Nằm trên tầng 2 của một tòa nhà tổ hợp trong ngõ 28B Điện Biên Phủ (Hà Nội), Ohayo Valley đang tạo thành làn gió khá mới mẻ với giới trẻ Hà Nội bởi đồ uống mang thương hiệu đặc biệt. Sản phẩm mới lạ, không gian tinh tế, chiến lược kinh doanh mang ý nghĩa nhân văn góp phần tạo nên sức hút hấp dẫn với bất cứ vị khách nào.
Hôm nay, Kinhdoanhnhahang có buổi trò chuyện và chia sẻ với chị Đoàn Phương Linh (PL) – chủ quán Ohayo Valley để cùng nhau tìm hiểu quá trình lên ý tưởng xây dựng cũng như bí quyết thành công về hình thức kinh doanh đồ uống tốt cho sức khỏe tại Việt Nam.
KDNH: Chào chị, để bắt đầu buổi phỏng vấn, chị có thể chia sẻ đôi điều cho độc giả Kinhdoanhnhahang biết về bản thân chị được không?
Tôi là Đoàn Phương Linh một trong ba quản lý của quán, ngoài ra còn có hai người chịu trách nhiệm kinh doanh và truyền thông.
KDNH: Từ đâu mà chị có ý tưởng kinh doanh cà phê theo mô hình này?
PL: Tôi xuất thân là dân thiết kế nên tâm hồn thích sự bay bổng. Trước kia, tôi đã bắt đầu hình thức kinh doanh online với món trà thái xanh thạch nếp. Sau này, tôi muốn có một không gian riêng cho mình vì vậy ấp ủ ý tưởng mở quán. Ngoài ra, tôi có sở thích chăm sóc cây. Không hiểu sao, có những loại cây tưởng chừng như đã héo tàn nhưng vào tay tôi có thể hồi sinh một cách kỳ diệu. Ý tưởng kinh doanh cà phê theo mô hình này xuất phát từ chính sự đam mê sáng tạo đồ uống và niềm yêu thích nâng niu những loài thực vật yếu ớt.
KDNH: Vị trí của quán khá đặc biệt khi nằm ở trên tầng của một tòa nhà tổ hợp, từ đâu chị lại lựa chọn địa điểm kinh doanh khá đặc biệt này?
PL: Chia sẻ background một chút, hai trong ba quản lý đã từng sống ở Sài Gòn. Theo tôi thấy thói quen của người miền Bắc khá là khác với miền Nam nhưng tôi nghĩ con người ở đâu cũng đều tốt thôi. Ở Sài Gòn, những chung cư cũ từ thời chống Mỹ sẽ được gây dựng lại thành những tổ hợp gồm quán cà phê, quán quần áo giống như Zone 9 tại Hà Nội. Lựa chọn vị trí của quán cũng là một cái duyên khi tôi đến đây và thấy “hàng xóm” của mình có một lớp học ngay bên cạnh. Chuyện cà phê ngóc ngách còn lạ ở Hà Nội nhưng lại quen thuộc ở Sài Gòn. Tôi muốn mang một chút không gian Sài thành đến với giới trẻ Thủ đô.
KDNH: Chị có thể chia sẻ về những loại đồ uống đặc sắc nhất tại Ohayo Valley?
PL: Món trà thái xanh thạch nếp là món độc quyền cho tôi sáng tạo. Tiếp theo, đồ uống đang “hot” là sữa dừa non thạch nếp và sữa sen non thạch nếp.
KDNH: Chị có phải là người tự pha chế các đồ uống tại quán?
PL: Đúng vậy! Mình là Founder cũng là người trực tiếp pha chế đồ uống tại quán.
KDNH: Hiện tại ở Hà Nội cũng có khá nhiều quán cà phê, đồ uống theo format thực đơn tốt cho sức khỏe. Là quán “sinh sau đẻ muộn”, chị đã có những chiến lược gì để tạo dựng lợi thế của Ohayo Valley so với những đối thủ cạnh tranh khác?
PL: Điểm đặc biệt của quán là các món sữa dừa, sữa sen, thạch nếp do chính tay tay sáng tạo và pha chế. Ngoài ra, một quản lý khác là người trực tiếp nghiên cứu chế độ dinh dưỡng của mỗi sản phẩm đồ uống.
KDNH: Trong quá trình tạo dựng menu quán, chị có gặp phải những khó khăn gì không?
PL: Thạch găng thêm vào menu khá tình cờ khi tôi cho rằng thạch găng không cho hàn the vẫn rất ngon . Sau đó, tôi về đã thử làm và thất bại 3-4 lần. Tôi đã phải đi xin lỗi khách hàng vì lúc thì nó không đông được, lúc thì nó quá chua. Sau vài lần thất bại, tôi đã từng nghĩ đến việc bỏ món thạch găng ra khỏi menu. Cuối cùng, tôi đã thành công làm món thạch găng mà không hàn the.
KDNH: Là một trong những quán cà phê mới ở Hà Nội, chị có gặp khó khăn gì trong vấn đề tuyển dụng nhận sự không?
PL: Nhóm tôi có ba người nên việc quản lý không gặp quá nhiều khó khăn. Tại quán luôn có hai người quản lý trong đó tôi là người trực tiếp quản lý quán và pha chế đồ uống.
KDNH: Không gian tại Ohayo Valley khá ấn tượng, hiện đại; chị có thể bật mí về chi phí xây dựng quán được không?
PL: Ba người trong nhóm cùng nhau góp vốn để chung tay xây dựng lên ý tưởng của quán. Chia sẻ một chút, mỗi người phải “nhịn” đi du lịch một năm để dành tiền vốn. Mà em biết đấy, chi phí du lịch trong một năm là con số không hề nhỏ. (cười)
KDNH: Sắp tới, Ohayo có kế hoạch marketing gì không?
PL: Ban đầu, menu của quán là những đồ uống thanh đạm, tốt cho sức khỏe nhưng kế hoạch phát triển tiếp theo mà nhóm hướng tới có thể sẽ là sáng tạo ra những món ăn tốt cho sức khỏe để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.
Khi quán đi vào ổn định, nhóm tôi sẽ trích một phần doanh thu để dành cho những công việc thiện nguyện. Tôi nghĩ thực đơn của quán là những đồ uống tốt cho sức khỏe nên quán muốn liên kết với các doanh nghiệp kinh doanh hữu cơ để xây dựng lên một dự án ẩm thực chăm sóc sức khỏe mọi người.
KDNH: Nếu chia sẻ một điều dành cho những ứng viên kinh doanh mới, chị sẽ chia sẻ điều gì?.
PL: Sản phẩm ổn định, không gian cố định, cách phục vụ nhiệt tình là những yếu tố góp phần thành công. Đặc biệt, nguồn lực quản lý thì phải luôn có một người cống hiến 100% sức lực để duy trì phát triền. Yếu tố con người cần vững vàng thì mới có thể đảm bảo chất lượng kinh doanh.
(Bài phỏng vấn này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)
var d=document;var s=d.createElement(‘script’);