Làm thế nào để quản lý nhân viên trong nhà hàng

Một nhà quản lý nhà hàng tốt cần biết nhiều thứ hơn chỉ là kinh doanh, cụ thể là anh ta cần phải biết làm thế nào để quản lý nhân sự một cách hiệu quả. Vậy làm thế nào để có thể quản lý nhân viên trong nhà hàng? Hãy cùng kinhdoanhnhahang.vn tìm hiểu nhé.

quan-ly-nha-hang

Xác định công việc cụ thể của họ

Một nhà quản lý giỏi viết mọi thứ ra. Họ viết những mô tả công việc cho từng vị trí một cách rõ ràng với những kỳ vọng hợp lý và ranh giới mà các nhân viên của mình có thể đạt được. Ví dụ trong một quán cà phê thì người dọn bàn chỉ có nhiệm vụ dọn bàn chứ không phải để phục vụ cà phê cho khách. Ngoài ra nhân viên phục vụ bàn cũng có nhiệm vụ chuyển đồ mà mình phải dọn ngay cả khi nhân viên dọn bàn đang làm nhiệm vụ của mình.

Tiếp tân cũng phải được xác định rõ trách nhiệm công việc. Ví dụ, công việc của họ sẽ là trả lời điện thoại, lên lịch đặt phòng và chỗ ngồi…Hãy viết ra mô tả công việc cụ thể cho từng vị trí để nhân viên hiểu rõ công việc mình cần làm hoặc tham khảo chúng khi có sự nhầm lẫn hoặc không rõ ràng.

quan-ly-nha-hang-1

Giao tiếp với nhân viên

Khi trở thành một quản lý nhà hàng, bạn phải học cách giao tiếp với nhân viên của mình. Khi tranh cãi hay mâu thuẫn phát sinh, cần có một hệ thống tại chỗ thích hợp cho người lao động để thể hiện những bức xúc hay phàn nàn của mình. Việc này sẽ giúp tránh cho các nhân viên thể hiện cảm xúc tiêu cực của mình ra khi làm việc hay tiếp xúc với khách hàng.

Hãy luôn sẵn sàng. Sẵn sàng cho phép nhân viên được nói chuyện với bạn.

Hãy lắng nghe bức xúc của nhân viên. Bạn cần phải hiểu những gì đang xảy ra để có thể có những quyết định phù hợp.

Hãy vững vàng. Bạn nói chuyện với nhân viên, lắng nghe họ, suy nghĩ về vấn đề phát sinh và đưa ra quyết định để giải quyết vấn đề đó. Và các nhân viên của bạn cần phải tuân theo quyết định mà bạn đưa ra nếu muốn tiếp tục làm việc với bạn. Đó là tất cả những gì bạn cần làm.

quan-ly-nha-hang-2

Cách ứng xử chuyên nghiệp

Hãy khen thưởng cho các nhân viên vì cách ứng xử chuyên nghiệp của họ. Bạn sẽ nhận ngay được hiệu quả mà bạn muốn. Bên cạnh đó cũng cần có mức phạt tương ứng, chẳng hạn những nhân viên làm trái quy định hay có cách làm việc thiếu chuyên nghiệp có thể bị đuổi việc hoặc mất cơ hội làm việc ở những ca tốt.

Bằng cách ra viết những kỳ vọng của bạn và trách nhiệm của nhân viên, và bạn có thể tránh khỏi những than phiền không cần thiết của một vài nhân viên. Ví dụ một nhân viên luôn than phiền: “Tôi lúc nào cũng phải làm việc vào thứ 7!” và bạn có thể trả lời rằng: “Tôi đã yêu cầu bạn phụ giúp nhân viên dọn bàn dọn dẹp bàn tiệc cho 12 người nhưng bạn lại để cho cô ấy làm một mình. Bạn đã không nghe theo hướng dẫn của tôi.”

quan-ly-nha-hang-3

Khi nhà hàng của bạn sở hữu những nhân viên có trách nhiệm, hãy quan tâm chăm sóc cho bạn. Cảm ơn vì nỗ lực của họ và thăm hỏi họ đang làm việc như thế nào. Thường xuyên tổ chức các hoạt động cho nhân viên. Khiến họ cảm thấy những nỗ lực và cố gắng của họ được đánh giá cao và muốn tiếp tục ở lại đóng góp cho nhà hàng của bạn.