Jacob Jaber – CEO nổi tiếng của Philz Coffee – một người mà bất cứ ai đã từng tiếp xúc hay cất công tìm hiểu đều biết rằng chỉ có hai thứ luôn ám ảnh cả cuộc đời ông: đó chính là cà phê và khách hàng.
Sinh ra tại Palestine vào trước năm 1967 tại Vịnh Đông phía bắc California, Jaber đã có niềm đam mê với cà phê từ khi chỉ là một cậu nhóc. Trong mỗi cuộc họp mặt gia đình, ông thường lén lút uống trộm hết ly cà phê này đến ly cà phê khác.
Khi được hỏi về quãng ký ức tươi đẹp này Jaber đã cười mà nói rằng: “Cà phê giúp tôi trở nên tỉnh táo và chủ động hơn, não bộ hoạt động tốt hơn. Nhất là khi họp gia đình, ông bà và bố mẹ tôi không bầy rượu ra bàn, họ chỉ để cà phê. Và tôi cảm thấy rất vui khi được nhấm nháp những chiếc bánh cookies cùng với một ly cà phê. Bố mẹ tôi cũng thường xuyên phàn nàn về việc này, họ nói tôi không nên uống cà phê, bởi tôi còn quá nhỏ. Nhưng tôi vẫn thường xuyên lén lút làm trái lời họ.”
Jaber trở thành một doanh nhân từ lúc 8 tuổi khi ông bán cà phê được trồng tại mảnh vườn phía sân trước nhà cho khách bộ hành và bán kẹo tại điểm xe bus cho gia đình của một người bạn đang sở hữu một siêu thị tại địa phương. Ông cũng chia sẻ rằng: “Tôi thích tự kiếm tiền. Tôi biết cách làm thế nào để kiếm được tiền. Và tôi cũng không thích nhờ vả sự trợ giúp của ai.”
Khi đã là một thiếu niên, Jaber nhìn thấy tiềm năng trong việc kinh doanh cà phê. Theo ông thì công nghệ có thể thay đổi nhưng hương vị cà phê thì trường tồn với thời gian. Jaber phụ giúp cha mở và điều hành một cửa hàng ở quận Sunset, San Francisco, với tên gọi “The Price Club in the 70s and 80s”.
Bên cạnh đó, ông cũng mở một cửa hàng tạp hóa và quầy rượu riêng ở quận Mission. Trong thời gian rảnh rỗi, Jaber tạo ra những bản khảo sát thị trường bằng cách quan sát những khách quen thường lui tới các quán cà phê và các khách sạn 5 sao để tìm hiểu ra những nguyên nhân thu hút họ đến thưởng thức cà phê tại một địa điểm cụ thể.
Ông tâm sự rằng: “Tôi đã từng đến rất nhiều quán cà phê khác nhau, đỗ xe dọc con phố và quan sát những người lui tới nơi đây. Ví dụ, tôi nhìn thấy một người đàn ông mặc bộ suit màu nâu vào quán cà phê lúc 10h15 và ra khỏi quán lúc 10h30 phút. Tôi cũng đã từng dành rất nhiều thời gian để quan sát thấy nhưng khách hàng như vậy và tự nhủ với bản thân mình rằng đó không phải là điều mà tôi đang tìm kiếm. Thứ tôi muốn không chỉ là những người khách tới và ngồi xuống thưởng thức tách cà phê tại quán của tôi mà còn là để giao lưu, sẻ chia, giống như trong căn nhà của bà nội tôi khi trước, tràn ngập tình yêu, những lựa chọn, cùng sự phục vụ tốt.”
Với niềm đam mê, tình yêu và khát vọng xây dựng một doanh nghiệp mang tính cộng đồng, Jaber bắt đầu hình thành, định hướng ý tưởng kinh doanh của mình và chờ thời cơ thích hợp để tung ra thị trường. Ông dành 25 năm cuộc đời lặng lẽ cống hiến, tìm ra một công thức cà phê hoàn hảo cho thứ cà phê xay đặc biệt mà ông đã đặt tên riêng. Jaber cũng phát triển những phương pháp nhằm loại bỏ acid ra khỏi cà phê trong khi vẫn tiếp tục quá trình kinh doanh của mình.
Vào năm 2002, Jaber bán lại giấy phép kinh doanh quán rượu của mình và chuyển thị trường tại quận Mission thành trụ sở đầu tiên của Philz Coffee. Chia sẻ những phản hồi ban đầu của khách hàng về quán cà phê, Jaber nói rằng: “Vào thời điểm ấy, dường như tất cả xã hội đều đang ngóng trông một tách cà phê hảo hạng. Điều này giúp việc kinh doanh cà phê lên như diều gặp gió. Không có bất kỳ rào cản nào. Giống như một thứ bất khả xâm phạm, không ai và không điều gì có thể phù hợp hơn việc mở quán cà phê vào thời gian đó.”
