Hãy trở thành người tức thời trong thị trường kinh doanh nhà hàng

Người làm nghề kinh doanh chắc hẳn không còn xa lạ với câu nói “Thay đổi hay là chết”, nhất là với thị trường thay đổi mỗi ngày như hiện nay. Kinh doanh nhà hàng hãy bắt đầu với một nhà hàng nhỏ bởi nó sẽ giúp bạn linh động hơn, không bị yếu tố đối thủ cạnh tranh làm rào cản quá lớn.

Đừng phát triển trong môi trường chân không

Trong bất kì ngành nào, những doanh nghiệp lớn thường có xu hướng kiểm soát và có khả năng điều chuyển thị trường. Vì vậy, hãy theo dõi những thay đổi của họ để có những chiến lược cụ thể.

Tuỳ vào điều kiện của nhà hàng, bạn có thể vạch ra những giải pháp và kế hoạch trùng với những tuyên bố của doanh nghiệp lớn. Chiến lược này có phần mạo hiểm, vì chủ yếu mọi người có xu hướng tập trung về phía những nhà hàng lớn. Tuy nhiên, nhà hàng của bạn cũng có thể trở thành một phần của xu hướng mới được tạo ra. Nhờ đó, bạn có thể thu hút được khách hàng – những người luôn có tâm thế theo đuổi trào lưu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cùng hợp tác với một số nhà hàng khác cùng triển khai một chiến lược chung. Hay việc liên kết cùng một số doanh nghiệp ngoài ngành cũng là một ý kiến đáng xem xét. Việc hợp tác giúp nhà hàng của bạn gây được nhiều sự chú ý hơn và cũng chủ động hơn trong quá trình kinh doanh nhà hàng.

Phản ứng nhanh nhạy với mọi tác động của thị trường

Ngay cả khi bạn lên kế hoạch trước, vẫn luôn có tin tức mới khiến bạn phản ứng. Đôi khi các sự kiện xuất hiện dưới dạng các thách thức đến từ khách hàng có thể giải quyết bằng các nguồn lực hiện có và mang đến cơ hội theo một cách khác. Lắng nghe khách hàng và thoả mãn nhu cầu của họ luôn là chìa khoá để nhà hàng trở nên thu hút.

Đảm bảo đủ nguyên liệu là điều tối quan trọng trong kinh doanh nhà hàng. Do đó, hãy chắc chằn rằng nguồn cung của bạn luôn sẵn sàng. Đồng thời, luôn dự trù những phương án thay thế khi nguồn nguyên liệu gặp phải vấn đề nào đó.

Bạn cần phải theo dõi tình hình thị trường thường xuyên để có thể đưa ra những giải pháp kịp thời. Ví như cây xấu hổ, mỗi phản ứng của bạn không chỉ cần nhanh mà còn phải là một lời đáp trả mạnh mẽ. KFC đã ngay lập tức chấm dứt hợp đồng với nhà cung cấp ngay khi phát hiện nguyên liệu không đảm bảo chất lượng. Bạn cũng nên có những hành động thật dứt khoát khi xảy ra sự cố trong kinh doanh nhà hàng.

Tạo đòn bẩy cho cơ sở dữ liệu khách hàng

Một trong những động lực tạo đổi mới và truyền cảm hứng là cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn. Khi doanh nghiệp của bạn gắn kết người dùng vào quá trình phát triển, họ sẽ tiếp tục trung thành và có thể trở thành những nhà tuyên truyền và hình thành nhóm những người ủng hộ, thử nghiệm và đóng góp các ý tưởng. Về phía khách hàng, họ cũng sẽ cảm nhận được sự trân trọng và dần hình thành nên mối liên kết chặt chẽ với nhà hàng của bạn.

Để đạt được điều đó, bạn cần tập trung vào chăm sóc khách hàng. Nhưng nhà quản lý cũng không thể lơ là các vấn đề khác. Những phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp bạn tạo lập và khai thác hồ sơ khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả. Đồng thời những phần mềm này còn hỗ trợ bạn trong hoạt động kiểm soát nhà hàng như quản lý nhân viên, tài chính, quy trình gọi món,…

Hiện tại những phần mềm này khá phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, bạn nên xem xét, cân nhắc để có những lựa chọn phù hợp. Và thay vì chỉ nghe ý kiến của người môi giới, bạn hãy tham khảo thêm sự tư vấn từ nhiều nguồn khác. Những phần mềm quản lý sẽ giúp quá trình kinh doanh nhà hàng của bạn đơn giản hơn.

Khuyến khích sự sáng tạo nhưng phù hợp với thị trường

Sáng tạo là yếu tố cần thiết đối với bất kì ngành nào, và trong kinh doanh nhà hàng cũng vậy. Sự sáng tạo có thể đem lại nhiều ích lợi theo những cách khác nhau. Đó có thể là những ý tưởng giúp nhà hàng của bạn phát triển, giành được và giữ chân khách hàng, hay giới thiệu những món ăn thức uống mới lạ trên thị trường.

Phần thưởng của việc đề cao sáng tạo không chỉ là lợi thế cạnh tranh mà còn là đội ngũ nhân viên năng động và đầy trách nhiệm với công việc. Bên cạnh đó, việc khuyến khích sáng tạo còn tạo ra một môi trường nội bộ lành mạnh, tạo điều kiện cho mỗi nhân viên có cơ hội phát triển.

Vượt qua nghịch cảnh

Nghịch cảnh có thể trở thành động lực đổi mới tuyệt vời. Khi công việc trở nên khó khăn, hãy dừng lại để xem xét tình hình và tìm kiếm giải pháp. Tính bảo thủ có thể sẽ giết chết bạn nếu không chịu đổi mới, hoà nhập với thời cuộc.

Cho dù bạn giỏi và làm việc hiệu quả đến đâu, hay bạn có mối quan hệ tốt với nhân viên hay khách hàng, sẽ có những thời điểm bạn thất bại trong sự nghiệp, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng đầy cạnh tranh hiện nay. Điều đó là bình thường trong kinh doanh, ít người có thể vừa bắt đầu đã thành công và thu lợi nhuận ngay lập tức. Vấn đề không phải là bạn vấp ngã bao nhiêu lần, mà quan trọng là bạn đứng dậy như thế nào.