“Người trẻ trong kinh doanh” cũng như “quân Hậu trên bàn cờ Vua” – thoải mái, ung dung, muốn phá cách theo những lối đi riêng, lối nào cũng được và không ngại ai ngăn cản. Câu chuyện ấy vẫn luôn có sức hút lớn bởi người ta muốn xem xem những người trẻ, lớp người vẫn luôn bị coi là non nớt kinh nghiệm, bộc trực nhưng đầy nhiệt huyết sẽ bắt đầu như thế nào trong một môi trường kinh doanh.
Lê Thắm & Lê Trang là quản lý mới của Le Petit Cafe số 25 Hạ Hồi
Cũng vì thế mà hôm nay, Kinhdoanhnhahang gặp gỡ và cùng trò chuyện với bạn Lê Thắm, chủ một quán cà phê sách nổi tiếng ở Hà Nội, “người viết tiếp câu chuyện” mang tên Le Petit Café.
Quán cà phê này nằm tại số 25 Xóm Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Kinhdoanhnhahang (KDNH): Lời đầu tiên, cảm ơn bạn đã tham gia vào buổi phỏng vấn cùng Kinhdoanhnhahang ngày hôm nay.
Bạn có thể chia sẻ thêm về cái tên “Le Petit Café” được không?
“Le Petit Café” trong tiếng Pháp có nghĩa là một quán cà phê nhỏ. Cái tên này được một nhóm sinh viên trường Đại học Ngoại Thương nghĩ ra cách đây khoàng 5 năm. Trong cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Kawai năm 2010”, họ đã giành được giải Nhất cho ý tưởng về một quán cà phê sách.
Đó là những bạn trẻ có niềm đam mê lớn với văn hóa Pháp hay cụ thể hơn là văn học Pháp. Le Petit Café cách đây khoảng 5 năm là quán cà phê sách đầu tiên ở Hà Nội với phong cách Tây cổ điển như vậy. Và những gì người ta muốn khách hàng gợi nhớ đến là một không gian nhỏ bé, ấm áp như bên trong những ngôi nhà gỗ nằm dọc bờ sông Seine huyền thoại. Cái tên “Le Petit Café” ra đời như thế.
KDNH: Quán có định hướng thể loại sách cụ thể nào không?
Tủ sách của Le Petit phần lớn là thể loại sách văn học, những cuốn sách mang tính nhân văn. Đặc biệt nếu bạn là một người thích sưu tầm trong những cuốn dạng “sách gối đầu giường” thì Le Petit Café chính là sự lựa chọn lý tưởng.
KDNH: Việc làm mới tủ sách tại đây diễn ra như thế nào?
Bên mình có hợp tác cùng Neverland Library, dự án tủ sách cộng đồng hay tủ sách không khóa xuất phát từ dự án Little Free Library, một tổ chức phi lợi nhuận, có sứ mệnh nâng cao tính cộng đồng, truyền cảm hứng đọc sách cho giới trẻ, nâng cao văn hóa đọc và văn hóa thư pháp trên toàn thế giới.
Chúng mình có một tủ sách mini phía trước quán dành cho những khách qua đường, có thể dừng chân lại bất cứ khi nào để đọc sách hoặc bạn cũng có thể để lại một cuốn sách của mình vào đó và lấy đi một cuốn sách mình yêu thích. Tủ sách luôn được cập nhật đều đặn hàng tuần, hàng tháng tùy thuộc vào đầu sách mới ra mắt. Cũng vừa mới đây thôi, ngày 13/09, Neverland Library đã ra mắt tủ sách không khóa và tiệc đổi sách mùa thu lần 1 tại Le Petit Café.
Ngày hội sách Neverland Library tại Le Petit Cafe
Bọn mình cũng thường xuyên lượn lờ ở những nhà sách lớn của Hà Nội để tìm ra những cuốn sách hay mới nhất, cập nhật vào tủ sách hiện tại. Chính bởi vì thế, sách ở đây luôn mới, có tính hệ thống và thỏa mãn nhu cầu đọc sách khá lớn của các bạn trẻ Hà Nội.
