Papa Murphy’s là chuỗi nhà hàng pizza lớn thứ 5 nước Mỹ, có trụ sở tại Vancouver, Washington. Nó bắt đầu hoạt động từ năm 1995 và tính đến nay thương hiệu này đã có trên 1300 cửa hàng tại Mỹ và Canada.
Papa Murphy’s nổi tiếng với cách thức bán hàng kỳ lạ. Khách hàng nếu không có nhu cầu ăn tại nhà hàng sẽ mua pizza về và tự nướng, tự thưởng thức ngay tại nhà.
Gần đây nhất, vào năm 2014, Papa Murphy’s đã được bình chọn thương hiệu đồ ăn nhanh có chất lượng sản phẩm và thực phẩm lành mạnh nhất nước Mỹ, vượt lên trên rất nhiều ông lớn khác như Domino’s, Pizza Hut,…
Là một Công ty nhượng quyền thương mại chế độ “take n’ bake”, nghĩa là hãng sẽ không cung cấp pizza sẵn cho khách hàng mà trực tiếp hướng dẫn họ nướng một chiếc pizza tươi ngay tại nhà – Papa Murphy nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của việc sử dụng điện thoại di động như một phương tiện để gửi tin nhắn cá nhân đến những khách hàng tiềm năng.
Hãng đang bắt đầu cung cấp cho khách hàng những khuyến mãi, phiếu giảm giá và ưu đãi khác qua tin nhắn SMS và MMS. “Bắt đầu từ 4h chiều, đa số mọi người không biết họ sẽ phải ăn gì cho bữa tối, do đó, để có thể kết nối với người tiêu dùng trên thiết bị của mình vào đúng thời điểm và đảm bảo rằng chúng tôi sẽ là một phần trong sự lựa chọn của họ thì không gì hay hơn là nhắn tin”, Cynthia Hofmann, Giám đốc Truyền thông của Papa Murphy cho biết.
Các nền tảng tự phục vụ bao gồm quản lý chiến dịch và các công cụ quản lý thuê bao di động mà hoạt động thông qua các API kết nối hoặc chương trình quản lý khách hàng CRM. Vì thực chất chẳng có mấy khách hàng tự động đưa thông tin cá nhân của mình cho nhà hàng xây dựng cơ sở dữ liệu mà tất cả phụ thuộc vào sự khôn khéo của nhân viên nhà hàng.
Ở thời điểm hiện tại, Papa Murphy’s cũng tập trung vào việc khuyến khích người tiêu dùng đăng ký văn bản hoặc các chương trình điện thoại di động trên toàn quốc để cung cấp một mã ZIP giúp quản lý hệ cơ sở dữ liệu dễ dàng hơn.
Các phiếu giảm giá qua tin nhắn điện thoại là một phần không thể thiếu trong chiến lược truyền thông di động của chúng tôi”, Jayson Tipp, Giám đốc chiến lược, công nghệ và marketing của Papa Murphy’s nói.
Không chỉ có thế, vào Halloween – ngày bận rộn nhất năm cho bất cứ gia đình Mỹ nào. Papa Murphy’s cũng có những chiến lược riêng để thu hút sự quan tâm của tất cả khách hàng.
Ken Calwell, Giám đốc điều hành của Papa Murphy’s thực sự đã thể hiện bản lĩnh của mình. Cũng giống như những khách hàng khác, anh tự tay mang pizza tươi về nhà và nướng, bên cạnh những món ăn truyền thống thì việc trên bàn tiệc có một chiếc pizza là một điều thật đặc biệt.
Papa Murphy’s được nhắc rất nhiều lần trên các phương tiện truyền thông vào những ngày này. Tất cả các cửa hàng đã đồng loạt nhắn tin đến những vị khách hàng thân thiết với nội dung đơn giản như: “Tối nay, trên bàn ăn nhà bạn đã có pizza chưa?”. Đồng thời, gửi kèm những thông tin cụ thể nhất về hành động của Ken Calwell như một minh chứng và định hướng cho một xu hướng mới.
Rất ít thương hiệu đồ ăn nói chung tại Mỹ có thể nghĩ ra những chiến lược táo bạo này. Điều đặc biệt hơn cả, khác với những thương hiệu khác, tập trung vào đối tượng khách hàng là thanh niên, thì Papa Murphy’s lại hướng đến đối tượng gia đình, đặc biệt là những người mẹ, người vợ, nhất là trong những dịp lễ quan trọng như Halloween hay Valentine.
SMS Marketing là một chiến lược tốt nhưng đã quá phổ biến và thông dụng. Vì vậy, để đạt được thành công từ phương pháp tiếp thị “rẻ tiền” này, bạn thực sự phải là người tiên phong.