Làm thế nào cắt giảm chi phí nhà hàng hiệu quả mà không làm giảm chất lượng dịch vụ?

Mục tiêu cuối cùng của bất cứ nhà hàng, quán bar nào cho dù lớn hay nhỏ cũng đều là tối đa hóa lợi nhuận. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận cuối cùng chính là chi phí. Bài toán làm thế nào để cắt giảm chi phí một cách hiệu quả không phải chủ nhà hàng nào cũng giải được, khó khăn hơn nữa, cắt giảm chi phí đồng nghĩa với việc chất lượng dịch vụ có nguy cơ bị giảm. Vậy làm thế nào để cân bằng được 2 khía cạnh này, bài viết này sẽ giúp bạn.

lam-the-nao-de-cat-giam-chi-phi-hieu-qua (5)

Chiến đấu chi phí nhiên liệu

Một trong những yếu tố làm tăng 8% chi phí thức ăn mỗi năm của nhà hàng chính để nhập nguyên liệu từ nhà phân phối, do đó, họ buộc phải tăng giá thực đơn của mình.

Mặc dù giá dầu đã có dấu hiệu suy giảm những năm trở lại đây tuy nhiên phí giao hàng vẫn dao động trong khoảng $150 đến $200/hóa đơn. Để giảm thiểu chi phí này, bạn cần tính toán kỹ lượng lượng sản phẩm mình muốn nhập về, vận chuyển nhiều trong ít chuyến hơn.

Làm việc với nhà cung cấp

Đối tác lớn nhất của một nhà hàng trong việc đấu tranh cắt giảm chi phí thức ăn là nhà cung cấp của họ, nhưng cũng giống như bất kỳ quan hệ đối tác nào, luôn diễn ra theo hai cách.

lam-the-nao-de-cat-giam-chi-phi-hieu-qua (6)

Nếu bạn có một khách hàng trung thành, điều đó đồng nghĩa với việc chi phí nguyên vật liệu đã được chi trả kịp thời. Những khách hàng đến nhà hàng của bạn hai lần hoặc nhiều hơn trong tuần cần được giảm giá để kích thích họ khiến nhà hàng của bạn xuất được nhiều hóa đơn hơn.

Đôi khi việc thương lượng với nhà cung cấp cũng phụ thuộc vào sức mua hàng của bạn, mua số lượng lớn hoặc mua nhiều lần. Khi đã có sự tín nhiệm, việc thỏa thuận bao giờ cũng dễ dàng hơn, dù sao, đối với họ, bạn cũng là một khách hàng mà chẳng ai muốn để tuột mất khách hàng của mình vào tay đối thủ cạnh tranh. Chìa khóa để chiến thắng trong một cuộc thỏa thuận là hãy tự tin đề xuất những điều bạn muốn, sẽ có sự thương lượng để đưa nó về mốc cả hai bên cùng chấp nhận.

Có thể là việc trả chi phí mua hàng chậm hơn, giảm chi phí mua hàng theo số lượng lớn hoặc miễn phí vận chuyển, tất cả đều có lợi cho quá trình kinh doanh của bạn, vì vậy, thương lượng cần thiết vô cùng.

Giảm thiểu lãng phí

lam-the-nao-de-cat-giam-chi-phi-hieu-qua (4)

Một trong những hành động thiết thực nhất trong quá trình tiết kiệm chi phí nhà hàng là giảm thiểu lãng phí, cân nhắc những gì bạn ném bỏ vào thùng rác bởi biết đâu nó cũng có thể tái sử dụng hay tái chế.

Trong quá trình nấu ăn, nhắc nhở đầu bếp nhà hàng sử dụng đủ số nguyên liệu cần thiết, tránh chế biến thừa, hoặc tồn kho quá nhiều sẽ khiến chi phí hàng tồn kho tăng lên và một số mặt hàng có nguy cơ hỏng, gây lãng phí.

Ví dụ như trường hợp của Johnny Rockets, khi quết Mayonnaise vào sandwich, người ta sử dụng dao, tuy nhiên, sau đó một sáng kiến đã giúp tiết kiệm được khoản chi phí lớn bằng cách để riêng phần sốt cho khách hàng tự phục vụ bằng chiếc thìa nhỏ, đồng thời giảm lượng Mayonnaise sử dụng trên mỗi chiếc sandwich; tránh khách hàng phàn nàn khi nhà hàng tự ý bỏ quá nhiều hay quá ít sốt vào chiếc bánh của họ. Điều này giúp họ tiết kiệm được $60.000/năm từ tất cả các chi nhánh trên toàn quốc. .