KDNH: Bạn tự nhận thấy Le Petit có điểm gì khác biệt so với những quán cà phê sách khác ở Hà Nội?
Đó là một không gian gần gũi và ấm áp. Đến đây, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái như trở về nhà. Một quán cà phê sách không nhất thiết phải yên lặng như tờ. Điều mà Le Petit làm là tạo ra một không gian thoải mái nhất có thể, sẽ dành những góc riêng đủ yên tĩnh cho những bạn trẻ đến đây đọc sách nhưng cũng có góc nhỏ với những bản nhạc trữ tình quen thuộc, vô cùng nhẹ nhàng, sâu lắng. Đến Le Petit không chỉ để đọc sách mà còn để tìm thấy sự yên bình, thoải mái sau công việc, học tập mệt mỏi.
Le Petit là một quán cà phê sách đúng nghĩa nhưng không giống những quán cà phê khác ở Hà Nội. Chúng mình chỉ muốn tạo một nơi nào đó thực sự yên bình cho tất cả mọi người.
Không những thế, mới đây, chúng mình còn tự tạo ra một “khu vườn tí hon” ngay tại quán. Đó sẽ là nơi dành cho những ai yêu thích những chậu cây xanh vô cùng đáng yêu. Bạn có thể đến để ngắm nhìn, chăm sóc hoặc mua về làm quà cho bạn bè, người thân nếu muốn. Mà thật ra thì đây cũng được coi là một góc trang trí cho Le Petit luôn (cười).
Không chỉ có sách, Le Petit còn có những chậu cây cảnh vô cùng đáng yêu
KDNH: Là một người trẻ trong kinh doanh, bạn có gặp khó khăn gì trong việc quản lý quán cà phê này không?
Tất nhiên là có rồi. Rất nhiều là khác (cười).
Hiện tại, công việc chính của mình là Biên kịch phim hoạt hình. Trước đây, mình chưa từng tiếp xúc với bất cứ công việc kinh doanh nào. Le Petit Café là trải nghiệm đầu tiên của mình trong kinh doanh nên mình gặp rất nhiều khó khăn.
Trước hết là về tài chính. Khi mới tiếp nhận quán từ chủ cũ, tình hình kinh doanh của quán gặp khá nhiều khó khăn và hoạt động không được như mong đợi. Từ mọi chi phí về tiền thuê nhà, nguyên liệu, lương nhân viên, tiền điện, nước,…cùng ập đến một lúc. Hơn nữa thời điểm đầu của mình, quán còn chưa có nhiều khách nên mình khá lúng túng trong việc xoay vòng vốn.
Le Petit còn có một bất lợi là trải qua khá nhiều đời chủ nên không còn giữ được phong cách ban đầu vì mỗi chủ nhân mới lại thay đổi nó từ diện mạo cho đến thực đơn theo sở thích của mình. Chính vì thế, những khách hàng quen có thời điểm đã quay lưng lại với quán vì bản thân họ không còn thấy được những cảm giác quen thuộc khi đến đây.
Tuy nhiên, mình đã định hình sẵn những gì cần phải làm cho Le Petit trong những ngày đầu tiên và mình tin quyết định này là đúng đắn. Mình cùng với các bạn nhân viên đang cố gắng đưa Le Petit về đúng với những gì vốn có, đầu tiên là thực đơn với việc bổ sung trở lại món trà Pháp, một loại đồ uống với công thức pha chế cầu kỳ nhưng được yêu thích nhất tại đây. Và bước đầu, khách hàng đã chấp nhận, lượng khách hiện giờ đến quán đã ổn định, những khó khăn trước đây cũng đã giải quyết dần dần.
KDNH: Về vấn đề quản lý nhân sự thì sao?
Việc quản lý nhân sự lại không gây khó khăn với mình. Như bạn thấy, Le Petit có rất ít nhân viên. Mỗi ca chỉ có 1 bạn thôi nên việc quản lý lượng nhân viên này không phải trở ngại. Bản thân mình cũng phụ giúp và san sẻ công việc tại quán những lúc đông khách.
