Không khí lạnh đang bao trùm khắp không gian kèm theo sự háo hức đón giáng sinh, chờ đợi tết đến tại khắp các ngóc ngách, trong mọi căn nhà. Và đây cũng chính là thời điểm thích hợp nhất trong năm cho các nhà hàng có cơ hội tri ân khách cũ, thu hút khách mới và đạt được một vài mục tiêu kinh doanh khác.
Vậy mục tiêu dịp cuối năm của bạn là gì? Giúp nhà hàng nâng cao doanh số (điều mà bất cứ nhà hàng nào cũng hướng tới) để đầu tư nhiều hơn vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ của nhân viên, tăng cường marketing và các ưu đãi cho khách hàng. Dù điều mà bạn muốn cải thiện cho nhà hàng của mình là gì đi chăng nữa, đây cũng sẽ là thời điểm “vàng” cho mọi kế hoạch chào đón năm mới và kết thúc một năm đầy thành công của bạn.
Và để giúp bạn thành công, chúng tôi đã cùng nhau tìm hiểu, vạch ra một bản kế hoạch gồm 5 mục đích cơ bản nhất có thể áp dụng cho bất kỳ loại hình kinh doanh nhà hàng cũ hay mới nào.
Giải pháp cho năm mới số 1: Đẩy mạnh thương hiệu ra ngoài xã hội
Nếu trước đây bạn chưa quan tâm nhiều lắm đến các kênh thông tin xã hội, thì đó thực sự là một sai lầm nghiêm trọng. Và để sửa chữa sai lầm đó, nhân dịp cuối năm này hãy làm một chiến dịch thật rầm rộ.
Có thể nói năm 2015 là một năm bùng nổ của các mạng xã hội lên ngôi. Nổi bật nhất phải kể đến Facebook, Instagram, Twitter và Zalo. Mọi thành phần trong xã hội từ trẻ con, thanh thiếu niên, người trưởng thành cho đến người lớn tuổi đều cập nhật thông tin qua các kênh mạng xã hội này. Nhờ vào đó, chúng ta cũng có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng và đây cũng là cơ hội vô cùng tốt cho các nhà hàng đẩy mạnh truyền thông các chiến dịch ưu đãi tới khách hàng tiềm năng của mình. Mạng xã hội quả thực là trung tâm văn hóa, xã hội và là nơi truyền bá thông tin hiệu quả nhất.
Trái lại với trước đây, khi phương thức truyền thông cũ chính là doanh nghiệp truyền bá thông điệp tới khách hàng thì phương thức truyền thông mới chính là khiến cho khách hàng nói về doanh nghiệp của bạn. Điều này không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm số tiền khổng lồ trong việc truyền thông, quảng cáo mà còn giúp hiệu quả thông điệp mang tính khách quan và giúp cho khách hàng tin tưởng hơn về thương hiệu của nhà hàng bạn.
Không những vậy, mạng xã hội còn mang lại rất nhiều cách thức cải tiến ưu việt giúp bạn tiếp cận gần hơn tới khách hàng. Ví dụ cụ thể như trong dịp tết sắp tới, bạn có thể trả tiền cho Facebook hay còn gọi là chạy quảng cáo chương trình ưu đãi cuối năm của mình với một khoản chi phí nhỏ gấp nhiều lần quảng cáo trên Tivi nhưng mang lại hiệu quả cao không kém. Dựa vào thống kê của Facebook bạn có thể xác định, lựa chọn độ tuổi khách hàng tiềm năng mà nhà hàng mình hướng đến, sau đó cho lan truyền thông điệp tới tận tường Facebook nhà họ.
Ngoài ra, nhờ vào những mạng xã hội đó, bạn có thể tận dụng chương trình check-in giảm giá hay chia sẻ ảnh chụp của họ tại nhà hàng, tag bạn bè vào bức ảnh để nhận giảm giá ưu đãi tại nhà hàng. Đó thực sự là một cách thức truyền thông lan truyền vô cùng hiệu quả, cái mà khó lòng bạn mua được bằng tiền. Và tất nhiên mạng xã hội ở đây không chỉ là facebook, bạn có thể tận dụng cả Instagram với những hashtag và thông điệp Zalo, bức ảnh ghim của Pinterest…
Giải pháp cho năm mới số 2: Cắt giảm chi phí
Một điều quan trọng khác, ngoài việc thu hút khách hàng tới quán qua mạng xã hội, đó chính là tiết kiệm nguyên liệu phục vụ cho thời gian cao điểm này. Dù là thực phẩm, năng lượng, nước, điện hay mọi chi phí khác đều cần thắt chặt một cách tối đa để đảm bảo hiệu quả doanh thu cuối năm cho nhà hàng của bạn. Có rất nhiều bước nhỏ cho bạn và những nhân viên của bạn thực hiện để cắt giảm chi phí, ví dụ như tiết kiệm điện, nước, giảm thiểu tối đa các nguyên vật liệu, gia vị. Những thú đó cũng giống hệt như việc bạn nhắc nhở bản thân và những người trong gia đình sử dụng tiết kiệm điện, nước, bánh xà phòng, giấy vệ sinh….