Jaber tin rằng Philz Coffee sẽ phát triển bền vững nhờ vào lòng tin, đam mê và những phương thức kinh doanh đặc biệt của mình. Ông khẳng định: “Tôi luôn làm những việc đúng đắn mà không cần nhìn lại, không tính toán thiệt hơn và không lo sợ bất cứ điều gì. Tôi có một vài nguyên tắc. Và đó là cách mà tôi điều hành doanh nghiệp. Bạn phải yêu thích những thứ mình làm. Bạn phải tin tưởng vào những gì mình thực hiện. Chúng tôi không làm bất cứ thứ gì chỉ để gây ấn tượng. Những gì bạn thấy chính là những gì bạn được trải nghiệm. Muốn kinh doanh thành công bạn phải tôn trọng khách hàng, gửi tới họ những giá trị tuyệt vời và khích lệ tinh thành làm việc của toàn bộ nhân viên, bởi họ chính là người tạo nên linh hồn cho quán cà phê của bạn.”
Jaber gọi người vợ và 3 đứa con của mình là những người bạn tốt nhất – là những người giúp ông nỗ lực trong suốt quá trình xây dựng sự nghiệp của mình. Ông chia sẻ: “ Không có một đám cưới hạnh phúc 100% nhưng chúng tôi cũng phải đạt được ít nhất hơn 90%. Tôi có hai đứa con gái – Gina, Jessica và con trai Jacob. Cả 3 người con của tôi đều làm việc trong Philz Coffee. Jacob hiện là CEO của Philz. Tôi thực sự muốn cảm ơn ông trời đã ủng hộ chúng theo nghiệp của tôi. Tôi đã khóc khi nghĩ về những điều đã xảy ra. Cảm ơn chúa. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói.”
Bên cạnh đó, Jaber cũng chia sẻ về đứa cháu gái mới ra đời của ông, đứa cháu đầu tiên: “Thiên thần đó là một chương mới trong cuộc đời tôi, một bé gái vô cùng xinh đẹp. Tôi muốn dành nhiều thời gian hơn với nó. Tôi muốn là người dìu dắt nó trong những năm đầu đời. Vợ chồng tôi đã làm tốt điều đó với những đứa con. Và tôi còn muốn làm tốt hơn nữa với những đứa cháu của mình. Tôi luôn muốn dạy chúng rằng bất cứ điều gì chúng làm cho người khác đều không bao giờ là sai lầm. Đó là cách tôi nhìn cuộc sống.”
Đặc biệt hơn nữa, để hiểu hơn về Jacob, chúng tôi cũng đã thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn về những việc anh đã và đang thực hiện:
Q: Bắt đầu với câu hỏi cơ bản nhất, Philz Coffee hiện có bao nhiêu cơ sở ?
18 và sẽ còn nhiều hơn nữa.
Q: Và có bao nhiêu nhân viên phục vụ tại mỗi quán cà phê?
Khoảng 25 người
Q: Hiện Philz Coffee đang có những kênh thông tin, mạng xã hội nào?
Twitter (@philzcoffee, @jacobjaber) và Email (service@filzcoffee.com). Mỗi của hàng chúng tôi đều có một con số đánh dấu để tiện cho việc khách hàng gửi feedback.
Q: Sứ mệnh ông đặt ra là gì?
Tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho nhân loại.
Q: Ông sẽ làm gì sau một ngày dài vất vả?
Tôi sẽ đi bộ hoặc uống một tách cà phê Philz.
Q: Ông làm thế nào để đảm bảo rằng những trải nghiệm ở Philz sẽ được cập nhật, duy trì lên các trang mạng xã hội như Twitter?
Bằng cách xem chúng như các kênh offline và những thông tin cập nhật cũng giống như các cuộc nói chuyện trực tuyến.
Q: Philz Coffe đã dạy ông những điều gì?
Sống với đam mê và hãy là chính mình.
Q: Xét về khía cạnh dịch vụ, doanh nghiệp nào khiến ông ngưỡng mộ nhất?
Một số khách sạn đã xây dựng dịch vụ rất tốt ví dụ như David’s Tea và Lu Lu Lemon. Tôi cũng rất ngưỡng mộ dịch vụ và đội nhóm trong chính quán cà phê của mình.