Bí quyết mở cửa hàng bún đậu doanh thu 1 tỷ/ tháng của cô tiếp viên trưởng hàng không

Hoàng Hương Giang cô gái bắt đầu tham gia vào các hành trình bay từ năm 18 tuổi và hiện đang là tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines, cũng là chủ quán bún đậu đắt khách. 

Cô chia sẻ năm 2002, đồng thời được nhận suất học bổng du học tại Úc ngành quản lí nhà hàng – khách sạn, thi đỗ vào đại học khọa học xã hội và nhân văn Hà Nội, vượt qua cuộc tuyển chọn khắt khe của Vietnam Airlines. Trước ba ngã rẽ đó, chị chọn trở thành tiếp viên hàng không. Nhờ những chuyến đi Giang có cơ hội khám phá và thưởng thức ẩm thực của các nước trên thế giới. Cô nhận ra điểm chung ở những đất nước cô tới là họ đều có thương hiệu ẩm thực riêng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Cũng từ đó, Giang nảy ra ý tưởng xây dựng thương hiệu của riêng mình mang đậm chất Việt.

hương giang chủ quán bún đậu

Sẵn sở thích với món đậu hũ truyền thống nên cô quyết định chọn nó là nguyên liệu chủ đạo cho chuỗi ẩm thực mà mình ấp ủ. Đầu năm 2012, với số vốn tích lũy sau hơn 10 năm làm việc, Giang bỏ ra 1 tỉ đồng để mở quán bún đậu mắm tôm ở quận Tân Bình.

Tiên phong trong việc đưa bún đậu mắm tôm, ẩm thực miền Bắc vào Nam, Giang chọn cách thiết kế quán khác biệt. Nếu ở miền Bắc, các quán bún đậu sử dụng quạt để làm mát cho khách thì Giang lại chọn lắp đặt hệ thống máy lạnh và sử dụng bàn ghế gỗ cho quán. Những hoa văn họa tiết tinh tế về bún đậu được vẽ rất khéo léo trên tường.

Trong chế biến, Giang cùng các cộng sự đề cao và ưu tiên 3 tiêu chí: thực phẩm hằng ngày- tươi- tốt cho sức khỏe. Giang đã mời một số đầu bếp Bắc vào Nam, xây dựng xưởng chế biến đậu riêng. Còn rau, cô ký kết hợp đồng với các cơ sở trồng rau đạt tiêu chuẩn VietGAP.

hương giang chủ quán bún đậu

Bên cạnh đó, Giang còn cung cấp các dịch vụ tăng thêm cho khách bằng cách tổ chức các buổi nhạc hòa tấu vào tối thứ Bảy hàng tuần và phát bóng bay tạo hình cho trẻ em vào tối chủ Nhật. Nhờ thế, lượng khách đến với quán của Giang tăng từng ngày. Nếu ban đầu chỉ khoảng trăm khách thì nay đã tăng lên 500-700 khách một ngày, thậm chí những ngày cao điểm lên đến 1.000 khách. Đầu năm 2013, trào lưu kinh doanh bún đậu mắm tôm đã chững lại, nhưng quán của Giang vẫn không vắng khách. Trước đây quán chỉ có một tầng, nay được xây lên 3 tầng.

“Mặc dù mỗi tháng quán đạt 1,5-2 tỉ đồng doanh thu nhưng đây là mô hình kinh doanh bài bản và chi phí cao so với các mô hình bình dân, nên tỉ suất lợi nhuận duy trì ở mức 20%” – Giang bộc bạch.

Hiện tại giờ bay của chị cũng dày đặc, chưa kể phải tham gia bay đột xuất trong tình huống dự phòng, nhưng việc điều hành từ xa quán bún đậu của chị vẫn diễn ra suôn sẻ. Chia sẻ về cách quản lý thời gian cũng như nhân lực, Giang tiết lộ, hai phần ba thời gian cô dành cho công việc đi bay, còn lại là dành cho quán.

“Tôi quản lý từ xa vì tôi chọn cách điều hành dựa trên giá trị của nhân viên”, cô nói. Triết lý kinh doanh mà Giang luôn mang theo bên mình là câu nói: “Một chủ nhà hàng không nhất thiết phải biết giá cả của từng loại hàng hóa, nhưng phải biết giá trị của từng nhân viên”.

Chính vì sự tin tưởng ấy, cô tiếp viên hàng không chẳng bao giờ cảm thấy lo lắng mỗi khi phải thực hiện những chuyến bay quốc tế dài ngày. Cũng chính điều này giúp cô có thêm động lực để cho ra những quán ăn mới. “Thời gian tới, để chuỗi ẩm thực tiếp tục đi sâu vào tâm trí người Sài Gòn, tôi sẽ mở thêm 2 quán bún đậu và đồ chay tại trung tâm quận 1”, Giang chia sẻ thêm  “Quan trọng bạn phải có kế hoạch tổ chức ngay từ đầu”. Và chị vẫn nhắc lại điều mình tâm huyết nhất: “Mọi lựa chọn, chỉ cần bạn làm hết mình, đều xứng đáng”.