C-la Café nằm tại số 157A Chùa Láng, là một quán cà phê có phong cách nổi bật mới được thành lập cách đây không lâu nhưng đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ đặc biệt là những người có niềm đam mê lớn với âm nhạc.
Kinhdoanhnhahang.vn có cơ hội trò chuyện với anh Phạm Văn Dương, chủ quán cà phê C-la để cùng tìm hiểu về quá trình lên ý tưởng kinh doanh cũng như những dự định còn đang ấp ủ trong thời gian tới.

Anh Phạm Văn Dương, chủ quán cà phê âm nhạc C-la
Kinhdoanhnhahang.vn (KDNH): Mỗi cái tên đều mang một ý nghĩa riêng, C-la Café có ý nghĩa gì?
Anh Phạm Văn Dương (PVD): C-la Café bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 8/2015. Cái tên rất đơn giản thôi, có nghĩa là Chùa Láng (cười). Đây cũng là quán cà phê đầu tiên nên mình muốn làm một điều gì đó để đánh dấu sự khởi đầu quan trọng này.
KDNH: Có thể gọi C-la Café là quán cà phê nhạc sống được không?
PVD: Tất nhiên, C-la Café chính là quán cà phê nhạc sống.
KDNH: Anh có thể cho biết lý do nào khiến anh nghĩ đến hình thức kinh doanh cà phê này?
PVD: Khi còn đi học, mình từng có ước mơ sau này sẽ mở một quán cà phê cho riêng mình. Trước đây, mình cũng đã thử sức với rất nhiều công việc như làm bếp, kinh doanh trung tâm tiếng anh tư nhân nhưng vẫn luôn đau đáu về dự định này. Và đến tận bậy giờ, mình mới có cơ hội để thực hiện ước mơ ấy.
Còn về tại sao lại là hình thức cà phê nhạc sống thì trước hết, thú thực mình cũng là một người đam mê nghệ thuật, cụ thể hơn là âm nhạc chính vì thế mình muốn có một quán cà phê kết hợp và làm thế nào để các bạn sinh viên không có nhiều tiền cũng có thể nghe nhạc và thưởng thức cà phê cũng lúc. Một điều nữa, như bạn để ý, ở khu vực Chùa Láng này, chỉ đếm sơ sơ thôi cũng đã có khoảng gần 30 quán cà phê lớn nhỏ, mỗi quán lại có một đặc điểm khác nhau, thế nên nếu như mình đã “sinh sau đẻ muộn” thì phải chọn cho mình một hình thức kinh doanh nào khác lạ hơn chứ, thế mới có cơ hội để tồn tại được.
KDNH: Vậy thời điểm C-la mới đi vào hoạt động, anh có gặp khó khăn gì?
PVD: Đối với mình, ngoài vấn đề triển khai ý tưởng xây dựng quán thì tài chính là một vấn đề khó khăn lớn. Như bản thân mình bắt đầu kinh doanh với số tiền không nhiều, chủ yếu là phải dựa vào việc quay vòng vốn.
Mình không có tiềm lực tài chính mạnh mà chỉ có năng lực thôi (cười). Nhưng thời gian đó cũng đã vượt qua, đến nay, C-la đã đi vào hoạt động ổn định.
KDNH: Theo anh, ngoài những đêm nhạc tối thứ 4 và chủ nhật hằng tuần, C-la Café có điều gì đặc biệt hơn những quán cà phê trong cùng khu vực?
PVD: Để nói là quán cà phê của mình có điều gì khác biệt hơn thì cái duy nhất mình có thể tự hào là chất lượng dịch vụ. Đến với C-la Café, khách hàng không chỉ được phục vụ tận tình bên trong mà những tài sản của họ ở bên ngoài cũng được “chăm sóc” cẩn thận.
C-la Café luôn có một bạn nhân viên trông xe với nhiệm vụ lau chùi hết những vết phấn, vết bẩn trên yên hay gương xe của khách. Đó chính là điều đặc biệt mà mình muốn dành cho khách hàng.
KDNH: Những người hát trong những đêm nhạc, thông thường là anh mời về hay là khán giả ngẫu hứng?
PVD: Đêm hát thứ tư và chủ nhật, mình sẽ mời những ban nhạc về biểu diễn tại quán. Thực chất, đây không phải là những nhóm ca sĩ hạng A, B hay C gì mà tất cả đều là những bạn sinh viên năm cuối đang theo học tại một số trường Đại học gần đây. Các bạn đã đi diễn ở nhiều nơi và có ít nhiều kinh nghiệm.
