Bia là một loại đổ uống rất phổ biến trong mỗi buổi tụ tập. Dưới đây là 8 hãng bia bán chạy nhất thế giới năm 2014 theo Euromonitor
- Coors Light
Công ty mẹ: MolsonCoors
MolsonCoors đã phải sản xuất dòng sản phẩm mới có tên Blue Moon chỉ để bù đắp khoản lỗ mà Coors Light gây ra. Tuy nhiên, một thời gian sau, Coors Light đã nắm lấy một phần 9% thị phần ít ỏi để đến năm 2011, nó đã đánh bật Budweiser để trở thành thương hiệu lớn thứ 2 tại Mỹ. Trong số Top 5 loại bia bán chạy nhất ở Mỹ, Coors Light là hãng bia duy nhất cải thiện được tình hình bán hàng sau những khủng hoảng. Đó là tiền đề lớn cho Coors Light vươn lên giành lại thị phần đã mất và là một trong những “trụ cột” của đại gia đình MolsonCoors.
- Brahma
Công ty mẹ: Anheuser-Busch InBev
Brazil là một thị trường bia lớn trên thế giới, nổi tiếng nhất là Công ty Anheuser-Busch InBev. Nó đặt trụ sở ở Sao Paolo và là thương hiệu “nhẵn mặt” tại các kỳ World Cup. Công ty này gắn liền với hình ảnh môn thể thao vua.
Brahma được ra mắt vào năm 1888 nhưng phải đến năm 2005 nó mới được thế giới biết đến. Những chai Brahma hiện đang có mặt tại Mỹ, Canada, Anh, Nga, Pháp, Úc và khoảng 10 quốc gia khác. Nó thường xuyên nằm trong top những loại bia được yêu thích nhất ở Brazil.
Mặc dù quốc gia Nam Mỹ này vẫn còn thua xa Bắc Mỹ và các nước châu Âu trong việc tiêu thụ bia bình quân đầu người và tổng số tiền bia tiêu thụ mỗi năm xếp thứ ba thế giới chỉ sau Nga và Đức. Đấy chính là lý do khiến Brahma có mặt trong top này.
- Heineken
Công ty mẹ: Heineken International
Sự suy thoái kinh tế năm 2011 đã khiến Heineken gặp khó khăn lớn. Tuy nhiên, một năm sau, ông hoàng quảng cáo đã lấy lại vị trí của mình trên trường bia thế giới, giữ vừng thị phần 2%.
Heineken nổi tiếng ở Châu Phi và Mỹ Latin hơn là ở Bắc Mỹ. Và những năm gần đây, nó đang hướng đến thị trường Châu Á với những đoạn quảng cáo và nhạc nền để đời, khiến người ta nhớ mãi.
Hãng bia này cũng rất chịu chi cho những sự kiến lớn. Dù đây không phải là một hãng bia ở phân khúc tầm cao nhưng nói cho cùng, nó đang là một trong những hãng bia với độ phủ sóng rộng nhất toàn cầu.
- Yanjing
Công ty mẹ: Beijing Yanjing
Beijing Yanjing không phải là một ông lớn ở Trung Quốc, với khoảng 10% thị phần nhưng nó ăn theo được nhờ cái tên có gắn từ “Beijing – Bắc Kinh”. Hơn 80% người uống bia Trung Quốc chọn nó vì cái tên và dấu hiệu được dán ở mọi ngõ ngách của thành phố trong suốt thời kỳ Olympic Bắc Kinh 2008 diễn ra.
Từ đó đến nay, như gặp được một cơ hội hiếm có, Yanjing đã tận dụng cơ hội để phát triển thị phần bia của mình ra những thành phố lớn khác của Trung Quốc và Châu Á. Tuy nhiên, rất tiếc là nó chưa thể vươn mình ra những châu lục khác.
