Cũng giống như các ngành nghề kinh doanh khác, ngoài góc độ lợi nhuận, kinh doanh nhà hàng cũng luôn ẩn chứa những rủi ro mà nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng sẽ khiến các chủ nhà hàng không tránh khỏi những bỡ ngỡ và rối trí khi gặp phải. Hãy cùng kinhdoanhnhahang.vn điểm qua 5 rủi ro thường gặp trong quá trình kinh doanh nhà hàng, quán ăn nhé.
Rủi ro thứ nhất: Thiệt hại do cháy nổ
Do hầu hết các nhà hàng đều sử dụng bếp nấu tại chỗ nên rất dễ có nguy cơ bị cháy, đặc biệt là từ mỡ, dầu và các nguồn điện. Nguy cơ thiệt hại cháy phụ thuộc vào đồ ăn đang được chế biến và các thiết bị sử dụng. Ví dụ, một quán cà phê chỉ phục vụ bánh mì và đồ uống có nguy cơ cháy thấp hơn nhiều so với một nhà hàng chuyên phục vụ các đồ nướng hoặc lẩu.
Ngoài vấn đề phải liên đới pháp lý, cháy nổ còn có thể khiến bạn phải bỏ thêm chi phí cho việc kinh doanh nhà hàng do thiệt hại tài sản. Vì vậy cần phải hết sức lưu ý đảm bảo an toàn cho khu vực bếp nấu bằng cách thường xuyên kiểm tra, chùi rửa.
Rủi ro thứ hai: Hư hỏng thực phẩm
Rủi ro đặc thù trong kinh doanh nhà hàng đó là hư hỏng thực phẩm. Việc bảo quản nguyên liệu trong các thiết bị làm lạnh là điều thiết yếu đối với các nhà hàng, do đó các chủ nhà hàng cần phải chuẩn bị cho khả năng này nếu bất ngờ các thiết bị làm lạnh bị hỏng, mất điện khiến cho đồ uống và thực phẩm bị phân hủy.
Rủi ro thứ ba: Thực phẩm nhiễm độc
Nếu một khách hàng bị ngộ độc thực phẩm từ bữa ăn trong thực đơn nhà hàng của bạn thì có thể bạn phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý để bồi thường cho những gì mà họ phải chịu. Nếu một khách hàng – hoặc tệ hơn, nhiều khách hàng – kiện nhà hàng của bạn khi họ bị ngộ độc thực phẩm, bạn có thể phải trả tiền cho họ bao gồm chi phí y tế, thu nhập từ việc vắng mặt tại nơi làm việc, và chi phí pháp lý. Nếu nhiều khách hàng có hành động chống lại bạn, chi phí có thể tăng cao lên.
Những thiệt hại về ngộ độc thực phẩm có thể làm nhà hàng ngừng hoạt động vì vậy tốt nhất để tránh xảy ra vấn đề này bạn cần quản lý đúng cách thực phẩm của nhà hàng để chắc chắn rằng nó phù hợp cho thực khách. Bạn phải tuyệt đối thận trọng trong việc xử lý thực phẩm và chế biến hợp vệ sinh. Đảm bảo nhà hàng thường xuyên được vệ sinh làm sạch và thiết bị như tủ lạnh hoặc phòng lạnh được bảo dưỡng liên tục.
Rủi ro thứ tư: Không xây dựng được thương hiệu
Việc xác định vị trí kinh doanh không phù hợp với nhu cầu của thực khách cũng là rủi ro trong kinh doanh nhà hàng. Vì nếu không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này bạn sẽ đối mặt với nguy cơ thua lỗ rất lớn. Việc khẳng định được thương hiệu là một việc làm công phu và phải được đầu tư trực tiếp qua tên nhà hàng, cách thức phục vụ của nhân viên, cách bày trí không gian, hương vị của món ăn….
Rủi ro thứ năm: Trộm cắp, lừa đảo
Nhà hàng có thể bị trộm đột nhập khi đang đóng cửa hoặc kể cả khi đang kinh doanh: các loại rượu vang chất lượng cao và Whisky, có thể là những món hàng đặc biệt hấp dẫn cho những tên trộm. Ngoài ra, bạn có thể gặp phải sự gian lận của nhân viên ngay trong chính nhà hàng.
Bí quyết để hạn chế những rủi ro trong việc kinh doanh nhà hàng là phải biết rõ ràng những khó khăn ngay từ đầu để hoạch định những phương án cần thiết đảm bảo tỷ lệ thành công cao khi thực hiện.