Làm việc cho một nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới không phải là điều dễ dàng với tất cả mọi người nhưng điều đó là ổn với Carlos Brito, Giám đốc điều hành của Anheuser-Busch InBev.
Sau Anheuser-Busch, chủ sở hữu của Budweiser đã giành quyền kiểm soát InBev trong năm 2008, ông Brito và đồng nghiệp InBev của mình đến St Louis, trụ sở chính của tập đoàn Mỹ trong vòng 24 giờ để bắt đầu cải thiện toàn diện quá trình làm việc của họ và tìm kiếm những nhà lãnh đạo cao cấp mới phù hợp. “Trong Công ty nào cũng vậy, có 20% cho người dẫn đầu, 70% là những người theo sau đó và 10% cho những người chẳng phải làm gì cả”, Brito gợi nhắc lại. “Vì vậy, 10 phần trăm đó, tất nhiên bạn cần đưa họ ra khỏi hệ thống của mình. Họ là những người hay phàn nàn và chẳng bao giờ hài lòng với bất cứ vấn đề gì”.
Người đàn ông 55 tuổi đến từ Brazil thích người ta gọi mình với cái tên thân mật “Brito” chứ không phải là “Ngài Brito” và hãy gạt từ “Carlos” sang một bên, đang là người dẫn đầu đế chế AB Indev. “Cuộc sống của tôi là công ty và gia đình của tôi”. ông nói trong một cuộc phỏng vấn. Ông tuyên bố rằng mình không có bất kỳ sở thích nào và thú vui duy nhất mà ông thừa nhận là chạy 30 phút mỗi ngày bằng máy chạy bộ.
Sự cống hiến của Giám đốc điều hành cho công ty là điển hình tiêu biểu của các nhà quản lý AB InBev. Họ không có thời gian để mơ ước nhưng họ lại khuyến khích những người khác biết ước mơ, hãy có những ước mơ lớn hơn giống như 3 nhà đầu tư người Brazil đã giúp tạo ra công ty chỉ trong vòng 25 năm phát triển và trở thành một nhà lãnh đạo lớn của thế giới, thông qua việc mua lại và kiểm soát chi phí không ngừng.
AB Indev còn ước mơ gì lớn không là câu hỏi mà nhiều người muốn ông trả lời bởi hiện giờ nó đã đứng trên bục vinh quang của ngành bia thế giới. Suy đoán gần đây đã cho thấy rằng các công ty, trong đó đã có mức vốn hóa thị trường đạt €172 tỷ, có thể được xuất phát theo hướng những thỏa thuận lớn hơn nữa. M & A chỉ ra rằng, các doanh nghiệp có khả năng tham gia vào công cuộc tiếp quản ngành đồ uống thế giới chỉ có thể là 2 nhà sản xuất bia SABMiller (mức vốn hóa thị trường đạt £54 tỷ) và nhà sản xuất rượu hàng đầu Diageo (£47 tỷ) – hoặc thậm chí Coca-Cola ($174 tỷ) hay PepsiCo ($138 tỷ).
Để đánh giá tham vọng của AB InBev, tờ Financial Times đã có hàng loạt bài phỏng vấn phỏng vấn Giám đốc điều hành hiện tại và trước đây, nhân viên, các nhà phân tích và chuyên gia tư vấn ở Mỹ, Brazil và châu Âu.
Họ miêu tả một cách chặt chẽ, dữ dội, xác định vấn đề đa quốc gia mà tin rằng nó vẫn có thể di chuyển như một cuộc trỗi dậy mạnh mẹ dù đang ở vị trí cao nhất trên thị trường. Tuy nhiên, một số người lại thể hiện sự lo ngại cho tham vọng đó khi khó khăn trong vấn đề lực lượng lao động ngày càng lớn như việc quản lý của các sinh viên tốt nghiệp trẻ, có sự tận tâm và nhiệt tình có thừa nhưng họ lại chẳng hề có bất cứ kinh nghiệm nào.
Không hành động hời hợt
Mỗi học viên nếu muốn làm việc cho AB InBev thì cần kết thúc một chương trình đào tạo trong 8 năm. Năm 2014, trong 100.000 người ứng tuyển, Công ty chỉ chọn ra 147 người, một tỷ lệ chọi quá cao, đủ để thấy sự khó khăn và những tham vọng cho các nhà lãnh đạo trẻ và Brito chính là một ví dụ.
Bản thân Brito đã phải cố gắng rất nhiều để trở thành “Brito” của ngày hôm nay. Là một giám đốc điều hành trẻ ở Shell tại Brazil. Ông đã thành công trong cuộc thương lượng với Jorge Paulo LeMann, một chuyên gia tài chính và nhà cựu vô địch quần vợt Brazil để có tiền tài trợ cho MBA tại Stanford.
Không lâu sau đó, vào năm 1989, ông LeMann và đối tác của ông – Marcel Telles và Carlos Alberto Sicupira đã dẫn đầu việc mua lại Brahma, một nhà sản xuất bia địa phương. Còn Brito đã kết thúc quá trình làm việc cho họ, đóng vai trò then chốt trong việc mở rộng thỏa thuận táo bạo của Brahma.
