Khi bối cảnh văn hóa thay đổi, ẩm thực cũng thay đổi theo. Bởi những ảnh hưởng từ khắp nơi trên thế giới Đông Nam Á đang trở thành một trung tâm phát triển nhanh chóng cho các nhà bán lẻ thực phẩm và giải khát.
Chịu ảnh hưởng của các nền văn hóa từ khắp nơi trên thế giới, ẩm thực của Đông Nam Á đang trở nên càng ngày càng đa dạng.
“Lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tại Đông Nam Á đang trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết,” Gary Nonis, Giám đốc bán lẻ của JLL, Singapore nói. “Dân số tăng nhanh và đô thị hóa trên toàn khu vực chính là nguyên nhân cho sự tăng trường nhanh chóng của ngành”.
Dưới đây là sáu xu hướng có ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường ẩm thực của Đông Nam Á.
-
Ăn uống tốt cho sức khỏe
Lối sống bận rộn tại các thành phố và nhu cầu phát triển vể thể dục, sức khỏe đã thúc đẩy nhu cầu ăn uống lành mạnh. Người ta dần chuyển sang các cửa hàng cung cấp các sản phẩm cây nhà lá vườn, thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm sản xuất theo yêu cầu. “Người tiêu dùng trở nên ý twhsc hơn về sự lựa chọn và lối sống của họ – những gì họ ăn và nguồn gốc của thực phẩm” Noris nói.
Người ta cũng bắt đầu xây dựng các tổ hợp nhà hàng tốt cho sức khỏe, các cửa hàng thười trang và phòng tập thể dục để cung cấp cho những khách hàng thực sự quan tâm đến sức khỏe.
-
Thực phẩm chất lượng cao
Tầng lớp trung lưu đang phát triển đang gia tăng các bữa ăn ngoài của mình. Với nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động và nhiều người dân sống lối sống đô thị bận rộn, nhiều người đang lựa chọn ra ngoài ăn nhiều hơn. Nhóm nghiên cứu thị trường Nielson ước tính rằng phân khúc thu nhập trung bình của Indonesia nói riêng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020, thúc đẩy nhu cầu đối với các thực phẩm chất lượng cao.
-
Ăn tối tại các trung tâm mua sắm
Các trung tâm mua sắm mọc lên khắp vùng Đông Nam Á, các nhà bán lẻ thực phẩm đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để phục vụ cho các khách hàng đói bụng sau khi mua sắm. Ở Việt Nam, 6 trung tâm mua sắm mới được mở cửa từ 2014 đến 2016 với hơn 25% cửa hàng được dành cho các công ty bán lẻ đồ ăn và nhà hàng. Trang Bui, Giám đốc thị trường của JLL Việt Nam cho biết: “với dân số trẻ và năng động ở thành phố Hồ Chí Minh, việc ăn uống tại trung tâm mua sắm đang là sự lựa chọn hàng đầu của những người trẻ (đặc biệt là vào các ngày nghỉ cuối tuần) khi ngày càng có nhiều các nhãn hiệu và chuỗi thực phẩm quốc tế đang trở nên ngày càng phổ biến. Bên cạnh các thực phẩm chất lượng và dịch vụ, các yếu tố mới như vui chơi giải trí, rạp chiếu phim hoặc chương trình khuyến mãi cũng góp phần thu hút những người trẻ, gia đình và bạn bè đến thăm và dùng bữa tại các trung tâm mua sắm”.
Tại Thái Lan, các nhà hàng pop-up đang giúp tăng số lượng khách hàng tới các trung tâm mua sắm và thời gian họ dành ra trong các trung tâm này. Thậm chí tại Bangkok họ còn sử dụng bãi đỗ xe để tổ chức các lễ hội ẩm thực.
-
Ăn uống trên xe
Bởi sự thuận tiện của mình thì việc ăn uống ngay trên xe càng ngày càng trở nên phổ biến, ăn uống lái xe qua ngày càng trở nên phổ biến tại Bangkok như các cư dân lựa chọn để mua và tiêu thụ thực phẩm và đồ uống mà không để lại sự thoải mái của chiếc xe của họ.
Các thương hiệu lớn như McDonald cùng KFC, Stabucks, Burger King và Dunkin Donuts đã đi tiên phong trong việc bán đồ ăn cho các lái xe. Với cách bán hàng này họ đang tăng doanh thu lên cao hơn so với bình thường từ 15-20% do giảm được chi phí nhân viên và ít lãng phí thực phẩm hơn, nhưng cùng với đó họ cũng phải cải thiện hơn để đáp ứng được khách hàng về phạm vi và tốc độ hoàn thành đơn hàng.
Nhà hàng fast casual giống như những bếp ăn tập thể, nơi bạn có thể có được những bữa ăn nhanh-gọn-nhẹ rất phù hợp với thời gian hạn hẹp của nhiều người ngày nay.
Xu hướng nhà hàng fast-casual với các món ăn chất lượng cao và không có phục vụ bàn đang xâm nhập vào Đông Nam Á. Singapore LionRock Capital đứng sau Zest Group, là công ty sở hữu và điều hành Artisan Boulangerie, Twelve Cupcakes và Alt Pizza. Họ đã xây dựng 40 cửa hàng ở châu Á trong ba năm qua. Hari Kumar, người đồng sáng lập của LionRock Capital, nói rằng sự khác biệt là ở chất lượng của món ăn với nhiều nguyên liệu nhập khẩu, và nhấn mạnh vào các xu hướng quốc tế. “Không giống như các thương hiệu khác hướng về các sản phẩm trong nước, tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều hướng về xu hướng quốc tế, không phải thị trường địa phương” ông nói.
-
Sự tiến vào của những thương hiệu quốc tế
Với nền văn hóa cà phê ngày càng tăng trong khu vực Đông Nam Á, hàng loạt các tên tuổi lớn như Starbucks và Dunkin Donuts đang đổ xô đến các thành phố trên khắp các vùng miền. Các chuỗi nhà hàng , quán cà phê của riêng các quốc gia cũng đang lan rộng khắp khu vực.