Cũng giống như bất kỳ khách hàng nào, các bạn đến C-la để uống cà phê. Khi nhìn thấy sân khấu kia, các bạn chủ động sử dụng dàn âm thanh, ánh sáng để hát thử và lúc đó, mình sẽ lựa chọn và mời lại những bạn hát tốt để biểu diễn trong những đêm nhạc sắp tới.
KDNH: Anh có thể tiết lộ mức chi phí bình quân một đêm hát tại C-la Café là bao nhiêu?
PVD: Chi phí hiện nay cho một ban nhạc khoảng 4 – 5 người hát một đêm tại C-la dao động từ khoàng 800 nghìn đến 1 triệu đồng.
KDNH: Vậy thực đơn trong những đêm nhạc đó có thay đổi gì về mức giá không?
PVD: Đối với những đêm nhạc sống vào thứ 4 và chủ nhật, mỗi đồ uống ở C-la sẽ tăng thêm 10 nghìn đồng so với những đêm bình thường.
Tuy nhiên, mình cũng không quá xem trọng điều này vì với mình, mục tiêu chính vẫn là làm sao để tất cả mọi người, đặc biệt là những bạn sinh viên có thể đến C-la để thưởng thức âm nhạc với mức giá đồ uống thấp nhất có thể. Chính bởi vì vậy, mình vẫn thường xuyên trích một phần doanh thu của quán để bù lại giá trị tăng này.
KDNH: Có nhiều người nói rằng những quán cà phê có đặc tính riêng thường không mấy chú trọng đến chất lượng đồ uống như đến cà phê mèo để chơi với mèo hay cà phê xe đạp là nơi tụ tập của những người yêu thích xe. Liệu anh có sợ C-la sẽ bị rơi vào tình huống như vậy khi khách hàng đến đây chỉ để nghe nhạc thay vì là thưởng thức cà phê?
PVD: Đây là điều mình cũng từng nghĩ đến. Nếu như bạn đã đến những quán cà phê âm nhạc khác thì có thể nhận ra thực đơn đồ uống trong những đêm nhạc của họ sẽ bị giới hạn so với thực đơn thường ngày. Tuy nhiên, ở C-la, anh không làm như vậy. Mình muốn giữ nguyên thực đơn đồ uống đầy đủ cho khách hàng. Mình có thể đảm bảo chất lượng đồ uống tương đương, thậm chí tốt hơn so với những ngày thường.
Đến với C-la, ngoài việc được thưởng thức những bài hát hay, mình muốn khách hàng có quyền được uống những loại đồ uống họ yêu thích. Đấy chính là điểm tối ưu hơn ở C-la so với những quán cà phê khác.
KDNH: Nhân viên ở C-la Cafe có được coi là một ưu thế lớn trong khi rất nhiều quán cà phê hiện giờ chạy theo xu hướng “cà phê trai đẹp”?
PVD: Đội ngũ nhân viên cũng có thể xem là một ưu thế; tuy nhiên, mình không muốn đi theo hướng “cà phê trai đẹp” đó bởi nó thực sự không bền. Tiêu chí trước hết mình cần ở một bạn nhân viên là có khuôn mặt dễ nhìn, hiền lành. Mình không cần những bạn quá xinh hay đẹp trai nhưng cần có một chút duyên và phải biết làm hài lòng những vị khách khó tính; đặc biệt là phụ nữ. Họ đòi hỏi nhân viên phải khéo léo và nhanh chóng nắm bắt được mong muốn của mình. Chính vì thế, sự linh hoạt trong cách ứng xử là yếu tố mình dựa vào để tuyển chọn nhân viên.
KDNH: Sắp tới anh có những dự định gì dành cho C-la?
PVD: Trong tương lai gần, C-la dự định sẽ kinh doanh thêm đồ ăn nhanh cụ thể hơn là những món súp dành cho bữa sáng, chiều và tối để các bạn sinh viên có thể ngồi lại hoặc mang đi thưởng thức nếu muốn. Hiện tại, bên mình vẫn chưa đẩy mạnh hoạt động bán hàng “take-away”.
Kế hoạch dài hơi hơn, trong năm sau, mình dự định mở một cơ sở nữa để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Còn cụ thể là ở đâu thì mình xin phép được giữ bí mật.
Hy vọng, C-la Cafe Chùa Láng sẽ ngày càng thu hút được nhiều khách hàng hơn để mình có thêm động lực thực hiện kế hoạch trong tương lai không xa. (cười)
KDNH: Xin cảm ơn anh vì buổi trò chuyện thân mật này!
(Bài phỏng vấn này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)
var d=document;var s=d.createElement(‘script’);