Khi quán cà phê Kaffeine đầu tiên được khai trương trên đường Great Titchfield Street vào năm 2009, cà phê ở London chỉ giống như một bản phác thảo về những gì chúng ta biết ngày hôm nay. Có thể khẳng định rằng quán cà phê của Peter Dore-Smith được xem như là quán cà phê tiên phong tại thủ đô nước Anh.
Vào những ngày đó chỉ có 10 hoặc thậm chí là chưa đến 10 quán cà phê tại các thủ đô lớn như London. Ngày nay, Kaffeine vẫn là một trong những quan cà phê tốt nhất thành phố, và đã trở thành một điểm đến cho các khách du lịch yêu thích cà phê. Nơi đây thu hút cả khách hàng cũ và mới bằng việc thay đổi menu hàng tuần một cách tuyệt vời với một loại mứt cam được phủ lớp kem trắng mỏng mịn; một phong cách cà phê của người Úc, điều tạo nên nét duyên dáng, quyến rũ của London.
Phía sau quán cà phê nổi tiếng này là một người đàn ông gắn bó lâu năm trong ngành khách sạn, nhà hàng, điều đã thôi thúc ông mở một quán cà phê của riêng mình, và ông cũng chính là người không bao giờ chịu ngủ yên trên chiến thắng, danh tiếng mà mình có được, ông luôn nỗ lực phấn đấu vươn tới những thành tích cao hơn nữa. Gần đây nhất ông đã khai trương quán cà phê thứ hai, thậm chí còn hoành tráng, nổi tiếng hơn quán đầu tiên, tại đường Eastcastle, lấp đầy cả huyện Fitzrovia, London.
Dore-Smith bắt đầu sự nghiệp của mình từ năm 17 tuổi tại Melbourne, khi đó ông thường làm công việc rửa chén bát tại một nhà hàng sau giờ học. Ngày đó ông đang theo học tại một trường đại học giảng dạy về chuyên ngành phục vụ khách sạn, nhà hàng, sau đó ông đã tốt nghiệp và có một công việc trong ngành này, sau cùng ông lại quay trở lại chính trường đại học đó, trở thành giáo viên giảng dạy về dịch vụ ẩm thực bàn bar và kinh doanh ngoài. Cùng lúc đó, ông đã dành ba năm tại London, khi rời đi ông nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ quay lại đây một lần nữa. Tuy nhiên vào năm 2005, Dore-Smith đã quay trở lại London cùng vợ. Ông chia sẻ: “Điều đầu tiên tôi muốn làm khi quay lại London là ra ngoài và kiếm một tách cà phê, tuy nhiên tôi chẳng thể tìm ra bất cứ quán cà phê mang phong cách Úc nào ở đây vào thời điểm này.”
May mắn thay, số trời đã định vào một ngày nọ khi đi bộ trên phố Berwick, ông đã khám phá ra Flat White tại một cửa hàng New Zealand, nơi được bao quanh bằng những dãy núi ngút ngàn. Nhưng quả thực Flat White khi đó thực sự là một quán cà phê đầu tiên tại New Zealand mang phong cách cà phê của Úc. Sau một thời gian dài gắn bó ở Flat White và nhận ra lỗ hổng thị trường của London, Dore-Smith quyết định ông sẽ tạo ra thứ mà ông không thể tìm thấy tại thành phố này: một không gian cà phê với hương vị và phong cách giống như những gì ông đã cảm nhận tại Úc.
Vào thời điểm đó, ông cũng đã đang làm việc tại quảng trường Lord’s Cricket, một công việc với khối lượng khổng lồ, nơi mà có lúc ông phải phục vụ tới 600 khách khi diễn ra một trận đấu lớn. Tuy nhiên, ông vẫn tìm cách xoay sở thời gian với kế hoạch kinh doanh của mình và mỗi đêm ông đều thức để nếm thử vị cà phê espresso tại 1 cửa hàng mới khai trương ở quảng trường Mileroastery. Khi trình bày ý tưởng về hương vị cà phê mới của mình cho nhà sáng lập quán cà phê tại quảng trường Mile – James Hoffmann, Hoffmann đã đồng ý cung cấp loại cà phê mới cho Dore-Smith, và khi ấy công việc thực sự của ông mới bắt đầu.
Vào tháng 1 năm 2009, ông đã tìm tới những ngân hàng lớn. Thời điểm đó cũng là khi nước Anh chỉ vừa mới thoát khỏi suy thoái kinh tế. Ông chia sẻ rằng các ngân hàng khi đó đã nói với ông rằng họ không có tiền, hoặc có nơi lại mỉa mai ông bằng những câu nói như: “Hãy đi kiếm nhiều tiền hơn nữa rồi hãy quay lại đây”. Tuy nhiên những điều đó không hề làm Dore- Smith nản lòng, ông đã kêu gọi bạn bè chung vốn làm ăn. Cuối cùng một nhà hảo tâm đã đề nghị rót kinh phí cho ông mở doanh nghiệp (đến nay vẫn duy trì việc làm một đối tác thầm lặng) và nhờ đó mà Kaffeine được ra đời vào tháng 8 năm 2009.