- Budweiser
Công ty mẹ: Anheuser-Busch InBev
Thương hiệu bia này được Anheuser-Busch InBev phát triển riêng cho thị trường Mỹ Latin và Trung Quốc để cạnh tranh trực tiếp với Yanjing. Tuy nhiên, nó lại được bán tại hơn 85 quốc gia trên thế giới và có một thị trường rộng lớn có tính hướng ngọa cao là Mỹ.
Năm 2013, Budweiser chiếm tới 25% thị phần tại thị trường bia Mỹ. Là một trong 2 thương hiệu bia lớn nhất nước Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với “gà nhà” Bud Light. Rất nhiều người nói rằng họ không thể phân biệt nổi 2 hãng bia của AB.
- Bud Light
Công ty mẹ: Anheuser-Busch InBev
Bud Light là hãng bia bán chạy nhất ở Mỹ với danh hiệu “King of Beer”.
Nó được ra đời năm 1982 nhưng chỉ sau đó ít lâu, hãng bia này đã được cả thế giới biết đến tại nhiều sự kiện lớn, có thương hiệu và ảnh hưởng sâu rộng. Chỉ riêng mình Bud Light đã có đến 4 loại bia kèm theo khác là Bud Light Platinum, Bud Light Lime, Bud Light Chelada và Bud Light Straw-Ber-Ita. AB đã cực kỳ mạnh tay cho “đứa con số 1” của mình.
Cho dù Mỹ cũng lâm vào những thời kỳ khó khăn, suy thoái kinh tế tuy nhiên Bud Light đã nhìn thấy doanh thu và thị phần tại Mỹ ebb đi kể từ khi suy thoái kinh tế, tuy nhiên, lượng bia tiêu thụ của Bud Light vẫn không bị ảnh hưởng quá lớn, thậm chí có thời kỳ nó vẫn cao gấp đôi Coors Light.
- Tsingtao
Công ty mẹ: Tsingtao Brewery
Tsingtao là hãng bia lớn thứ 2 Trung Quốc với 15% thị phần tuy nhiên sự hiện diện của nó trên trường quốc tế có lẽ cũng được xếp vào độ dày đặc nhất.
Hãng bia này được ra đời năm 1904 những phải 50 năm sau, nó mới bắt đầu có những chai bia xuất khẩu đầu tiên. Năm 1972, nó đặt chân vào thị trường Mỹ và đã có mặt trên kệ bia của những nhà hàng lớn trong vòng 40 năm – con số đáng mơ ước của rất nhiều những hãng bia ngoại lai.
Anheuser-Busch InBev từng có ý định mua lại Tsingtao, tuy nhiên, bản hợp đồng đó đã thất bại. Cũng dễ hiểu thôi vì chẳng ai lại mang đi bán một thương hiệu đang trên đà phát triển như Tsingtao.
- Snow
Công ty mẹ: SABMiller/China Resources Enterprises
Dẫn đâu trong top những hãng bán chạy nhất năm 2014 và cũng là thương hiệu số 1 Trung Quốc.
Nó ra đời cách đây 21 năm và gần như đã trở thành một biểu tượng và sức mạnh của quốc gia Châu Á này.
Thật sự thì Snow không có gì đặc biệt so với những loại bia kể trên. Bia rất nhạt, có màu vàng nhẹ với 3,9% cồn bia được ủ với khối lượng Saaz rất nhỏ nhảy – nhập khẩu trực tiếp từ Cộng hòa Czech.
Tuy nhiên, thương hiệu này đã nổi tiếng tại Trung Quốc trong một thời gian dài với 80 nhà máy lớn nhỏ để có thể đáp ứng đủ nhu cầu bia quá lớn. Bạn sẽ không được thấy nó ở World Cup Brazil hay Olympic Bắc Kinh, nhưng thứ hãng bia này làm được là đánh vào một thị trường ngách mà chưa hề có hãng bia nào khai thác đến.
var d=document;var s=d.createElement(‘script’);