lệ
Bạn tỏ ra đối phó trước vô số những thủ tục, yêu cầu pháp lý về kinh doanh nhà hàng, quán ăn, đồ uống như vệ sinh an toàn thực phẩm, khai báo thuế… mà lại không biết rằng chính điều này có thể ngốn của bạn hàng đống chi phí cũng như thời gian không cần thiết thay vì dành tiền cho các hoạt động quan trọng khác (như là trải nghiệm khách hàng hoặc marketing). Chi phí thủ tục hành chính có thể sẽ làm tê liệt hoạt động kinh doanh của một nhà hàng, quán ăn, quán cafe và như vậy rất khó để phục hồi về sau.
Vì vậy, nếu có một lời khuyên dành cho bạn, tôi khuyên bạn hãy tìm hiểu thật kỹ các yêu cầu pháp lý và nếu chưa thể hoàn thiện các thủ tục này thì hãy luôn dự tính đến các tình huống xấu nhất hoặc luôn dự trù một khoản “chi phí” đề phòng khi bạn bị cơ quan chức năng “sờ gáy”.
2. Quá nhiều các quy tắc trong chế biến đồ ăn, pha chế đồ uống
Đừng để cho người pha chế của bạn nghĩ rằng đây là một triển lãm ẩm thực nghệ thuật mà cần phải để họ chú trọng quan tâm đến chất lượng dịch vụ: đảm bảo tính tin cậy, nhanh chóng và thân thiện cho khách hàng khi đến quán.
3. Vấn đề thiếu tính đầu tư trong thiết kế
“Quen nhìn dạ, lạ nhìn quần áo“, yếu tố đầu tiên khách hàng nhìn thấy ở cửa hàng bạn đó là tính thẩm mĩ, sự sáng tạo trong cách thiết kế, vì vậy, đừng tiếc tiền cho việc thiết kế, tư vấn thiết kế một nhà hàng, quán ăn theo đúng phong cách bạn đã định ra, cũng như đúng đối tượng khách hàng mục tiêu bạn nhắm đến.
Ngoài ra, một nhà hàng, quán ăn hay quán cafe tầm trung cũng cần hàng nghìn các giao dịch mỗi ngày để duy trì hoạt động kinh doanh. Do vậy, nếu không được thiết kế một cách hợp lý giữa các hoạt động phục vụ, thanh toán, di chuyển thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mức độ hiệu quả của bạn trong lĩnh vực kinh doanh này, đó là chưa kể đến một khoản chi phí khổng lồ khác mà bạn phải chi khi cơ cấu hoạt động thiếu hợp lý.
4. Kế hoạch kinh doanh, giảm giá, khuyến mại nghèo nàn
Việc Kinh doanh nhà hàng, quán ăn hay quán cafe đang phải cạnh tranh với chiến lược giá của cả một ngành công nghiệp do vậy việc thiết lập để bình ổn giá gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, thiếu linh hoạt trong việc áp dụng các chiến lược giá khiến cho việc kinh doanh của bạn không mấy khởi sắc. Ví dụ, chiết khấu giá cafe espresso có được chút lợi thế khi nó là một trong những sản phẩm nhạy cảm về giá nếu chất lượng sản phẩm cao.
Ngoài ra, việc tính phí lại dựa trên giá trung bình cho các sản phẩm hoặc giá bán dựa trên chi phí chứ không phải là kỳ vọng của thị trường. Do vậy việc định giá cần phải có một chiến lược thông minh chứ không chỉ dựa trên cái lợi trước mắt.
Đây không phải là tất cả những lý do tại sao hầu hết các nhà kinh doanh quán cafe lại thất bại khi dấn thân vào thị trường kinh doanh cafe hấp dẫn này, mà đây chỉ là một vài trong hàng ngàn những sai lầm mà mỗi doanh nhân có thể mắc phải.
5. Nghĩ rằng bạn biết mọi thứ
Trong tâm lý học hành vi có khái niệm “định nghĩa hẹp”, đó là đôi khi bạn tỏ ra quá tự tin và chỉ nhìn vào một khía cạnh vấn đề, bạn sẽ luôn tưởng mình đúng, tuy nhiên sự thật lại thường không như vậy. Ngay cả khi điều đó có đúng hay không, bạn cũng nên chắc chắn rằng không thể biết mọi thứ trong công việc cũng như trong cuộc sống, hãy lắng nghe những người xung quanh họ và hỏi ý kiến họ khi cần thiết. Hãy luôn cởi mở và sẵn sàng tiếp thu những điều mới.
}