Phải làm gì khi nhân viên nhảy việc ?

Theo các nhà kinh tế, tỷ lệ bỏ việc của nhân viên nhà hàng lên tới 62,6% vào năm 2013, so với tỷ lệ bỏ việc ở các ngành nghề khác là 42,2%. Tỷ lệ nhân viên bỏ việc cao hơn mức trung bình này làm ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của một nhà hàng.

Theo các nhà kinh tế, tỷ lệ bỏ việc của nhân viên nhà hàng lên tới 62,6% vào năm 2013, so với tỷ lệ bỏ việc ở các ngành nghề khác là 42,2%. Tỷ lệ nhân viên bỏ việc cao hơn mức trung bình này làm ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của một nhà hàng.

Bạn đã bao giờ nghĩ về những chi phí đáng kể của việc tuyển dụng, đào tạo nhân viên mới chưa ?

Bạn không được cho phép chấp nhận tình trạng nhảy việc thường xuyên của nhân viên như là một điều tất yếu khi kinh doanh được. Điều bạn cần làm là lập kế hoạch cho một chiến lược lâu dài nhằm giảm tình trạng này.

Lý do nhân viên bỏ việc thì nhiều vô kể. Bởi bản chất dịch vụ nhà hàng là một môi trường với áp lực cao cùng mức lương tương đối thấp. Bạn đang lo lắng là làm sao có thể giữ chân nhân viên của mình với thực tế như trên?  Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số chiến lược tốt nhất nhằm khắc phục tình trạng này.

Thuê nhân viên thích hợp ngay từ đầu

Kiên nhẫn trong quá trình tuyển dụng là điều rất quan trọng. Hãy xem xét không chỉ trình độ và kỹ năng , mà còn phải hình dung được ứng viên đó sẽ có phù hợp để làm việc với đội ngũ nhân viên hiện tại của bạn không.

Vài gợi ý khi tuyển dụng nhân viên :

  • Hãy kiểm tra đơn xin việc của họ xem liệu họ có phải là người thay đổi công việc thường xuyên hay không. Nếu có, hãy cẩn thận với những ứng viên này;
  • Kiểm tra lại danh mục tham khảo trong đơn xin việc của họ. Điều này có nghĩa là bạn nên gọi cho quản lý, sếp cũ của họ. Hãy suy nghĩ về những lời không mấy tốt đẹp của quản lý cũ dành cho ứng viên của bạn;
  • Trong cuộc phỏng vấn, hãy hỏi về các mục tiêu ngắn và dài hạn của họ xem liệu họ có muốn gắn bó lâu dài với nhà hàng của bạn không.

Tăng tiền lương cho nhân viên

Một trong những lý do chính khiến nhân viên rời bỏ công việc hiện tại là họ muốn tìm một vị trí có thu nhập tốt hơn ở nơi khác. Hãy tìm cách giữ chân người tài giỏi nhất bằng cách đưa ra mức lương cạnh tranh. Thậm chí là tăng lương cho nhân viên xuất sắc của bạn thông qua việc đánh giá thường xuyên mức độ hiệu quả công việc. Thậm chí ngay cả khi bạn chỉ tăng lương một lượng nhỏ nhưng lại rất hiệu quả trong việc giữ chân được nhân viên của bạn.

Lương chính là một trong những lý do chính khiến nhân viên bỏ việc. Hãy cân nhắc tăng lương cho nhân viên xuất sắ

Hãy cân nhắc việc tăng lương cho những nhân viên xuất sắc

Kế hoạch tạo lòng trung thành của nhân viên đối với bạn

Công nhận những cố gắng và khen thưởng cho nhân viên sẽ làm giảm tỷ lệ nhảy việc của nhân viên. Ví dụ như mở cuộc thi nhân viên của tháng là một cách tuyệt vời để khuyến khích nhân viên của bạn làm tốt hơn. Bạn có họp nhóm với nhân viên và cũng nhau lập ra kế hoạch, mục tiêu và quyết định phần thưởng cho người chiến thắng là gì.