Nhắc nhở khách hàng khi cần thiết

lam-the-nao-de-cat-giam-chi-phi-hieu-qua (3)

Vẫn biết trong kinh doanh, “khách hàng là thượng đế” tuy nhiên, trong một số trường hợp những thượng đế cũng có thể trở thành điều phiền toái cho nhà hàng, quán bar của bạn. Những lúc đó hãy nhắc nhở nhẹ nhàng với khách hàng và đừng quên kèm theo một nụ cười thân thiện để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất có thể và lần sau vẫn ghé qua cửa hàng.

Ví dụ, nếu như một vị khách nào đó, sử dụng nhầm lẫn giữa cốc uống nước với cốc uống Soda, bạn cần nhắc nhở họ lấy mọi thứ ở đúng vị trí, tránh trường hợp dùng bữa bãi, gây lãng phí lượng cốc đáng nhẽ ra có thể tái sử dụng được.

Quản lý thực đơn

Giá thức ăn tăng nhanh là điều có thể khiến bạn cần xem lại những gì mình đã đưa vào thực đơn và điều đầu tiên cần làm là loại bỏ tất cả những món ăn có doanh thu thấp 2 tháng trở lại đây. Đó là những mặt hàng không được ưa chuộng. Thực đơn của bạn cần tập trung cao độ vào những mặt hàng “hot”, được nhiều thực khách lựa chọn để có thể mang lại doanh thu thực cho bạn chứ không phải là bỏ tiền ra để nhập nguyên liệu cho một món ăn chẳng được ai quan tâm.

Điều này giúp bạn hoạt động có hiệu quả hơn và giảm chi phí hàng tồn kho; đồng thời thanh lọc thực đơn cũng giúp bạn gây được sự chú ý với khách hàng bằng những món ăn mới.

lam-the-nao-de-cat-giam-chi-phi-hieu-qua (2)

Khi bạn bỏ một món ăn nào đó ra khỏi thực đơn, bạn nên tìm kiếm món ăn thay thế ngay lập tức để tránh khách hàng nghĩ đến việc nhà hàng của bạn có một thực đơn nghèo nàn. Ví dụ như vào những ngày mùa đông, nhà hàng có thể thay thế món súp cho món salad để phù hợp hơn với nhu cầu của thực khách.

Tăng giá

Tăng giá là một hành động đánh đổi, bởi lẽ khi chủ nhà hàng cũng cần cân nhắc tới việc tăng kèm theo chất lượng dịch vụ, món ăn. Nhiều nhà hàng tăng giá nhưng chất lượng món ăn giữ nguyên, thậm chí còn đi xuống khiến họ mất đi những khách hàng ruột vào tay đối thủ cạnh tranh. Chuyên gia khuyến cáo chủ nhà hàng nên đầu tư vào chất lượng dịch vụ, món ăn trước khi quyết định tăng giá với một lượng khách hàng ổn định. Chi phí bỏ ra sẽ được đền đáp xứng đáng.

lam-the-nao-de-cat-giam-chi-phi-hieu-qua (1)

Chịu ảnh hưởng nặng nề từ giá dầu tăng khiến giá thực phẩm tăng, chi phí vận chuyển tăng buộc nhiều nhà hàng phải tăng giá để bù đắp với số tiền bị chênh lên. Tuy nhiên, sự tăng giá của bạn không được làm ảnh hưởng đến việc thưởng thức món ăn của khách hàng, ngược lại còn phải cho họ thấy sự tăng giá là xứng đáng. Ví dụ như, chuỗi cửa hàng Bojangles tăng giá đều đặn mỗi năm từ 4 – 5% nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ từ khách hàng vì đồng thời họ cũng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chúng tôi theo dõi đối thủ cạnh tranh, chúng tôi không tăng một lần luôn trong năm mà tăng nhiều lần trong năm”, Kibler, quản lý chuỗi cửa hàng Bojangles cho biết.

Người tiêu dùng vô cùng tinh ý, họ luôn nhận ra bất cứ sự thay đổi nào đặc biệt là về giá khi nó được thông báo trên mỗi thực đơn.