Tài liệu đào tạo nghiệp vụ bàn trong kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng không phải công việc đơn giản, nó đòi hỏi những kiến thức nền tảng về nghiệp vụ bàn vững vàng để chèo lái con thuyền thành công nhất.

Bài 1

1- Giới thiệu cơ cấu tổ chức của một nhà hàng

Khái niệm nhà hàng: Là nơi cung cấp đồ ăn, đồ uống và dịch vụ phục vụ

Cơ cấu tổ chức:

co cau to chuc nha hang

Cơ cấu tổ chức trong nhà hàng.

2- Người phục vụ- Bạn là ai?

Tr­ước hết ta hãy coi đây là nghề chính thức như bao nghề khác và chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về nó. Nghề phục vụ đòi hỏi người đó phải có nghiệp vụ trong lĩnh vực phục vụ ăn uống (kỹ năng nghề nghiệp) có óc quan sát tốt, khả năng phán đoán nhanh, làm việc linh hoạt, có cách giải quyết vấn đề thuyết phục và điều quan trọng là phải yêu thích công việc phục vụ. ở Việt Nam khái niệm nghề phục vụ còn khá mới mẻ bởi vì ngành công nghiệp dich vụ của ta còn rất non trẻ và trong tay những năm đầu nghề này đã bị biến tướng thành 1 số các dịch vụ không lành mạnh.

Tuy nhiên xã hội đang nhìn nhận lại vấn đề và chúng ta chính là ng­ười hoàn toàn có khả năng làm thay đổi quan niệm đó. Du lịch của Việt Nam đang phát triển rất nhanh, nhất là trong những năm gần đây, Việt Nam đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn, an toàn của các du khách quốc tế.

Thêm vào đó khi đời sống của ng­ười dân trong nước được cải thiện thì du lịch là nhu cầu tất yếu, và khi du lịch phát triển thì các dịch vụ nhà hàng/ quầy Bar cũng phải phát triển theo vì đó là quy luật tất yếu. Quay trở lại vấn đề nghề phục vụ chúng ta nên hiểu đó không chỉ là các cách pha chế đồ uống, cách b­ưng bê, dọn dẹp mà hơn thế nữa nó có thể được coi là một nghề mang tính nghệ thuật. Đó là nghệ thuật làm hài lòng khách hàng theo đúng nghĩa của nó.

Một số các lĩnh vực chúng ta nên tìm hiểu về nghề phục vụ:

  1. Điều kiện làm việc: Hầu hết ngư­ời phục vụ làm việc trong điều kiện tốt, không phải chịu mư­a nắng, tuy nhiên tốc độ làm việc đòi hỏi tư­ơng đối nhanh và phải hoàn thành trong một khoảng thời gian khá ngắn.
  2. Cơ hội thăng tiến: Rất nhiều và dành cho những ng­ời thực sự có kỹ năng tốt, có tính kỷ luật cao và có lòng yêu nghề.
  3. Các mối quan hệ xã hội khác: Hàng ngày ngư­ời phục vụ gặp gỡ rất nhiều nhiều người và đây cũng là cơ hội tốt để phát triển các mối quan hệ
  4. Thu nhập: ở các nước châu Âu và Mỹ lương của ng­ời phục vụ không cao tuy nhiên họ vẫn có mức thu nhập khá do có được tiền thưởng của khách.
  5. áp lực trong công việc: Là một trong những nghề phải chịu nhiều áp lực trong công việc.

3- Tầm quan trọng của phục vụ trong một nhà hàng

Theo con số thống kê của hiệp hội nhà hàng ở Mỹ năm 1999 thì

62 % khách hàng phàn nàn về vấn đề dịch vụ

13% khách hàng phàn nàn về tiếng ồn

11% khách hàng phàn nàn về đồ ăn

4% khách hàng phàn nàn về khói thuốc

3% khách hàng phàn nàn về các đám đông

3% khách hàng phàn nàn về giá cả

2% khách hàng phàn nàn về vệ sinh

2% khách hàng phàn nàn về các vấn đề khác

Con số này thực sự đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người khi nghĩ rằng khách hàng đến nhà hàng quan tâm nhiều nhất đến đồ ăn.

