Để phục vụ những món ăn trong thực đơn cho khách hàng, bạn cần phải đặt những nguyên liệu thích hợp. Điều này thường đòi hỏi việc mua thực phẩm và nguồn cung cấp từ một hoặc nhiều hơn những nhà cung cấp trong tuần. Lựa chọn một nhà cung cấp và đặt hàng thực phẩm chính xác có thể là một quá trình khó khăn, vì vậy hãy xem xét các hướng dẫn sau đây khi lựa chọn nhà cung cấp và mua hàng tồn kho cho nhà hàng của bạn.
#1 Chọn một người bán hàng
Lựa chọn một nhà cung cấp cũng giống như thuê một nhân viên mới. Sẽ là tốt nhất để tìm một công ty và những người bạn làm việc tốt và cảm thấy thoải mái. Ở mức tối thiểu, một nhà cung cấp chịu trách nhiệm cung cấp lương thực, vật tư ở một mức giá trong phạm vi ngân sách của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên đưa ra quyết định chỉ dựa vào giá. Bạn sẽ cần phải dựa vào một số chi tiết về thông số kỹ thuật sản phẩm, thời gian giao hàng và điều khoản thanh toán, vì vậy việc lựa chọn một nhà cung cấp phù hợp thực sự hữu ích cho nhà hàng của bạn trong một thời gian dài. Sử dụng các hướng dẫn sau đây để tìm một nhà cung cấp sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn:
Kiểm tra tài liệu tham khảo. Nhận biết các công ty và yêu cầu họ những gì mà những nhà hàng khác họ đã từng hợp tác. Bằng cách liên hệ với những nhà hàng, bạn có thể có được một ý tưởng về các nhân viên của nhà cung cấp cũng như cách họ làm kinh doanh. Bạn không chỉ phải tìm ai đó để cung cấp cho bạn về các sản phẩm, nhưng một người nào đó để giúp bạn thành công là tốt điều tốt nhất.
Tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Nhà cung cấp tốt không phải lúc nào những người thân trao cho bạn sản phẩm với giá rẻ nhất. Nếu không có thực phẩm và nguồn cung cấp chất lượng, nhà hàng của bạn sẽ không mang lại các khách hàng và doanh thu nó cần để tồn tại. Ngoài ra, dịch vụ khách hàng chất lượng là nền tảng của một mối quan hệ làm việc tốt, vì vậy hãy tìm một nhà cung cấp có thể cung cấp cho bạn sản phẩm tuyệt vời, phù hợp dịch vụ và nhân viên nhà hàng của bạn.
Hỏi về ngày đóng gó và vận chuyển. Trước khi giải quyết các vấn đề với một nhà cung cấp, luôn luôn hỏi về việc thực hành đóng gói và khi nào áp dụng. Tìm ra thời gian phù hợp trong ngày để đóng gói và vận chuyển. Mặc dù vấn đề này có vẻ khá khó nhằn nhưng hãy cố gắng xác định thông tin này trước thời gian giao hàng là rất quan trọng đảm bảo bạn nhận được một sản phẩm tươi. Kiểm tra để chắc chắn rằng đó sản phẩm đó không bị để quá số ngày cho phép.
Luôn để cho mình có nhiều sự lựa chọn từ các nhà cung cấp. Bạn có lẽ không thể mua tất cả các sản phẩm bạn cần từ các nhà cung cấp cùng một lúc. Ví dụ, bạn thường cần phải mua rượu và thực phẩm từ các nhà cung cấp khác nhau, và thậm chí bạn có thể thấy rằng bạn cần phải đặt một số mặt hàng thực phẩm từ một nhà cung cấp này và các mặt hàng thực phẩm còn lại từ một nhà hàng cung cấp khác. Tuy nhiên, việc theo dõi của rất nhiều hóa đơn trong một thời gian ngắn có thể khiến bạn bị mất phương hướng, khó kiểm soát, vì vậy hãy thử giảm nhu cầu của bạn xuống mức thấp nhất có thể với từng nhà cung cấp để có thể đặt hàng và theo dõi dễ dàng hơn.
#2 Đàm phán mức giá hợp lý nhất
Ngay cả khi bạn tìm thấy một nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu của nhà hàng của bạn, bạn có thể phải đàm phán một số khía cạnh trong mối quan hệ kinh doanh trước khi tất cả được nói và làm. Hãy chắc chắn giải quyết xong tất cả các điều kiện kinh doanh của bạn trước khi hợp tác cùng một nhà cung cấp thực phẩm.
Thương lượng tiêu chuẩn sản phẩm. Bạn cảm thấy tự tin rằng nhà cung cấp bạn chọn sẽ cung cấp sản phẩm chất lượng thực phẩm cho nhà hàng của bạn. Trong trường hợp đó, 10 trường hợp khoai tây đến và một nửa trong số đó là thối, bạn muốn chắc chắn rằng nhà cung cấp của bạn sẽ quan tâm đến vấn đề này. Tuân thủ các tiêu chuẩn và chắc chắn rằng bạn biết các nhà cung cấp sẽ đảm bảo sản phẩm của họ trong trường hợp có một số sự cố xảy ra.
