Làm thế nào để bạn thu hút khách hàng mới đến quán cà phê của mình ngoài những người đi bộ hay ai đó quá quen thuộc với cửa hàng. Một vị trí tốt, môi trường độc đáo và khách hàng thân thiện hay một sản phẩm thay thế tốt sẽ là khởi đầu ưng ý cho những ngày kinh doanh đầu tiên.
Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra những cách thức sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để hấp dẫn khách hàng.
Là một quán cà phê nhỏ, sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội có thể không đóng góp quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp. Khách hàng của bạn dừng lại và nhận một tách cà phê từ cửa hàng của bạn bạn vì nó thuận tiện và có chất lượng tốt. Vậy tại sao bạn nên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để bán được nhiều cà phê hơn?
Hãy suy nghĩ đến một số lý do sau đây:
Thứ nhất, hầu hết các công ty lớn hơn giành khách hàng vì sự quen thuộc của người tiêu dùng với thương hiệu của mình thông qua một loạt các điều kiện thuận lợi như vị trí đắc địa hay ngân sách lớn chi cho quảng cáo.
Thứ hai, bạn có thể nghĩ rằng bạn đã gặp được tất cả các khách hàng tiềm năng ở địa phương nhưng sự thật là khách hàng cần khuyến khích để trở lại và thay thế máy pha cà phê của họ tại nhà hay trong văn phòng với bằng những cốc cà phê tốt hơn tại cửa hàng. Cạnh tranh ở khắp mọi nơi và chất lượng của sản phẩm và môi trường thì không thể mở rộng phân khúc tiêu dùng của bạn.
Vậy làm thế nào truyền thông xã hội cho các cửa hàng cà phê có thể giúp giải quyết những vấn đề này?
Bởi hầu như tất cả mọi người kết nối với một mạng xã hội, có một tiềm năng đáng kinh ngạc cho sự lây lan sản phẩm và thương hiệu của bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần phải thực hiện các công cụ thích hợp để thu hút và lôi kéo khách hàng vào trang web của bạn. Tương tác với khách hàng, truyền bá ý tưởng, quảng cáo chương trình khuyến mại và giải thích rằng họ sẽ nhận được những nguồn lợi nào khi tham gia vào website của bạn.
Điều này sẽ giúp bạn sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như một công cụ tiếp thị với mục đích tối đa hóa tầm với của khách hàng tiềm năng, nhận được thông tin phản hồi về thương hiệu và sản phẩm, và quan trọng nhất là xây dựng mối quan hệ với khách hàng bên ngoài cửa hàng tại địa phương.
Khách hàng
#1 Giao tiếp với khách hàng của bạn – Hãy hỏi những câu hỏi
Chúng tôi sẽ bắt đầu thu hút sự chú ý của khách hàng tại các trang mạng xã hội chứ không chỉ đơn thuần là thực hiện ngay tại cửa hàng cà phê bởi có rất nhiều rào cản được loại bỏ thông qua trực tiếp như cách khách hàng bộc lộ cảm xúc của mình. Thay vào các cuộc điều tra tại quán cà phê hoặc hỏi xung quanh ý kiến từ khách hàng, bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện và tạo mối quan hệ trên Facebook và Twitter.
Hãy nhớ rằng bạn thường xuyên phải đặt ra những câu hỏi cho khách hàng nhưng đừng dồn dập. Giao tiếp thông qua phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ mạnh mẽ, và nó làm cho khách hàng của bạn cảm thấy họ có giá trị và ý kiến của họ được tôn trọng. Mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
#2 Chú ý đến việc cung cấp và nhận phản hồi
Rõ ràng, đặt câu hỏi thôi là chưa đủ, bạn cần phải phân tích và sử dụng thông tin phản hồi. Có một tỷ lệ đáp ứng cao về yêu cầu và câu hỏi sẽ có tác dụng tương tự như dịch vụ khách hàng tốt trong cửa hàng của bạn. Khi bạn gửi thông tin cập nhật và các chương trình khuyến mại, chú ý đến những gì mọi người thích và trả lời. Bạn có thể nghĩ rằng bạn biết tất cả mọi thứ về khách hàng của mình, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy có bao nhiêu ý tưởng mới và gợi ý hay, bạn có thể học hỏi trực tiếp từ những người mà bạn vốn dĩ chỉ theo dõi trên các trang mạng.
#3 Khách hàng tham gia vào việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu
Những câu chuyện hay nhất và đáng tin cậy nhất đến từ miệng những vị khách hàng đáng kính, vậy tại sao không sử dụng những câu chuyện này mang đi quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Tạo các cuộc thi và chương trình khuyến mại mà người tiêu dùng để kích thích tương tác với người dùng.
Đối với một quán cà phê, một cuộc thi ảnh với chủ đề liên quan đến cửa hàng của bạn là cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm và thương hiệu của bạn gián tiếp thông qua người tiêu dùng. Ví dụ như yêu cầu hình ảnh tốt nhất của bọt cà phê nhận được từ nhân viên pha chế trong cửa hàng của bạn. Trong khi tham gia cùng khách hàng, đồng nghĩ với việc bạn thúc đẩy nhân viên của mình làm việc hăng say và sáng tạo hơn.
Bạn có thể trao tặng gì cho người chiến thắng? Ipad ư? Không, đương nhiên là không rồi. Ipad là một món quà hấp dẫn tuy nhiên nó không phải là một giải thưởng tốt cho quán cà phê của bạn bởi nó không liên quan gì đến bạn cả. Nó liên quan đến Apple. Hãy nhớ rằng bạn muốn mọi người trở lại với cửa hàng của bạn, vậy tại sao không cho đi một thẻ quà tặng $100 hoặc một giỏ quà đầy cà phê khiến người ta nhớ đến cửa hàng của bạn hơn.