Một số gợi ý cho phần thưởng bao gồm:

  • Tiền mặt
  • Phụ cấp xăng dầu, chi phí đi lại
  • Một ngày nghỉ tại spa
  • Vé xem phim hot mới nhất
  • Thẻ quà tặng, giảm giá khi mua hàng tại nhà hàng
Những món quà khen thưởng có thể nhỏ nhưng thể hiện sự ghi nhận của bạn

Những món quà khen thưởng có thể nhỏ nhưng thể hiện sự ghi nhận của bạn

Phân bổ lại khối lượng công việc

Nhân viên đã bao giờ phàn nàn với bạn về việc công việc quá tải chưa ? Hãy xem xét lại số lượng nhân viên và khối lượng công việc tại nhà hàng của bạn và bổ sung nếu thực sự cần thiết.

Công việc quá tải khiến nhân viên không muốn gắn bó lâu dài với nghề

Công việc quá tải khiến nhân viên không muốn gắn bó lâu dài với nghề

Tạo ra những cấp bậc nghề nhân viên

Ai cũng muốn có cơ hội thăng tiến trong công việc và nhân viên nhà hàng cũng không ngoại lệ. Có thể một nhân viên rửa bát luôn hi vọng được vào nghề đầu bếp , còn các đầu bếp thì lại muốn lên làm bếp trưởng. Hãy lắng nghe nguyện vọng của nhân viên và biết cách phát huy điểm mạnh họ. Bạn có thể có các buổi đào tạo hoặc kiểm tra để cân nhắc nâng cấp bậc cho nhân viên mình.

Ai cũng muốn có cơ hội thăng tiến, nhân viên của bạn cũng vậy

Ai cũng muốn có cơ hội thăng tiến, nhân viên của bạn cũng vậy

Biết giải quyết xung đột giữa nhân viên

Điều gì xảy ra nếu nhân viên của bạn không thực sự thích nhau . Xử lý xung đột có thể là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của nghề quản lý nhà hàng. Nhưng bạn vẫn phải đối mặt và tìm cách giải quyết. Hãy thử nói chuyện với nhân viên và đưa ra lời khuyên. Nhà hàng không thể hoạt động tốt với không khí căng thẳng giữa các nhân viên được.

Khảo sát nhân viên của bạn

Khảo sát định kỳ nhân viên của bạn là một việc đáng làm. Để nhận được những phản hồi trung thực nhất thì bạn nên cho phép nhân viên phản hồi bí mật. Hỏi họ về những khó khăn gần đây hoặc về tình trạng sức khoẻ, tinh thần . Bạn sẽ một lần nữa cho các nhân viên của mình thấy rằng bạn đang quan tâm tới họ. Điều này cũng giúp bạn nhận ra vấn đề và có cơ hội giải quyết trước khi  nhân viên của bạn đi mất.

Hỏi lý do bỏ nghề của nhân viên

Nếu nhân viên của bạn nhất quyết ra đi thì bạn không thể làm gì được. Điều quan trọng là hãy tìm hiểu lý do tại sao họ làm vậy. Hỏi thăm ý kiến của họ để ​​có thể biết bạn cần phải thay đổi những gì để giữ chân nhân viên của mình.

Cảm ơn nhân viên của bạn

Cảm ơn. Hai từ này rất dễ dàng để nói, nhưng trong một môi trường bận rộn, nhộn nhịp như nhà hàng, hai chữ bé nhỏ này thường bị lãng quên. Nhân viên sẽ bỏ việc khi thấy mình không được xem trọng trong khi họ đã làm việc rất chăm chỉ.

Hãy biết cảm ơn nhân viên của mình vì đã cùng bạn xây dựng và phát triển nhà hàng

Hãy biết cảm ơn nhân viên của mình vì đã cùng bạn xây dựng và phát triển nhà hàng

Hãy bớt chút thời gian để nói lời cảm ơn đến các nhân viên của bạn, kèm theo một cái vỗ lưng nhẹ thân thiện hoặc một lời khích lệ. Hãy nhớ rằng cảm giác được tôn trọng tạo nên lòng trung thành của nhân viên