Chắc chắn, tiếp thị luôn luôn là một yếu tố quan trọng trong quá trình kinh doanh của bất cứ nhà hàng nào trong thời đại ngày nay khi mà có vô số nhà hàng cũng cạnh tranh trong một lĩnh vực. Bài học mà nhiều chủ nhà hàng nên chú ý, đặc biệt là những nhà hàng vừa và nhỏ là có đến hơn 60% nhà hàng phải đóng cửa trong 3 tháng đầu kinh doanh; bởi họ không tìm được khách hàng mà yếu tố lôi kéo khách hàng duy nhất cho những nhà hàng mới lại chính là tiếp thị.
Nếu bạn muốn nổi bật trong nhóm nhà hàng đó, bạn sẽ phải tận dụng các chiến thuật tiếp thị khác nhau một cách linh hoạt.
Một trong những nỗ lực tiếp thị mạnh mẽ nhất hiện nay là tiếp thị truyền thông xã hội (tweet này). Đó là một chiến thuật hiệu quả cao để mở rộng tầm với của các nhà hàng cung cấp miền tiếp xúc lớn hơn với khách hàng.
Khi thực hiện đúng cách, phương tiện truyền thông tiếp thị xã hội có thể chuyển người dùng trên mạng xã hội thành những fan hâm mộ và người hâm mộ thành khách hàng trung thành. Và tất cả chủ nhà hàng đều nhận ra một điều, khách hàng trung thành càng nhiều, tỉ lệ thành công của nhà hàng càng cao.
Để sử dụng phương tiện truyền thông tiếp thị xã hội phát huy tối đa hiệu quả của nó, bạn sẽ cần phải làm nhiều hơn việc tạo một tài khoản Facebook hoặc Twitter và bắt đầu đăng bài; để gặt hái những lợi ích của loại hình tiếp thị này, bạn cần phải có một kế hoạch hành động cụ thể cho từng thời kỳ kinh doanh.
Nếu bạn đang không chắc chắn kế hoạch hành động của bạn là gì hoặc còn đang mơ hồ trước phương thức tiếp thị này. Dưới đây là 10 bước cho phép bạn tận dụng lợi thế đầy đủ của phương tiện truyền thông tiếp thị xã hội đối với bất kỳ loại hình nhà hàng nào:
#1 Xác định mục tiêu của bạn
Điều đầu tiên bạn cần làm là xác định mục tiêu của mình. Nếu bạn không có một mục tiêu, bạn không thể thực hiện thành công một kế hoạch truyền thông xã hội. Xác định những gì bạn hy vọng đạt được từ quá trình tiếp thị này và sau đó bạn có thể tiến hành tạo một kế hoạch hành động cho nhà hàng của bạn.
#2 Xác định khách hàng của bạn
Khách hàng của bạn là ai? Đâu là những người bạn đang cố gắng để tiếp cận? Đơn giản là nếu bạn không thể trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ không có khả năng tiếp cận họ thông qua các nền tảng truyền thông xã hội. Khi bạn xác định đối tượng mục tiêu của bạn, bạn có thể xác định các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội mà họ sử dụng và làm thế nào để tương tác với họ. (tweet này)
#3 Xác định nền tảng ứng dụng khách hàng sử dụng
Xác định được nền tảng ứng dụng mà khách hàng sử dụng là bước tiếp theo. Khán giả khác nhau sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Đối với các nhà hàng, Facebook, Twitter và Pinterest có nhiều khả năng sẽ là nền tảng mà hầu hết khán giả mục tiêu của bạn sẽ sử dụng. Chắc chắn bạn sẽ không muốn sử dụng một nền tảng mà chẳng có mấy khách hàng của bạn truy cập vào, như vậy chỉ tốn thời gian vô ích.
#4 Bắt đầu tìm cách tương tác với khách hàng
Bây giờ bạn đã biết ai là đối tượng khách hàng của mình và họ đang sử dụng nền tảng nào, bạn có thể bắt đầu tương tác và tham gia hoạt động cùng họ thông qua mạng xã hội đó. Sử dụng hình ảnh món ăn, không gian quán, nhân viên,…nội dung chương trình khuyến mại để thu hút sự chú ý của họ, kích thích ấn “like”, “comment” và “share” để post bài của bạn được hiển thị thường xuyên trên tường chung (có nghĩa là khuyến khích khách hàng tương tác lại với bạn). Sự tương tác nhiều hơn và chia sẻ nhiều hơn, nhà hàng của bạn sẽ được thấy nhiều hơn.
#5 Tối ưu hóa
Tối ưu hóa phương tiện truyền thông tiếp thị xã hội của bạn và nhà hàng của bạn sẽ được hiển thị nhiều hơn. Để tối ưu hóa, bạn sẽ phải tích hợp các từ khóa nhắm mục tiêu vào bài viết của bạn, cập nhật tình trạng và Tweets (trạng thái trên Twitter);
#6 Tạo sự khác biệt
Đừng sợ phải là duy nhất. Sự độc đáo, nổi bật giúp bạn nhận được sự chú ý của nhiều người hơn và điều này tỉ lệ thuận với mức độ thành công.
#7 Đẩy mạnh thương hiệu của bạn
Loại hình nhà hàng của bạn là gì? Thương hiệu của bạn là gì? Tìm ra câu trả lời và phát huy nó. Bạn càng quảng bá thương hiệu của bạn nhiều bao nhiêu thì khách hàng càng biết đến bạn bấy nhiêu. Đừng ngại chi tiền cho những lần quảng cáo chính đáng bởi nó thực sự đáng giá.
#8 Tạo ra lịch trình hành động và bám lấy nó
Để có được hiệu quả thực sự, bạn cần chọn đúng thời điểm đăng bài. Việc này giúp nhà hàng của bạn sẽ nhắm đúng đối tượng khách hàng hay được nhìn thấy bởi nhiều người dùng nhất. Tìm hiểu xem khách hàng (người dùng) thường xuyên sử dụng mạng xã hội vào thời điểm nào trong ngày và hãy lên kế hoạch đăng bài dựa vào thời gian đó.
#9 Đa dạng hóa
Đừng chỉ đăng mỗi hình ảnh hay video, hãy kết hợp hai hình thức đó. Bạn có thể phân chia các thời điểm đăng bài trong ngày hoặc ngày trong tuần như video, blog bài viết, hình ảnh, nội dung và âm thanh hay điều gì đó mới mẻ, lạ lẫm.
#10 Giao tiếp với khách hàng
Đừng quên thường xuyên giao tiếp với khách hàng của bạn. Nếu ai đó bình luận về trạng thái của bạn, hãy trả lời họ bằng thái độ tích cực. Hãy cho họ thấy bạn cũng đang quan tâm đến họ, những khách hàng trung thành đa phần cũng từ đó mà có thôi!
10 bước trong kế hoạch truyền thông xã hội trên đây sẽ phần nào giúp đỡ bạn trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị mới cho nhà hàng. Tiếp thị chính là chìa khóa thành công của kinh doanh nhà hàng, đặc biệt là tiếp thị qua mạng xã hội. Tuy nhiên, hãy nhớ, mạng xã hội là phổ cập và vô cùng rộng lớn, những gì bạn làm được thì người khác cũng có thế làm được. Vì vậy, không ngừng sáng tạo và tạo sự khác biệt!
} else {