Những năm gần đây, việc thưởng bánh uống trà đã không còn xa lạ với giới trẻ Hà Nội. Ngày càng có nhiều những hàng bánh ngọt/café được mở ra. Bánh Samosa – hiện có 2 cơ sở tại số 18 ngõ 84 Võ Thị Sáu và số 134A Giảng Võ với menu vô cùng đa dạng, phong phú cùng mức giá phải chăng dễ chịu đã để lại dấu ấn khó quên và thành địa chỉ bỏ túi của vô số các bạn trẻ.
Hôm nay, Kinhdoanhnhahang.vn có dịp trò chuyện với anh Nguyễn Văn Trung, sinh năm 1991 – chủ quán Bánh Samosa để cùng tìm hiểu về về ý tưởng mở quán cũng như những khó khăn anh đã gặp khi điều hành quán.
Kinhdoanhnhahang.vn (KDNH): Chào anh, cảm ơn anh đã đồng ý tham gia vào buổi phỏng vấn cùng Kinhdoanhnhahang.vn
KDNH: Để bắt đầu buổi trò chuyện ngày hôm nay, anh có thể chia sẻ điều gì khiến anh bắt đầu công việc kinh doanh này không?
Anh Nguyễn Văn Trung (NVT): Chào bạn, ý tưởng kinh doanh Bánh Samosa nảy sinh trong đầu mình vào lúc mình đang thất nghiệp, với tư tưởng chán nản và không biết tương lai phía trước sẽ đi về đâu. Bỗng trong một phút giây thoáng qua hình ảnh bánh sandwich hiện lên trong đầu mình, và mình tự hỏi tại sao mình không bắt đầu từ sandwich?
KDNH: Nhiều người khi nghe về cái tên Samosa đều khó hình dung được về quán, anh có thể chia sẻ kĩ hơn về tên quán được không?
NVT: Đây là một cách chơi chữ của mình, đã từng có nhiều người nhầm sản phẩm của mình với bánh Samosa Ấn Độ. Cũng từng có vị khách người Ấn Độ nhầm tưởng bánh Samosa là của họ và khi họ hỏi mình Samosa của bạn nghĩa là gì? Khi đó mình giải thích thì họ đã rất ngạc nhiên, Samosa nghĩa là Sandwich More Sandwich, được ghép lại bởi chữ cái đầu của mỗi từ.
KDNH: Anh có gặp khó khăn gì khi anh mới bắt đầu kinh doanh?
NVT: Khi mới bắt đầu mình rất bỡ ngỡ, mình không hiểu những thứ mình làm sẽ đi về đâu? Và mang lại kết quả gì? Bản thân mình lúc đó cũng không có gì trong tay, mình hoàn toàn làm bằng bản năng và niềm tin. Mình thực sự tin vào những thứ mình đang làm nhất định sẽ mang lại kết quả tốt nếu mình làm nó bằng hết tâm huyết và sự đam mê.
Khi mới bắt tay làm gặp rất nhiều rào cản từ bạn bè và người thân xung quanh. Họ không tin mình sẽ làm nên một cửa hang lớn chỉ với chiếc bánh sandwich. Họ đưa ra nhiều lời khuyên nên dừng lại, sẽ không làm được đâu. Nhưng bản thân mình thì nghĩ ngược lại, mình cho rằng những lời khuyên đó là động lực và khiến mình cố gắng hơn.
KDNH: Theo anh Samosa có gì nổi bật hay khác biệt so với những hàng bánh ngọt/cafe khác?
NVT: Mỗi cửa hang bánh ngọt/cafe đều cần sự khác biệt và có một nét riêng và phải để lại dấu ấn nhất định. Sản phẩm đặc trưng tại cửa hàng mình là bánh sandwich và quất xay, đó là hai đồ uống mỗi khi nhắc đến là mọi người thường nghĩ ngay đến Samosa. Hơn nữa mình tự tin là mức giá của quán vô cùng phải chăng cùng menu đa dạng, phong phú dễ dàng phù hợp với tất cả mọi người.
KDNH: Samosa có menu đồ ăn, đồ uống đa dạng. Vậy công tác quản lý chất lượng diễn ra như thế nào hay nói cách khác làm thế nào anh quản lý được chất lượng đồ ăn, đồ uống tại quán?
NVT: Mình thường xuyên kiểm tra lại đồ ăn, đồ uống của các bạn nhân viên làm đồ trước khi mang ra cho khách, làm sao mỗi sản phẩm phải là một sản phẩm tốt nhất và chất lượng nhất.
KDNH: Anh có thể chia sẻ về một số món nổi bật và đặc biệt tại Samosa?
NVT: Tại cửa hàng mình dòng sản phẩm nổi bật và bán chạy nhất đó là trà sữa Thái, nước quất xay, bánh gấu, bánh Sandwich, bánh Lava.
KDNH: Làm thế nào để anh cân đối việc quản lý 2 cơ sở Samosa cùng lúc?
NVT: Hiện tại việc quản lí hai cơ sở do mình và người yêu mình đảm nhiệm. Mỗi người quản lí một cơ sở. Ngoài ra mình có lắp đặt hệ thống camera giám sát, để trường hợp mình không có mặt tại cửa hàng thì mình vẫn có thể biết nhân viên đang làm gì.
KDNH: Anh có coi ai (quán nào) là đối thủ trong lĩnh vực kinh doanh này không?
NVT: Mình coi tất cả các quán bánh, cafe gần cửa hàng mình hoặc có mô hình giống mình là… bạn chứ không coi họ là đối thủ, mình mong muốn xây dựng một cộng đồng buôn bán văn minh hơn là việc luôn phải dè chừng người này người kia, quán này quán kia.
KDNH: Samosa có những chiến lược cụ thể gì để thu hút được nhiều khách hàng hơn?
NVT: Tại cửa hàng mình thường xuyên có chương trình giảm giá 10% đối với khách hàng đi xe đạp và xe đạp điện, ngoài ra hay tổ chức các buổi offline FC của các ca sĩ như : Soobin Hoàng Sơn, Hạnh Sino, Chi Pu,…
Bên cạnh đó quán mình cũng thường xuyên tổ chức bói bài Tarot miễn phí cho khách hàng.
KDNH: Facebook có phải là công cụ quảng cáo chính của Samosa?
NVT: Facebook là một phần trong chiến dịch quảng cáo của bọn mình. Ngoài Facebook ra bên mình còn cộng tác với nhiều bên như Vietnamm, Food Panda, Hot Deal,…
KDNH: Anh có thể chia sẻ về cách thức quản lý nhân viên hiệu quả?
NVT: Trước hết là mình rất yêu quý nhân viên của mình. Mình luôn coi nhân viên như những người bạn, người anh em. Mình không đặt nặng vấn đề chủ và nhân viên trong quá trình làm việc. Mình cũng là người đã đi làm rất nhiều nơi và mình hiểu cảm giác đó. Mình nghĩ các bạn đi làm cũng đã rất vất vả rồi vậy thì tại sao mình còn làm khó họ trong quá trình làm việc để làm gì? Mình luôn mong muốn các bạn nhân viên tại quán coi nhau như một gia đình thứ hai.
KDNH: Anh nghĩ yếu tố nào là quan trọng nhất trong kinh doanh?
NVT: Theo mình nghĩ yếu tố quan trong nhất trong kinh doanh đó là: sáng tạo – thật thà – có tâm. Mình nghĩ làm việc gì cũng cần phải có tâm thì mới bền vững và lâu dài được.
KDNH: Cảm ơn anh về buổi chia sẻ này và chúc anh thành công với những dự định trong tương lai!
(Bài phỏng vấn này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)