Thêm nữa, mình luôn quan niệm việc đối xử giữa chủ quán với nhân viên phải dựa trên tình cảm chứ không phải là mối quan hệ thông thường. Sự tin tưởng có lẽ là điều quan trọng nhất. Khâu tuyển chọn nhân viên vô cùng kỹ lưỡng. Mọi người thân thiết với nhau như người trong nhà, không có bất cứ sự lo lắng nào trong quá trình làm việc.
Khách hàng đến đây cũng vậy. Họ sẽ thấy nhân viên thật sự thân thiện, lúc nào cũng cười nói với khách và đặc biệt là sự ân cần, tận tâm trong thái độ phục vụ mà mình nghĩ ít có quán cà phê nào làm được.
KDNH: Công việc biên kịch và quản lý quán diễn ra song song. Vậy bạn làm thế nào để sắp xếp hợp lý thời gian biểu trong ngày?
May mắn lớn nhất của mình là có những người cộng sự thân thiết ở bên. Nhất là Lê Trang, em gái mình, cũng là người chịu trách nhiệm quản lý mọi hoạt động của Le Petit. Mình cũng chỉ hỗ trợ một phần thôi (cười).
Lê Trang, quản lý chính tại Le Petit Cafe
Trang quản lý thực đơn, đồ uống, mọi vấn đề liên quan đến tài chính, nhân sự và túc trực thường xuyên tại quán. Có như thế, hoạt động của Le Petit mới đi vào ổn định nhanh như vậy. Thực tế, bạn không thể làm điều gì một mình, đặc biệt trong một lĩnh vực hoàn toàn mới. Le Petit cũng vậy, nếu không có Trang, sự quy củ và nhiệt tình với công việc thì chắc chắn quán sẽ không thể vượt qua được những khó khăn đầu tiên.
KDNH: Theo như bạn chia sẻ thì quán đã qua nhiều đời chủ. Trước khi tiếp nhận quán bạn có suy nghĩ gì về việc này không?
Mình và Le Petit đến với nhau như một cái duyên. Trước đây, mình là khách hàng quen của quán, tuần nào cũng phải lên ngồi đôi ba lần. Nhiều khi là để tìm đọc những cuốn sách hay, nhiều khi lại để làm việc nhưng cũng có khi chỉ là lên cho đỡ nhớ thôi, như một thói quen vậy (cười).
Sau đấy, mình có quen với bạn chủ quán cũ tên Sơn. Bạn ấy ngỏ lời muốn sang nhượng lại quán. Điều này đến với mình vô cùng bất ngờ. Đến giờ nghĩ lại mình cũng không lý giải nổi tại sao chuyện lại diễn ra nhanh như thế. Một quyết định táo bạo của một người chưa bao giờ biết đến kinh doanh chỉ trong 2 đêm.
Chắc có lẽ duyên và nợ với Le Petit lớn quá nên hiện giờ mới ngồi đây để trả lời phỏng vấn cùng Kinhdoanhnhahang (cười).
Thực sự, chưa bao giờ mình cảm thấy tiếc nuối hay hối hận về quyết định đó. Le Petit thực sự như ngôi nhà thứ hai của mình để sau mỗi ngày làm việc căng thẳng lại có thể về đây và sống cùng nó. Mình tin với nhiều khách hàng cũng vậy. Ở Le Petit có rất nhiều khách quen, mình tạm gọi họ là “những người bạn tâm giao”.
KDNH: Bạn có điều gì muốn chia sẻ với những người trẻ cùng thế hệ và có niềm đam mê kinh doanh cháy bỏng không?
Nghĩ là phải làm. Đừng chần chừ.
Mặc dù đừng nghĩ là làm gì cũng màu hồng, nhất là trong kinh doanh, mọi chuyện không “thẳng” như mình tưởng nhưng cứ làm thôi, đừng đắn đo vì dù sao ta cũng chỉ sống một lần trong đời. Người trẻ được phép thất bại nên hãy dấn thân theo những gì mình đam mê vì những điều đó mới làm cuộc sống này thêm phần ý nghĩa.
(Bài viết này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)