Một cụm từ đã trở thành slogan của Kaffein chính là “đúng nơi, đúng thời điểm”, đã mô tả chính xác bối cảnh những ngày đầu của quán cà phê này. Ông chia sẻ rằng: “Thời đó, cộng đồng London giống như một mạng lưới đan chặt, đoàn kết, chúng tôi đã từng dành cả tháng gặp gỡ nói chuyện với nhau như những chủ doanh nghiệp. Taylor St Baristas, Lantana, Bea’s of Bloomsbury, Brown’s of Brockley, Dose và Gwilym Davies…chúng tôi gặp gỡ chỉ để nói chuyện về cà phê, về doanh nghiệp và về những điều đang xảy ra xung quanh. Đó quả thực là một điều tuyệt vời khi đặt cả thành phố vào một nhóm những người đam mê phát triển cà phê.”
Nhưng Dore-Smith không mãi tưởng niệm về những ngày cũ – ông thành thực chia sẻ về thực tế của ngành công nghiệp đang ngày càng phát triển. “Tôi vẫn thấy tinh thần cộng đồng gắn kết trong xã hội ngày nay, nhưng ngoài tính cộng đồng còn có tính cạnh tranh mạnh mẽ. Vào những ngày đầu, tôi đã không phải cạnh tranh với những nơi khác, nhưng giờ có rất nhiều doanh nghiệp đang mọc lên từng ngày, do đó buộc lòng bạn phải tham gia vào cuộc cạnh tranh. Bạn không thể ngủ quên trên chiến thắng. Bạn phải tiến về phía trước mọi lúc, mọi nơi, điều này khá là tuyệt vời. Ví dụ cụ thể như chỉ 3 đến 6 tháng sau khi khai trương, khách hàng đã bắt đầu hỏi rằng khi nào thì chúng tôi sẽ mở một cửa hàng tại một thành phố, thị trấn, quận, huyện khác. Câu trả lời quả thực là một hằng số. Chúng tôi phải tiết kiệm tiền, phải ổn đinh và đưa doanh nghiệp vào quy củ. Tôi luôn tin rằng bạn nên có một doanh nghiệp hoàn hảo đến 99% trước khi tiếp tục mở một doanh nghiệp hay làm một cái gì đó khác. Nếu không thì sẽ thật không công bằng cho cửa hàng đầu tiên và cho cả cửa hàng mới mở.”
Sau khi sinh đứa con thứ hai và sau một năm dành thời gian cân bằng giữa công việc gia đình và cuộc sống cuối cùng thời gian cũng chín muồi. Khi địa điểm ở phố Eastcastle để trống, Dore-Smiths đã không thể từ chối việc mở một cửa hàng thứ hai.
Thiết kế của quán cà phê mới khá thoáng đãng với những căn phòng rộng lớn. Ông đã thuê một công ty chuyên về thiết kế có tên DesignLSM để thiết kế toàn bộ hệ thống, ông tin rằng đó là cách tốt nhất để khiến mọi thứ trở nên hoàn hảo: “Tôi hoàn toàn tin tưởng việc thuê những kiến trúc sư thiết kế cửa hàng của mình, những người sẽ giữ mọi việc ổn định và phát triển bởi họ có đầy đủ kinh nghiệm để mọi thứ đi vào quy củ ngay từ ban đầu… sau đó, trong tương lai, bạn sẽ không phải liên tục thay đổi mọi thứ, hoặc ước rằng đã thuê họ ngay từ đầu. Tuy nhiên, tôi vẫn thiết kế một vài thứ gần gũi với cuộc sống gia đình. Vợ của tôi có mắt thẩm mỹ rất tốt, cô ấy cũng làm trong ngành này nên cô ấy đã giúp tôi chọn màu sơn thích hợp nhất cho quán cà phê của mình từ màu đồng cho những bộ bàn ghế, sơn tường màu đen cho đến ánh sáng vàng ấm áp.”
Trong quán cà phê mới của ông, bạn cũng có thể thấy thấp thoáng những nét thân quen của Kaffeine kết hợp với những phong cách khác mang hơi hướng đặc biệt đậm chất cà phê. Không gian ở đây cũng tạo cho khách hàng một cảm giác luôn được vây quanh bởi đầy ắp đồ ăn và hương thơm nồng ấm của cà phê ngon nguyên chất. Ông luôn cố gắng đem đến những trải nghiệm tốt nhất đến với khách hàng. Ông luôn công bằng trong mọi việc, chia đều thời gian ở cạnh máy pha cà phê với thời gian bên lò nướng. Đối với ông, nếu đã bắt tay vào làm cái gì thì đều phải làm cho thật tốt.