Những cách thức tiết kiệm khác đòi hỏi cao hơn và sự đầu tư nhiều hơn như cải tiến hiệu quả tiết kiệm của bếp: sửa chữa, nâng cấp, mua mới dụng cụ làm bếp để tiết kiệm điện và gas. Mặc dù sự đầu tư này sẽ tốn của bạn một khoản tiền đáng kể vào dịp cuối năm nhưng nó lại mang lại hiệu quả tiết kiệm lâu dài.
Giải pháp cho năm mới số 3: Trở thành một ông chủ tốt
Nhiều người nghĩ rằng doanh thu đạt được của nhà hàng là điều tất yếu của các chiến dịch marketing và sự quản lý của ông chủ. Nhưng thực tế chỉ ra rằng, nhân viên cũng đóng một vài trò hết sức quan trọng. Do đó, dù đối với nhân viên thời vụ ( những người chỉ làm thêm trong dịp nghỉ hè hoặc lễ tết ) hay nhân viên chính thức, bạn đều cần tỏ một thái độ quan tâm đúng mực, thân thiện vừa đủ, khích lệ và động viên bằng lời nói cũng như phần thưởng khi cần thiết. Điều này không chỉ khiến nhân viên cảm thấy kính trọng bạn hơn mà còn khiến họ hứng khởi hơn trong công việc và từ đó có hiệu suất làm việc tốt hơn, giúp tăng doanh thu của nhà hàng.
Giải pháp cho năm số 4: Cơ cấu lại tổ chức nhà hàng
Với cương vị một người chủ nhà hàng, bạn sẽ có mong muốn cao nhất đối với nhà hàng của mình cũng như nắm trong tay nhiều quyền lực nhất từ quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng tới sự an toàn của nhà hàng. Thông thường, bất cứ nguwoif chủ nào cũng sẽ phải làm việc với hiệu suất gấp nhiều lần nhân viên, họ không chỉ quản lý, tạo ra dịch vụ tốt nhất cho khách hàng mà còn phải đảm nhiệm công việc tuyển dụng, sa thải, tính lương, tạo thực đơn, duy trì toàn bộ công việc, ị trí của các khu vực trong nhà hàng. Do đó, hãy cơ cấu lại chính xác toàn bộ công việc cũng như nhân sự của nhà hàng nhân dịp cuối năm này, tạo sự sẵn sàng chào đón năm mới, nâng cao năng suất, loại bỏ sự trì trệ, tạo hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Giải pháp cho năm mới số 5: Tạo ra một vài chương trình ưu đãi
Nếu bạn đã và đang mong muốn đẩy mạnh hiệu quả công việc, thu hút nhiều hơn nữa khách hàng tới nhà hàng của mình, thì tại sao không thử một vài chương trình ưu đãi mới nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng? Có một vài chương trình hấp dẫn bạn có thể áp dụng như “giờ vàng” hay “ưu đãi dành cho người đến sớm” và giảm giá 50% cho các cặp đôi đến nhà hàng vào dịp này…Ngoài ra bạn cũng có thể chủ động mang tới những bất ngờ cho khách hàng như miễn phí rượu, bia cho các bữa tối, tặng những món quà giáng sinh nhỏ cho những đứa trẻ của các gia đình tới ăn tại nhà hàng…
Tất cả những ưu đãi đó không chỉ thu hút khách hàng tới nhà hàng nhiều hơn mà còn khiến bạn có một kênh truyền thông miễn phí thông qua những câu chuyện của khách hàng. Thông thường, theo đánh giá tâm lý đối với khách hàng, một sự bất ngờ hay thú vị nho nhỏ trong một buổi tối đẹp trời luôn có tác dụng gây dấu ấn mãnh liệt với khách hàng và khiến khách hàng không ngừng nhắc lại câu chuyện này vào những lần gặp gỡ bạn bè sau đó.