Bạn bè, tiếng cười, lễ kỷ niệm, vui chơi giải trí là tất cả những điều vui vẻ nhất! Đấy chính là những điều bạn muốn khi sở hữu quán bar cho riêng mình những nơi trò chuyện thân thiện, âm nhạc với những người đang tận hưởng cuộc sống của chính họ.
Nếu bạn đang nghĩ đến việc mở một quán bar thể thao, bạn có thể hình dung một trò chơi thú vị trên màn hình lớn TV với tất cả mọi người cổ vũ và có một thời gian tuyệt vời bên bạn bè và gia đình. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải sở hữu một hệ thống âm thanh sống động, luôn thực sự vui vè và có nhiều trò chơi đằng sau hậu trường.
Sở hữu một quán bar hay câu lạc bộ là bạn phải dành rất nhiều thời gian cho nó, chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết, từ bỏ những kỳ nghỉ cuối tuần, và đôi khi đối phó với những khách hàng ngang bướng. Nhưng nếu bạn có một tầm nhìn rõ ràng, tìm hiểu kỹ các vấn đề trong và ngoài doanh nghiệp, nó cũng có thể chuyển thành một công cụ bổ ích và thành công về mặt tài chính.
Các số liệu thống kê
Giới trẻ vẫn có xu hướng tụ tập tại những quán bar, là cơ hội tốt để phát triển ngành công nghiệp này. Vấn đề với lái xe trong khi say rượu đã thay đổi mô hình uống của người dân Hoa Kỳ. Các mối quan tâm ngày càng được tăng cường với sức khỏe và thể chất vào cuối thế kỷ 20. Ngành công nghiệp này có mối can tâm mật thiết đến ngành công nghiệp đồ uống – những gì mọi người mua ở các cửa hàng không khác biệt nhiều so với những gì họ mua trong một quán bar. Các ngành công nghiệp rượu chưng cất với giá trị khoảng $100 tỷ USD trong hoạt động kinh tế của Mỹ mỗi năm.
Bạn có một số đối thủ cạnh tranh khá khó nhằn. Nhưng bạn không chỉ cạnh tranh với các quán bar khác trong cùng khu vực mà ngày nay bạn còn phải cạnh tranh với tất cả các loại hình địa điểm giải trí khác mà khách hàng có thể lựa chọn.
Bạn kỳ vọng vào những gì?
Những quán bar hay câu lạc bộ mới mở có thể rơi vào “hố đen” trong 6 tháng đầu tiên và họ có thể tiếp tục phục hồi giá trị đầu tư ban đầu trong vòng 3-5 năm. Tuy nhiên, giống như nhiều doanh nghiệp mới, các số liệu thống kê cho thấy các quán ăn không có lợi nhuận cho sự khởi động. Tại sao họ lại thất bại? Lý do đầu tiên là họ không có đủ vốn để tiếp tục công việc kinh doanh. Lý do thứ hai là sự thiếu kiến thức về kinh doanh.
Từ một góc độ cá nhân, bạn cần phải tự hỏi mình nếu bạn thực sự là tuýp người muốn sở hữu và điều hành một quán bar. Tất nhiên, bạn không cần phải điều hành nó nếu bạn sở hữu nó, nhưng bạn muốn chắc chắn rằng bạn có một đội ngũ nhân viên tốt, nhà quản lý đáng tin cậy làm việc cho bạn. Ban đầu, có thể bạn sẽ có được rất nhiều quan tâm cho dù bạn có kế hoạch để sở hữu nó hay không.
Nếu bạn là tuýp người thà đối phó với giấy tờ hay ngồi trong một văn phòng nơi bạn không cần phải nói chuyện với bất cứ ai thì loại hình kinh doanh này không dành cho bạn. Bạn sẽ cần phải được ra khỏi đó nói chuyện với mọi người và bắt tay họ. Bắt tay để biết khách hàng quen, thậm chí chỉ để nói “Xin chào”, điều này giúp khách hàng đi theo bạn trên một chặng đường kinh doanh dài.
Một điều bạn nên xem xét là các cam kết thời gian và giờ hoạt động. Nếu bạn là một người dậy sớm, bạn có thể không thích có làm việc cho đến 3 hoặc 4 giờ sáng tại quán bar của mình. Nếu bạn có một gia đình, bạn cần phải thảo luận về cách sở hữu một quán bar sẽ ảnh hưởng đến họ. Nhiều ngày, bạn sẽ phải có mặt ở bar từ lúc bạn thức dậy và có thể phải trở về nhà lúc 4h đến 5h sáng hôm sau. Như bạn có thể thấy, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống gia đình của bạn. Cuối cùng, bạn sẽ phải có một lịch trình lành mạnh hơn, một khi các nhà quản lý và nhân viên của bạn được đào tạo tốt, nhưng điều này phải mất ít nhất là 6 tháng đến 1 năm để có được.