Chiến lược
Làm phiền khách hàng thông qua việc bán hàng là mặt trái của các phương thức truyền thông xã hội hiện nay.
Cung cấp quá nhiều thông tin hoặc có các nguồn thông tin khác nhau sẽ không giúp bạn nhận được sự chú ý từ khách hàng mà chỉ khiến họ bỏ mặc bạn. Vì vậy, hãy vạch ra những chiến lược cụ thể, theo từng giai đoạn để có thể đạt hiệu quả cao nhất, đảm bảo làm sao không chỉ là bạn bán sản phẩm cho khách hàng mà sản phẩm của bạn đủ tốt để họ tự tìm đến mua.
Thông qua sự tham gia của khách hàng, bạn có thể nhận ra vấn đề nào họ đang thực sự quan tâm. Hãy sử dụng các gợi ý, quảng bá sản phẩm khác nhau ở những tần số khác nhau và khi nhận được phản ứng tích cực từ phía khách hàng trên sản phẩm nào đó, bạn hãy dừng lại tất cả và tập trung vào nó. Phương tiện truyền thông xã hội không phải là nền tảng cho cửa hàng của bạn. Do đó, điều quan trọng là thông tin cập nhật và các chương trình khuyến mại được truyền tải đến khách hàng hợp lý. Đừng ném các mặt hàng cho khách hàng dưới hình thức đấu giá bởi bạn không phải là người duy nhất bán sản phẩm đó. Lựa chọn các chiến lược không ngoan để không làm cho khách hàng phiền lòng cũng giống như trong hộp thư đến email của bạn, không ai thích spam cả.
Nội dung
Nội dung bạn xây dựng cần vui vẻ và hấp dẫn thị giác khách hàng. Tương tự như khi khách hàng đi vào cửa hàng của bạn, một người sử dụng Facebook để biết đến bạn thì các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức chính là đồ họa, số lượng người thích, sự kiện đang diễn ra và mọi thứ khác ngay lập tức đập vào mắt người dùng chẳng hạn như hình ảnh công ty và biểu ngữ. Do đó, chẳng có lý do gì mà không tối ưu hóa nền tảng của bạn để thực sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, nó phải thể hiện được sự năng động và phù hợp với những chủ đề hiện tại của cửa hàng.
Hãy nhớ rằng hình ảnh là rất nhiều chi tiết bắt mắt hơn lời nói và bất cứ khi nào bạn cập nhật hồ sơ trên Facebook, điều đó đồng nghĩa với một bản cập nhật cho những người đang theo dõi bạn.
Các sự kiện và chương trình khuyến mại
Wishpond cung cấp phương tiện tiếp thị xã hội giúp bạn dễ dàng tạo ra và chạy các sự kiện cùng chương trình khuyến mại trên Facebook, Twitter và các trang web khác. Bất kể bạn là chủ doanh nghiệp lớn hay nhỏ hay thậm chí là nhà bán lẻ toàn cầu, bạn vẫn được hưởng quyền lợi và nhận được sự giúp đỡ từ nhóm Wishpond, gồm có: Tiếp cận khách hàng mới thông qua mạng riêng của bạn; Có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về đối tượng bạn tiếp cận; Phân biệt quán cà phê của bạn với đối thủ cạnh tranh;…
Các cuộc thi ảnh cực kỳ đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Những người tham gia được cho trước một chủ đề, sau đó họ tải ảnh của mình lên Facebook. Điều này khuyến khích mọi người tạo ra nội dung có liên quan đến cửa hàng cà phê của bạn sau đó quảng bá thương hiệu mạnh mẽ trên Facebook và xây dựng lòng trung thành giữa người tham gia cuộc thi.
Tất nhiên, điều này đòi hỏi nỗ lực thực tế của người tham gia và để chọn ra một người chiến thắng, bạn có thể tự lựa chọn hoặc cho phép người dùng tự biểu quyết.
Làm thế nào để thúc đẩy các cuộc thi ảnh của bạn?
Có hai cách là nội bộ và bên ngoài. Nếu được thực hiện trong nội bộ, chủ đề của cuộc thi sẽ là một trong các sản phẩm thực tế trong cửa hàng của bạn. Ví dụ, các cuộc thi ảnh có thể xoay quanh loại cà phê mà khách hàng ưa thích nhất. Về lý thuyết, điều này sẽ khuyến khích mọi người đến quán cà phê của bạn nhiều hơn. Tuy nhiên, có số người hoài nghi về cuộc thi này để mua một cốc cà phê tại cửa hàng của bạn vì phải uống thì mới có ảnh để tham gia. Điều này có thể làm giảm số lượng người tham gia.
Nếu thực hiện bên ngoài, chủ đề có thể liên quan đến cà phê nói chung nhưng không phải từ quán cà phê của bạn. Bằng cách này, bạn vẫn có thể thu hút được lượng người tham gia kha khá vì trên danh nghĩa không phải là để bán cà phê, quảng cáo hình ảnh bao giờ cũng quan trọng hơn. Một lời khuyên quan trọng cho các cuộc thi ảnh là phần thưởng dành cho người chiến thắng phải có liên quan đến cửa hàng của bạn.
Sau đó, bạn sẽ tìm ra người chiến thắng bằng một “vote”. Rất đơn giản, người tham gia gửi địa chỉ email của họ và sau đó được phép bỏ phiếu theo giới hạn số cho sẵn.
Hành động này cho phép mạnh mẽ người dùng nói lên ý kiến của mình về cuộc thi của bạn. Hay hoặc dở, thậm chí bạn sẽ nhận được những góp ý đáng giá.
}