Dù theo bất cứ tiêu chuẩn nào, Chipotle Mexican Grill là một trong những câu chuyện thành công lớn của ngành công nghiệp nhà hàng. Kể từ khi ra mắt vào năm 1993 với một Denver – quán ăn duy nhất nằm trong một quán kem cũ, Công ty đã phát triển lên hơn 1.750 địa điểm với doanh thu đạt $4.110.000.000 trong năm 2014.
-
Chúng tôi không có khả năng tiếp tục tăng trưởng nhanh như này
Hơn nữa, đây là Công ty với sự nhấn mạnh vào “thực phẩm có tính toàn vẹn” mà rất nhiều chuyên gia quan sát đã phải công nhận với thay đổi cách thức cũng như suy nghĩ của người Mỹ về ăn uống bên ngoài. Một burrito của Chipotle không chỉ là một bữa ăn nhanh gọn mà nó còn là một sự sáng tạo lấy cảm hứng từ Mexico dựa trên các thành phần phát có nguồn gốc địa phương.
Tại một thời điểm khi nhiều chuỗi nhà hàng đã bị chỉ trích vì cách họ đối xử với nhân viên, Chipotle lại được đánh giá cao cho các chính sách nơi làm việc của mình. Chỉ trong tuần này, Chipotle đã thông báo cung cấp lao động theo giờ, bao gồm cả tiền lương và tiền trả cho các vấn đề đau ốm của nhân viên.
Wall Street có vẻ đồng tình với sự phát triển này: “Kể từ khi Công ty ra mắt vào năm 2006, giá cổ phiếu CMG của Chipotle từ -0,24% đã tăng hơn 1.000%”.
Nhưng các nhà phân tích tài chính vẫn thấy được những thách thức phía trước. Trong khi doanh thu của Chipotle leo lên 27,8% vào năm 2014, một số nhà phân tích đã đặt câu hỏi liệu một Công ty với sự tăng trưởng ngoạn mục như vậy có thể duy trì trên đá phát triển đó trong bao lâu.
Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn bao gồm dây chuyền sản xuất Mexico theo định hướng như Qdoba và Southwest Grill của Moe. Phần nào hạn chế thực đơn ăn sáng của Chipotle. Và trong khi Chipotle đã bắt đầu vươn ra nước ngoài để tăng trưởng, thực phẩm Mexico đã không phổ biến ở bên ngoài Bắc Mỹ nữa như là pizza hay bánh mì kẹp thịt.
Chipotle thừa nhận những thách thức phải đối mặt, đặc biệt trong việc duy trì đà phát tăng trưởng như hiện nay. Đồng thời, hãng cũng có kế hoạch mở số lượng cửa hàng bán lẻ vào năm 2015 – nhiều nhất từ trước đến giờ.
-
Burritos thực chất không phải là món ăn tốt cho sức khỏe
Thực phẩm có nguồn gốc từ địa phương là một chuyện; thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của người dùng lại là một chuyện khác. Về vấn đề đó, Chipotle đã đánh mất khá nhiều thị phần của mình.
James McWilliams, một sử gia về môi trường và tác giả của cuốn “Just Food: Where Locavores Get It Wrong And How We Can Truly Eat Responsibly” đã chỉ ra rằng một burrito của Chipotle nhồi thịt lợn, gạo, rau, phô mai, guacamole và salsa là sự kết hợp thực sự “trái ngược” và tồi hơn rất nhiều so với Big Mac của McDonald. Đặc biệt, McWilliams trích dẫn một thực tế là burrito có natri cao hơn so với Big Mac (2.600 mg so với 1.010) và nhiều carbs (102 gram so với 47).
Tuy nhiên, Chipotle lưu ý rằng những khách hàng quen có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình thông qua việc đặt hàng trên web nhờ vào việc xây dựng mô hình dinh dưỡng và Arnold đã chỉ ra một thực tế là các chuỗi thực phẩm vời hàm lượng dinh dưỡng cụ thể luôn có sẵn trên website của họ. Bạn có thể thưởng thức một burrito với 1.260 calo nếu bạn ăn nó với thịt lợn, phô mát và các loại tương tự. Nhưng bạn cũng có thể chỉ hấp thu 390 calo khi cắt giảm bớt các thành phần bên trong đó.