Một vấn đề đặt ra là: khách hàng phàn nàn gì trong khâu phục vụ? Và làm thế nào để khắc phục? Chúng ta sẽ nghiên cưú kỹ ở các bài sau.

4- Diện mạo và vệ sinh cá nhân

Đối với người phục vụ việc duy trì một diện mạo và vệ sinh tốt là điều hết sức quan trọng và chúng ta ghi nhớ các điều dưới đây:

a/ Đốí với nam giới

Nét mặt luôn tươi tỉnh

Tóc cắt ngắn, gọn gàng, một chút keo nếu có thể

Cạo râu hàng ngày

Tắm gội và thay quần áo hàng ngày

Móng tay cắt ngắn và không để dài qua phần chỏm thịt, không sơn móng tay

Đi giầy đen, tất đen

Mặc áo trắng, quần đen hoặc đồng phục do nhà hàng qui định. Quần áo luôn là phẳng và ở trong điều kiện tốt

Không đeo các loại đồ trang sức loè loẹt, chỉ đeo một chiếc đồng hồ và nhẫn đính hôn nếu có, không sức nước hoa.

Không để ví phồng trong túi quần

b/ Đối với nữ

Nét mặt luôn tươi tỉnh

Tóc buộc gọn gàng, dùng kẹp tóc để tránh loà xoà, không nhuộm màu loè loẹt, dây buộc nhỏ và sẫm màu

Móng tay cắt ngắn và không để dài qua phần chỏm thịt, không sơn móng tay

Đi giầy tất tối màu

Quần áo luôn là phẳng và ở trong điều kiện tốt, mặc áo sơ mi có cổ và quần âu

Không đeo các loại đồ trang sức loè loẹt, chỉ đeo một chiếc đồng hồ và nhẫn đính hôn nếu có, không sức nước hoa.

Không trang điểm quá đậm và quá loè loẹt

Tắm gội và thay quần áo hàng ngày

5 – Bảng mô tả công việc của người phục vụ

  • Hiểu được hoạt động của nhà hàng: Giờ giấc mở cửa, bán đồ ăn gì…
  • Thuộc số bàn, số ghế trong nhà hàng
  • Biết cách bê đĩa, bê khay
  • Am hiểu các trình tự phục vụ và các qui tắc phục vụ
  • Có tinh thần làm việc theo nhóm, biết cách làm việc phối hợp giữa các bộ phận
  • Đ­ưa ra các ý kiến mang tính xây dựng trong các buổi họp của bộ phận
  • Biết cách setup bàn/ thu dọn bàn, cách trải khăn bàn, cách gập khăn ăn
  • Hiểu được qui trình thanh toán
  • Có thể nhận yêu cầu của khách và mang phiếu ghi tới các bộ phận có liên quan
  • Hiểu các món trong thực đơn và có thể giải thích
  • Có kiến thức tốt về đồ uống : Đồ uống cố cồn, đồ uống không cồn
  • Biết cách sắp xếp khu vực station
  • Có phong cách phục vụ chuyên nghiệp
  • Biết cách nói chuyện với khách hàng
  • Tuân thủ các nội quy tại nơi làm việc
  • Có kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Tôn trọng cấp trên
  • Có thể giải quyết phàn nàn của khách trong tr­ường hợp đơn giản.

Bài 2 +3

Qui trình phục vụ, cách bưng bê, cách nhận yêu cầu từ khách

1 – Qui trình phục vụ

A/ Trước giờ phục vụ

Vệ sinh khu vực làm việc (quét nhà, lau cửa sổ, cửa ra vào, lau bàn ghế…)

– Chú ý đến các thiết bị điện, báo cáo nếu có hỏng hóc, để ý đến nhiệt độ phòng, ánh sáng…