Thảo luận về tiến độ giao hàng. Trước khi bắt đầu nhận sản phẩm từ bên nhà cung cấp, bạn cần thảo ra một bản hợp đồng giữa 2 bên. Đừng giao hàng trong giờ cao điểm tại nhà hàng của bạn, hãy chuẩn bị sẵn sàng trước đó bởi vào những giờ cao điểm, việc quản lý khách hàng đã làm bạn đủ rối trí rồi chứ đừng nói đến việc quan tâm thêm một việc khác liên quan đến những con số. Hãy thỏa thuận giờ giao hàng phù hợp với nhà cung cấp, nhiều nhà hàng lựa chọn giờ buổi sáng sớm là thời gian giao hàng thích hợp nhất.
Hãy ngã giá các điều khoản thanh toán. Giá sản phẩm và các điều khoản thanh toán liên quan đến đàm phán. Hãy chắc chắn bạn thảo luận về chi tiết kỹ thuật sản phẩm, bao gồm cả số lượng mặt hàng, năng suất tổng thể và giá dự kiến cho các sản phẩm. Duy trì các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và giữ chất lượng ưu tiên của riêng nhà hàng bạn. Ngoài ra, hãy chắc chắn đã thảo luận về điều khoản thanh toán. Nhiều nhà cung cấp muốn thanh toán trong vòng 30 ngày hoặc ít hơn, nhưng những người khác có thể linh hoạt hơn, các chính sách và các yêu cầu khác nhau tùy theo từng nhà cung cấp. Bạn cần nắm rõ điều này để nhận được nhiều quyền lợi nhất.
Xác định đặt hàng bao nhiêu
Khi mua vật tư, chú ý đến mức độ hàng tồn kho cũng như doanh số bán hàng của bạn trong suốt một khoảng thời gian nhất định. Cố gắng tạo ra một hệ thống để đặt hàng tại nhà hàng để bạn tiêu tiền một cách khôn ngoan và giữ cho chi phí thức ăn trong tầm kiểm soát. Những người phụ trách việc mua bán này cần biết bên trong và bên ngoài nhà bếp, đâu có thể có những lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu của nhà hàng. Tùy thuộc vào các hoạt động, quản lý bếp, đầu bếp điều hành và quản lý chung thường đưa ra lựa chọn tốt cho vị trí này vì họ là những người am hiểu căn bếp nhất. Thông thường, chỉ có một hoặc hai người chịu trách nhiệm cho tất cả các khoản mua bán của nhà hàng là tốt nhất.
Dự đoán việc bán hàng để đặt hàng chính xác hơn
Hầu hết các nhà hàng sẽ thỏa thuận nhận hàng hằng tuần từ nhà cung cấp của họ. Bạn cần phải chi tiết hóa số ngày giữa ngày bạn bắt đầu đặt hàng cho đến khi hàng về đến kho bạn là bao nhiêu. Nếu bạn có một vài ngày để chờ đợi việc phân phối, bạn sẽ cần đến yếu tố dự đoán việc bán hàng qua những ngày trước đây để có thể ước tính được trong ngày sắp tới bạn nên mua bao nhiêu thức ăn là đủ, vật tự bù đắp là bao nhiêu. Thực sự việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn với những doanh nghiệp có sẵn con số thống kê hằng ngày/hằng tuần và chủ nhà hàng là người luôn theo dõi các kết quả này, khi đó việc phân tích xu hướng bán hàng (mua hàng của khách hàng) và dự trù việc nhận hàng (bán hàng của nhà cung cấp) sẽ nhanh chóng và chính xác hơn nhiều.
Xác định doanh thu bán hàng dự kiến
Xác định doanh thu dự kiến là một trong những cách hữu hiệu để bạn có thể ước tính được bạn cần làm gì và khoảng bao lâu nữa bạn sẽ thu về được số tiền đầu tư và nhận được lãi. Sử dụng các hướng dẫn sau đây để xác định doanh thu dự kiến:
Ước tính mỗi khách hàng trả trung bình bao nhiêu/bữa tối suốt cả tuần.
Hãy một xấp xỉ của bao nhiêu khách hàng đến nhà hàng của bạn mỗi tối và họ dành bao nhiêu tiền cho bữa tối đó trong suốt cả tuần, thậm chí có thể tính trung bình giữa các tuần trong tháng.
Dự đoán tổng doanh số bán hàng của bạn chỉ là một ước tính, tất nhiên, bạn còn phải dựa trên doanh số bán hàng trước đó. Sau một vài đơn đặt hàng, bạn sẽ dễ dàng hình dung được xu hướng chi tiêu của khách hàng hơn. Đây chỉ là một cách để có được cảm giác rằng nhà hàng của bạn nên làm gì trong những ngày sắp tới và bạn cần mua hàng tồn kho phụ hay không.
Nhà hàng của bạn bị phụ thuộc vào các nhà cung cấp thực phẩm. Đó là trách nhiệm phục vụ nhu cầu của khách hàng, tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn của pháp luật và cung cấp các bữa ăn chất lượng trong khi vẫn giữ ngân sách nằm trong sự kiểm soát. Nếu không thể hợp tác với một nhà cung cấp bạn có thể tin tưởng, nhà hàng của bạn khó có thể thành công.
Xem tiếp: Lựa chọn nhà cung cấp chính xác trong kinh doanh nhà hàng (Phần 2)