-
Đừng kì vọng ở chúng tôi một ngày bán hàng giá rẻ
Bất kể những gì thực khách nghĩ về Chipotle rằng chi phí ăn thêm tại cửa hàng lớn hơn nhiều so với những hãng khác. Một bữa ăn tại Chipotle với một burrito, soda và khoai tây chiên có giá $12. Ngược lại, cùng một bữa ăn tại Taco Bell bạn chỉ mất có $9 – tiết kiệm được ít nhất 25%. Điều đó cũng chỉ ra rằng, burritos của Chipotle lớn hơn so với ngay cả các phiên bản lớn nhất của Taco Bell.
Hơn nữa, những quầy Chipotle cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt, tạo cho họ cảm giác như đang ở trong một chuỗi nhà hàng sang trọng bậc nhất. Chipotle vẫn tăng giá đều hằng năm từ năm 2011 và họ vẫn được sự ủng hộ của khách hàng.
-
Nhân viên Chipotle có mức lương cao nhất trong số các chuỗi nhà hàng ăn nhanh tại Mexico
Chipotle có thể nhận được những đánh giá cao từ các nhân viên bởi những cơ hội thăng tiến và lợi ích họ nhận được hằng năm (Trung bình một nhân viên kiếm được 21.000$ tiền lương và hoa hồng mỗi năm) và những bữa ăn miễn phí.
-
Chúng tôi luôn giữ kín một thực đơn đặc biệt
Giống như Starbucks và một số hãng đồ ăn nhanh khác, Chipotle đã thu hút một số tín đồ quan tâm đến một “thực đơn đặc biệt”. Người hâm mộ Chipotle cho biết họ sẵn sàng đặt các mặt hàng như “Quesarito” (đó là một burrito được chế biến bằng cách sử dụng quesadilla và pho mát) kèm khoai tây chiên (nó được nghiền nhỏ rồi phủ lên bề mặt của burito như một lớp nước sốt sánh và béo ngậy).
-
Chúng tôi chẳng bao giờ vượt qua bất kỳ đợt kiểm tra nào
Hầu hết các chuỗi nhà hàng không nhận được đánh giá cao từ những chuyên viên y tế và Chipotle cũng không phải ngoại lệ. Gần đây, Chipotle đã bị chỉ trích vì không làm sạch và khử trùng theo quy trình có sẵn hay giữ thực phẩm ở nhiệt độ không phù hợp.
Đó là những sự cố không mong muốn, và tất nhiên, so với những cửa hàng khác, trường hợp này ở Chipotle xảy ra ít hơn. Trong một cuộc nghiên cứu về sức khỏe người tiêu dùng trong 4 năm qua ở khu vực tàu điện ngầm của thành phố New York, do giáo sư Trường Đại học Pratt Ben Wellington thực hiện, Chipotle xếp hạng thứ 13 trong số 20 cửa hàng lớn mắc phải những vi phạm về vệ sinh thực phẩm. Top 3 “người dẫn đầu” là White Castle, Taco Bell và Starbucks.
-
Chúng tôi đang có dự định xây dựng một hầm rượu
Nỗ lực Chipotle để tách biệt sự đeo bám của các đối thủ cạnh tranh đang ngày càng rõ rệt. Dù là chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nhưng hãng cũng phục vụ rượu và bia như trong Margarita – một Công ty gần đây tinh chỉnh công thức của nó đối với các loại đồ uống cổ điển.
Mặc dù rượu có thể giúp một số cửa hàng tăng lợi nhuận nhưng nó hầu như năm trong sổ đăng ký của Chipotle. Nó chiếm 2% tổng doanh thu từ các cửa hàng nhỏ lẻ.
Arnold nói: “Nó không bao giờ là một phần lớn trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi, và chúng tôi cũng không bao giờ cố gắng để làm cho nó trở thành một phần lớn hơn đáng kể. Chúng tôi không phải là một quán bar”.
-
Những công thức đặc biệt của chúng tôi sẽ không thể áp dụng ở bất cứ đâu
Chipotle muốn có nhiều hơn nhà hàng ở Mexico. Trong những năm gần đây, Công ty đã phát triển Pizzeria Locale với 3 địa điểm ở Colorado và một ở khu vực Đông Nam Á.
Đối với vấn đề này, một số chuyên gia và nhà phân tích nhận định các nhà hàng không nhất thiết phải cung cấp một cái gì đó mới hoặc đáng kể, đặc biệt là trong một lĩnh vực nhiều đối thủ cạnh tranh; hãy tập trung phát triển những gì vốn có.
Chipotle cảm thấy khá hài lòng với cách mà Pizzeria Locale và Shophouse đang làm. “Cả 2 hình thức này sẽ giúp Chipotle tăng trưởng nhanh hơn rất nhiều so với thời kỳ đầu”, Arnold nói.