Kinh doanh nhà hàng thành công cần những yếu tố gì? (Phần 1)

Kinh doanh nhà hàng ăn uống là một trong những lĩnh vực kinh doanh “hot” nhất hiện nay. Các quán ăn đang được mở ra ngày càng nhiều vì con người đang chú ý đến nhu cầu ăn uống. Bước đầu để kinh doanh thành công, bạn nhất định cần chú ý những vấn đề dưới đây…

kinh doanh nhà hàng thành công 1

Thủ tục cần làm khi kinh doanh nhà hàng ăn uống

Kinh doanh quán ăn, nhà hàng là hoạt động phổ biến của số đông hộ kinh doanh, công ty. Trước khi bắt đầu kinh doanh thì người kinh doanh cần lưu ý các quy định sau

Quy định về đăng ký kinh doanh

Hoạt động kinh doanh chỉ được phép tiến hành khi đã đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Giấy phép kinh doanh trong trường hợp này chi làm 03 nhóm

1. Đăng ký kinh doanh theo hình thức doanh nghiệp: Loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh lớn hoặc trung bình.

2. Đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh: Loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh trung bình hoặc nhỏ.

3. Cá nhân kinh doanh: Loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh rất nhở. Trường hợp cá nhân kinh doanh dù không có giấp phép chứng minh đã đăng ký kinh doanh nhưng hàng tháng cá nhân vẫn phải kê khai thu nhập để nộp thuế theo hình thức khoán thì mới đáp ứng đúng quy định của pháp luật.

kinh doanh nhà hàng thành công 2

Giấy phép an toàn thực phẩm

Tùy theo quy mô mà sau khi đăng ký kinh doanh cá nhân, tổ chức phải xin giấy phép đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc có cam kết chấp hàng về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau khi hoàn thiện 02 quy định này thì việc kinh doanh quán ăn, nhà hàng mới được bắt đầu. Ngoài ra bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng phải tuân theo quy định riêng của địa phương về quy hoạch chỗ để xe và các điều về vi phạm trật tự xã hội của địa phương. Cá nhân, tổ chức khi kinh doanh cũng cần lưu ý thêm vấn đề này.

Thị trường mục tiêu

kinh doanh nhà hàng thành công 3

Không có một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Đó là một thực tế mà nhiều người mới bước vào kinh doanh khó chấp nhận. Vì thế, hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, thế là bạn đã thành công.

Bạn có thể phân đoạn thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay nhà hàng đặc thù (nhà hàng dinh dưỡng, nhà hàng ăn chay, nhà hàng chuyên về món lẩu, nướng…). Tuỳ từng cách phân đoạn, bạn tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng để có cách thức kinh doanh phù hợp. Ví dụ phân đoạn theo độ tuổi:

– Thế hệ trẻ (từ 1990 trở đi): Thế hệ này rất năng động, thích cái mới, dễ cuốn vào trào lưu, muốn khẳng định mình và khá độc lập.

-Thế hệ trưởng thành (từ 1970 – 1989): là những người đã trưởng thành trẻ tuổi, thường có thu nhập ổn định, họ bắt đầu trầm hơn, không thích bị chú ý, chín chắn và quan tâm tới thực chất.

-Thế hệ lớn tuổi (từ 1970 trở về trước) ở lứa tuổi này họ đã có một sự nghiệp ổn định, ưa thích sự sang trọng…

Cần phân tích đặc điểm của từng khách hàng để lựa chọn khách hàng mục tiêu nhằm phục vụ một cách hiệu quả nhất.

(Còn nữa…)