– Sắp xếp bàn ghế theo sổ đặt nếu có

– Kiểm tra lại xem bàn, ghế có bị cập kiêng không

– Trải khăn bàn, gập khăn ăn/ giấy ăn

– Lau lại các đồ inox (dao dĩa), đồ thuỷ tinh, đồ sứ…

– Kiểm tra các lọ muối tiêu

– Cắm hoa họăc thay nước cho hoa

– Set up bàn

– Lấy đồ dự trữ cho bàn chờ: dao, dĩa, bát đĩa, cốc, chén…

– Chuẩn bị khăn lau bàn, đĩa gạt vụn bánh mỳ

– Chuẩn bị quyển phiếu ghi và bút

– Kiểm tra với nhà bếp, quầy bar xem có món gì thiếu không

B/ Trong giờ phục vụ

Các bước phục vụ

B1: Chào hỏi khách

B2: Đưa khách vào bàn và đưa thực đơn

B3: Nhận yêu cầu đồ ăn, đồ uống

B4: Phục vụ đồ ăn, đồ uống

B5: Dọn đĩa

B6: Nhận yêu cầu tráng miệng/trà/cà phê

B7: Phục vụ tráng miệng/trà/cà phê

B8: Dọn đồ tráng miệng

B9: Thanh toán

C/ Kết thúc quá trình phục vụ

– Mang đồ bẩn đến vị trí qui định để đồ bẩn

– Dọn bàn

– Sắp xếp lại bàn ghế

– Lau dao dĩa

– Dọn dẹp bàn chờ

– Đánh rửa các khay phục vụ

– Điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ trong phòng

– Xem sổ đặt để có kế hoạch tiếp theo

Yêu cầu khi phục vụ khách

– Chú ý đến các vật dụng trên bàn

– Đồ sứ, đồ thuỷ tinh, vệ sinh trên bàn và gạt tàn

– Người phục vụ nên nhớ 3 điều đối với đồ uống của khách và thực hành: để ý đến khối lượng, thay thế và mang đi

– Đọc được những gì đang diễn ra

– Kiểm soát nhịp độ của bữa ăn, gợi ý những món đi cùng, thỉnh thoảng nên có đàm thoại ngắn với khách và ghi nhớ: các khách hàng đều rất khác nhau

Các tiêu chuẩn phục vụ

– Tiếp cận với khách sau khi họ ngồi 30 giây

– Phục vụ phụ nữ trước sau đó đến người già và trẻ con

– Khi phục vụ bàn luôn quan sát vị trí đứng của mình

– Phục vụ món theo trình tự, trừ khi có yêu cầu đặc biệt

– Phục vụ đồ ăn, đồ uống khách bằng tay phải và bên phải của khách

– Lấy các đĩa đã dùng rồi ra bằng tay phải và bên phải khách (trừ đĩa bánh mỳ) và không được với tay qua mặt khách

Kỹ thuật phục vụ 3T

Kỹ thuật (technical) – Thời gian (time) – Làm việc theo nhóm (team)

– Kỹ thuật: khách đến một nhà hàng mới vì rất nhiều lý do, nhưng họ quay lại thì chỉ một lý do: Họ thích những gì họ đã thấy ở đó và họ muốn nhắc lại điều đó. Vì vậy ta cần chú ý đến tính ổn định và phát huy nó

– Thời gian: Kiểm soát công việc để tới thời điểm cần là có ngay

VD: Khách gọi rượu vang cho món chính thì khi nào món chính được phục vụ, rượu vang cũng phải sẵn sàng ở đó

– Làm việc theo nhóm: Cứ tưởng tượng rằng nhà hàng hoạt động như một cỗ máy, người này làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến người kia và chắc chắn là sẽ ảnh hưởng chung đên toàn bộ

2 – Các cách bưng bê

A – Bê khay:Thực hành

Xếp khay: vật nặng xếp vào giữa khay

Bê khay: bằng tay trái, xoè rộng bàn tay, bê vào tâm của khay

B – Bê đĩa:Thực hành

– Kỹ thuật bê 2 đĩa

– Kỹ thuật bê 3 đĩa

– Kỹ thuật bê 4 đĩa

3 – Cách nhận yêu cầu từ khách: Thực hành

– Cách người phục vụ hỏi khách:

Anh/ chị đã sẵn sàng gọi món chưa?

Anh/ chị muốn uống gì?

Anh/ chị có muốn uống với đá không?

Anh/ chị muốn món thịt đó được nấu chín vừa, chín tái hay chín kỹ?

Anh/ chị có muốn thêm một đồ uống nữa không?

Anh / chị muốn gọi thêm món gì nữa không?

Anh/ chị muốn các món được mang lên cùng lúc hay lên từng món?

