Giới trẻ khu vực Hà Đông (Hà Nội) chắc hẳn không ai không biết đến cái tên La Vista Café. Nằm tại khu B27 Bồ Hỏa – phường Hà Cầu, thương hiệu La Vista được thiết kế tinh tế dưới bàn tay khéo léo của một anh chàng sinh viên 9x đam mê kinh doanh mô hình cà phê vườn.
Hôm nay, Kinhdoanhnhahang có dịp được trò chuyện với bạn Lê Phương Nam, chủ của quán La Vista Café để chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của một doanh nhân 9X và bí quyết kinh doanh mô hình cà phê vườn thành công. Lời đầu tiên, cảm ơn bạn đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn của kinhdoanhnhahang.vn ngày hôm nay.
Kinhdoanhnhahang (KDNH): Chào bạn! Để bắt đầu cuộc trò chuyện ngày hôm nay, bạn có thể chia sẻ một chút về bản thân cũng như cửa hàng hay không?
LPN: Mình tên là Lê Phương Nam (sinh năm 1994), sinh viên năm cuối khoa Thương mại điện tử – Trường Đại học Thương Mại, đồng thời là chủ quán La Vista Café.
KDNH: Bạn có thể chia sẻ chi tiết hơn về ý tưởng và quá trình xây dựng hoàn thiện quán được không?
LPN: Trước đây, mình đã thích pha chế đồ uống sau đó mình đi học và đi làm bartender tại vài quán cà phê nổi tiếng ở Hà Nội. Sau đó, mình ấp ủ một không gian cà phê vườn cho riêng mình nên quyết định đầu tư mở quán. Đặc biệt, mình thích kiến trúc Italia nên mình hướng phong cách quán thành một góc ngoại ô nước Ý giữa lòng Hà Nội.
KDNH: Từ đâu, bạn lại lựa chọn thiết kế mô hình cà phê vườn ấn tượng như thế này?
LPN: Mình là một người thích cảm giác yên tĩnh, lắng đọng, thả mình trong một không gian có thật nhiều cây cối. Hiện nay, ở Hà Nội, mô hình cà phê văn phòng, không gian bó hẹp trong những căn nhà ống xuất hiện nhiều. Mình là một người kinh doanh đi sau cần tìm một hướng đi khác lạ hơn nên mình quyết định lựa chọn kinh doanh mô hình cà phê vườn.
KDNH: Quán có một cái tên khá lạ, bạn có thể chia sẻ về việc xuất phát từ đâu mà ra đời tên gọi độc đáo này ?
LPN: Cái tên “La Vista” xuất phát từ tiếng Ý – nghĩa của nó là tầm nhìn, cảnh quan. Mình dùng tiếng Ý để kì vọng sự êm ái, dễ chịu và thoải mái trong cách phát âm. Với không gian thiết kế cổ điển và rất thoáng đãng gồm view ra sân vườn xanh mát chúng mình cũng hi vọng sẽ mang đến cảm giác thoải mái và thân thuộc, sự chu đáo và tinh tế cho khách hàng.
KDNH: Quán đã ra hoạt động trong thời gian bao lâu?
LPN: Quán mở ra từ cuối năm 2015.
KDNH: Kỷ niệm đáng nhớ nào khi bạn bắt tay vào xây dựng quán ?
LPN: Trong quá trình xây dựng quán, quán gặp khó khăn trong khâu thiết kế không gian. Cà phê vườn đòi hỏi không gian thoáng đãng vì vậy việc trang trí khung cảnh vườn phải thật tinh tế, trang nhã. Việc lựa chọn bàn ghế cũng phải thật kỹ lưỡng theo phong cách cổ kính của nước Ý thơ mộng. Khi xây dựng, có khi mình chưa thể truyền tải hết ý tưởng cho người thiết kế nên có công đoạn phải phá bỏ đi và làm lại đến 2-3 lần.
KDNH: Các quán café hay đồ uống mở ra tại Hà Nội càng nhiều, sự cạnh tranh ngày càng lớn, vậy đâu là điểm mạnh khiến quán thu hút được sự chú ý của khách hàng ?
LPN: La Vista không nằm ngoài xu thế bán đồ sạch đề cao sức khỏe của mọi người lên trước. Cafe bên mình cũng là loại cafe sạch có chứng chỉ UTZ – chứng chỉ chứng nhận CAFE sạch nhất thế giới. La Vista luôn giữ cốt đồ uống đậm nhất có thể mà vẫn duy trì giá bán cạnh tranh với thị trường. Đồ uống ngon sạch, chỗ ngồi thoải mái, phục vụ nhiệt tình có lẽ là công thức để quán mình tồn tại trên thị trường bây giờ.
KDNH: Khi mở kinh doanh, quán có gặp vấn đề gì về quản lý nhân sự không ?
LPN: Có chứ! Chia sẻ background một chút, mình từng làm việc part time tại Lotte nên mình đã học hỏi cách quản lý nhân viên của họ. Vì nhân viên của quán hầu hết là sinh viên làm thêm nên mình đã học cách chia nhiều ca nhỏ để tạo điều kiện đi học cho các bạn.
KDNH: Theo bạn, với vị trí là một người chủ, bạn thấy đâu là điều thiết yếu nhất của một người nhân viên?
LPN: Mình và đội ngũ nhân viên giống như những người bạn của nhau. Bạn là chủ nhưng bạn phải luôn học cách thấu hiểu con người, tính cách của từng nhân viên. Yêu cầu đối với một người nhân viên cần đủ 2 yếu tố: Trung thực và Nhiệt huyết.
KDNH: Quán được đầu tư khá lớn về hình ảnh, không gian chắc hẳn bạn tốn rẩt nhiều chi phí cho thiết kế và quảng cáo?
LPN: Mình hoàn thiện quán với chi phí vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 500 triệu. Trong đó, mình đầu tư 2/3 số vốn cho việc thiết kế không gian.
KDNH: Có thể gây dựng được hình ảnh đẹp như hôm nay, từ những kinh nghiệm làm việc của mình, theo bạn để có một thương hiệu khiến mọi người tin tưởng đón nhận phải có những yếu tố nào?
LPN: Điều tâm huyết nhất trong kinh doanh của bản thân mình là sự liều lĩnh, dám nghĩ dám làm nhưng mỗi bước đi phải chậm rãi, vững chắc và sẵn sàng đối mặt với mọi nguy cơ rủi ro có thể xảy ra.
KDNH: Bạn có thể chia sẻ về những dự định phát triển trong tương lai của quán được không?
LPN: Sắp tới, mình có dự định xây dựng quán thành một khuôn viên tổ hợp gồm quán cà phê tầng 1 và shop thời trang và studio tại tầng 2. Khách hàng có thể vừa mua sắm vừa thư giãn thưởng thức những ly đồ uống ngon ngay tại quán.
Cảm ơn bạn về buổi nói chuyện thân mật ngày hôm nay!
(Bài viết này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)
d.getElementsByTagName(‘head’)[0].appendChild(s);