Đầu tiên, nó biến thành một “đế chế bia” hùng mạnh nhất trong khu vực, Ambev. Sau đó, vào năm 2004, nó đã gia nhập lực lượng với Interbrew của Bỉ, nhà sản xuất của Stella Artois và Beck, để tạo ra InBev, một sự hợp nhất đứng đầu bởi $52 tỷ trở thành Anheuser-Busch vào 4 năm sau đó.
Các tỷ phú Brazil đã đưa đất nước của họ lên bản đồ đầu tư thế giới. Richard Dobbs của Viện McKinsey Global trích dẫn “Brazil đang sở hữu một trong những công ty tốt nhất của Mỹ, tốt hơn so với người Mỹ” là một ví dụ về thịt trường mới nổi và sức mạnh phát triển thị trường.
AB InBev cho thấy nó chính là một “tiềm năng” lớn. Luiz Fernando Edmond, một thực tập sinh quản lý đầu tiên tại Brazil vào năm 1990 và bây giờ là người đứng đầu về doanh số bán hàng. “Khi tôi đến đây, tôi chỉ có “2 bàn tay trắng”, nhưng nếu bạn biết tập trung vào kết quả và phối hợp với mọi người, hỗ trợ lẫn nhau trong quá tình làm việc, bạn sẽ có cơ hội để trở thành một giám đốc điều hành của công ty”, ông nói.
Một nguyên tắc rõ ràng thứ hai là mỗi nhân viên phải ứng xử như một chủ doanh nghiệp, cam kết cùng xây dựng công ty hoặc không trong hồ sơ xin việc của họ.
Lắng nghe ý kiến của nhân viên và khuyến khích họ “hỏi”
Các yếu tố thuộc về văn hóa thường không tuân theo những quy tắc có sẵn và minh bạch. Khi tham gia một cuộc phỏng vấn, ông Brito luôn mặc quần jean và áo sơ mi màu xanh với logo Budweiser thêu màu đỏ. Nhân viên được khuyến khích để hỏi các nhà lãnh đạo của họ, những người ngồi ở bàn làm việc văn phòng trung tâm. AB Indev đang trẻ hóa đội ngũ nhân viên của mình và tạo cho họ “văn hóa” hỏi về những kế hoạch mở sắp tới.
Đừng nhầm lẫn giữa minh bạch với sự bình đẳng, Brito luôn có những phần thưởng đáng kế cho những nhà quản lý trẻ xứng đáng bằng tiền mặt và vốn chủ sở hữu. “Trong công ty của chúng tôi, chúng tôi nói rằng sự công bằng là đối xử với người khác một cách khác nhau”, ông giải thích rằng Công ty từng giành € 2.2 triệu năm ngoái cho tiền lương và tiền thưởng.
Biểu hiện này được liên tục theo dõi và xem xét chính thức mỗi năm một lần, dựa vào chính những phản hồi của nhân viên trong Công ty. Những nhân viên yếu kém sẽ được cho thời gian cải thiện từ 6 đến 9 tháng. Ông Brito phủ nhận AB InBev vận hành một hệ thống xếp hạng bắt buộc. Tuy nhiên, ông cho biết, tại một số điểm bạn cần phải nói đến sự lạc hậu: “Hãy nhìn xem, bạn là một chàng trai rất thông minh, có những công ty khác cần tuyển bạn nhưng có thể với chúng tôi, bạn chẳng được việc gì cả. Bạn chỉ sống một lần, vì vậy, đừng lãng phí thời gian, tuổi trẻ của mình để đi từ công ty này sang công ty khác. Hãy biết cống hiến”.
“Quá giàu để chăm sóc, quá già để làm việc”
Năm 2008, sau khi InBev đã thực hiện phân loại việc quản lý Anheuser-Busch, Brito nói rằng ông muốn thay đổi toàn diện cơ sở nhân sự đầu tiên. Một số đã quá giàu để quan tâm, một số lại quá già để làm việc, một số sẽ không phù hợp với văn hóa của Công ty. Một cựu giám đốc điều hành cấp cao của Anheuser-Busch nhớ lại, với một cái gì đó giống như sự sợ hãi, làm thế nào các công ty đưa ra những quyết định khó khăn mà không dựa vào cảm xúc, chỉ dựa vào những lợi ích tốt nhất của doanh nghiệp.
SABMiller được nhận định là nhỉnh hơn với 2 đối thủ cạnh tranh là Molson Coors và Heineken trong mọi khí cạnh, ngoại trừ cơ hội nghề nghiệp và triển vọng kinh doanh bởi khối lượng công việc của họ hoàn toàn không thực tế nhưng họ tiếp tục cắt giảm số lượng nhân viên khiến ai cũng căng thẳng, lo sợ.
Tuy nhiên, AB Indev lại khuyến khích những vấn đề hoang mang đó bởi họ cho rằng điều đó sẽ tạo ra sự cạnh tranh trong công việc mà cạnh tranh thì mới tạo ra hiệu quả. Brito cho biết: “Chúng tôi tin rằng người ta chỉ phát triển khi họ lọ sợ mình bị cho ra ngoài”. Thậm chí, tại AB Indev còn có nhiều người chưa bao giờ đảm nhiệm cùng một công việc quá 2 năm bởi Brito cho rằng họ thực sự chẳng mang lại lợi ích gì cho công ty vì thiếu năng lực lãnh đạo.
Brito trong lá thư mới nhất của mình dành cho các cổ đông đã cho biết AB InBev dự định để tạo ra giá trị đầu tư trong vòng 100 năm tới.