Vậy những điều trên có gây ảnh hưởng nhiều cho bạn và gia đình không? Nghĩ về nó trước khi bạn quyết định lên ý tưởng kinh doanh một quán bar
Thị trường mục tiêu
Như chúng ta đã thảo luận, các quán bar hay câu lạc bộ có thể được coi là một thị trường “đắt giá”. Tuy nhiên, tỷ lệ thất bại trên thị trường này cũng rất cao, bạn có thể nhìn thấy rất nhiều chủ quán bar với gương mặt tuyệt vọng, chấp nhận mức giá thấp để trao tay quán bar của mình cho người khác chỉ để ra khỏi ngành kinh doanh này. Bạn cũng sẽ thấy rằng chi phí khởi động cho các loại hình khác nhau tùy thuộc vào diện tích, vị trí và thị trường mục tiêu. Vì vậy, chúng tôi không thể cung cấp cho bạn một số tiền cụ thể cho những gì bạn có thể mong đợi để bắt đầu kinh doanh của mình.
Chúng tôi đã nói chuyện với một doanh nhân ở California, người đã dành $25.000 để mua lại quán bar từ người khác. Chủ sở hữu một quán bar ở Florida đã dành nhiều triệu đô la bắt đầu kinh doanh trên câu lạc bộ của mình. Các con số khác nhau trên tất cả các hội đồng quản trị. Diện tích, vị trí, hình thức quán bar sẽ làm cho chi phí khởi động của bạn khác biệt.
Tuy nhiên, các biểu đồ dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số ý tưởng về những gì bạn sẽ được xem xét – từ thấp đến cao cấp. Một lần nữa, bạn có thể mua một thanh hiện tại mà sẽ làm vô hiệu hóa tất cả các con số trên biểu đồ cấp thấp của chúng tôi hoặc bắt đầu một câu lạc bộ quy mô lớn đó là ra khỏi bản đồ từ các số cao cấp của chúng tôi. Bạn sẽ phải làm một số nghiên cứu để tìm ra những gì thanh của bạn sẽ chi phí dựa trên khái niệm của bạn, kích thước và vị trí.
Dưới đây là các chi phí khởi động cho 2 loại bar. Đầu tiên, Night Owl, là một quán rượu với công suất tối đa 100 người và chỉ phục vụ bia và rượu vang với một menu hạn chế. Night Owl có doanh thu hàng năm là khoảng $327.000. Trường hợp thứ hai là Neverland, là một câu lạc bộ đêm với sức chứa lên tới 1.000 người cùng một quầy bar với tất cả các dịch vụ. Tọa lạc tại khu vực trung tâm của một thành phố đô thị, Neverland có doanh thu hàng năm gấp 3 lần Night Owl, ở mức $976.000.
Chi phí |
Night Owl | Neverland |
Thuê (tiền đặt cọc và tháng đầu tiên) | $3.250 | $6.125 |
Hợp đồng tăng trưởng (máy sưởi không khí, điện, ống nước, sơn, mộc, ván sàn, thiết bị báo cháy,…) | $18.000 | $65,000 |
Thiết bị/đồ đạc | $43.000 | $212.000 |
Giấy phép kinh doanh | $35.000 | $45.000 |
Bắt đầu từ hàng tồn kho | $22.000 | $38.000 |
Tiền điện thoại/dịch vụ tiện ích | $150 | $375 |
Lương nhân viên | $5.550 | $18.730 |
Tiếp thị, chi phí ngày khai trương | $1,000 | $3.000 |
Dịch vụ pháp lý | $425 | $1.150 |
Kế toán | $250 | $650 |
Bảo hiểm | $450 | $2.350 |
Chi phí linh tinh | $12.907 | $ 39.238 |
Tổng số mức chi phí Startup | $141.982 | $431.618 |
Có thể dễ dàng nhận thấy, để có được mức doanh thu gấp 3 lần Night Owl, Neverland cũng đã phải chi ra số tiền gấp 3 lần tương ứng. Tỷ suất lợi nhuận của Night Owl đạt 56,58%, ngang ngửa so với tỷ suất lợi nhuận của Neverland ở mức 55,58%.
Xem tiếp: Lập kế hoạch khởi nghiệp cùng một quán bar hay câu lạc bộ đêm? (Phần 2)