Anh/ chị muốn ăn chung hay mỗi người một món?

– Khách trả lời

Chúng tôi muốn ăn chung

Chúng tôi muốn các món lên cùng một lúc

Tôi muốn món đó nấu chín kỹ

Chúng tôi muốn đá để ở ngoài

Tôi muốn thêm một cái đĩa nữa

Tôi muốn món đó cho ít cay thôi

– Ghi chép

Ghi các yêu cầu của khách theo trình tự phục vụ

Ghi rõ các yêu cầu đặc biệt

Có cách phân biệt món lên trước, món lên sau

Thống nhất cách viết tắt trong phiếu ghi

Chú ý số lượng món, số bàn, số ghế, thời gian…

– Nhắc lại

Tất cả các yêu cầu của khách cần được nhắc lại để giảm bớt nhầm lẫn

Có thể nhắc lại ngay sau khi khách gọi món hoặc nhắc lại khi đã ghi xong yêu cầu của khách bao gồm số lượng, tên món…

– Giải thích, gợi ý

Người phục vụ cần hiểu được tất cả các món trong thực đơn để có thể giải thích cho khách

Bao gồm: Cách nấu, các phụ gia đi cùng, các nguyên liệu chế biến, độ to nhỏ của món ăn…

Phong cách

Luôn giữ khoảng cách nhất định với khách (không quá gần, không quá xa)

Nhìn vào khách khi họ gọi món

Luôn tươi cười, niềm nở và sẵn sàng giúp đỡ

Nói cảm ơn mỗi khi ghi xong yêu cầu của khách.

Bài 4

Cách giải quyết phàn nàn của khách, cách giao tiếp hiệu quả, làm thế nào để khách hàng quay lại?

1 – Các bước giải quyết phàn nàn của khách hàng

Một nhà hàng dù tốt đến mấy vẫn có sự phàn nàn của khách hàng và họ thư­ờng phàn nàn với phục vụ. Họ kêu rằng đồ ăn của họ lên quá chậm, nhạc quá to, hay đồ uống quá chua…

Các trình tự giải quyết phàn nàn:

  • Bư­ớc 1: Lắng nghe chăm chú khách hàng nói để xem họ đang phàn nàn về điều gì
  • Bước 2: Xin lỗi khách. Phương châm của chúng ta là: khách hàng luôn đúng vì vậy khi khách phàn nàn nghĩa là họ đang không hài lòng và chúng ta cần tìm cách giải quyết ngay.
  • B­ước 3 : Đư­a ra các ph­ương án giải quyết

– Khắc phục tình trạng và làm đúng yêu cầu của khách một cách nhanh nhất

– Đư­a ra ph­ương án đền bù nếu cần.

– Giải thích với khách hàng về nguyên nhân khiến họ không hài lòng. Đa số khách hàng sẽ thông cảm và họ cũng muốn biết điều gì đã xảy ra.

– Gọi ngư­ời quản lý nếu thấy tình hình quá nghiêm trọng

2 – Cách giao tiếp hiệu quả
Khách hàng là yếu tố quan trọng nhất trong sự tồn tại và phát triển của bất kỳ một Nhà hàng nào. Để có nhiều khách hàng mỗi Nhà hàng đều có những chiến lư­ợc riêng. Tuy nhiên việc tiếp cận với khách, tạo đư­ợc niềm tin, tạo đư­ợc thiện cảm của khách hàng lại là một việc hết sức khó khăn. Để có đư­ợc thói quen trong ứng xử thanh lịch với khách chúng ta cần l­ưu ý một số điểm sau:

  1. Cách vào đề: Có rất nhiều cách vào đề khác nhau, tất cả những vật xung quanh ta đều có thể trở thành chủ đề ta trò chuyện. Tuy nhiên chúng ta nên chọn cách giới thiệu về chúng ta, về Nhà hàng của chúng ta…
  2. Luôn luôn lắng nghe: Hiểu được tâm tư­, ý nguyện của khách là việc hết sức quan trọng vì mục tiêu của chúng ta là tìm hiểu những mong muốn của khách hàng và đáp ứng những mong muốn đó. Trong bất kỳ trường hợp nào bạn cũng không nên ngắt lời của họ. Nếu họ quá dài dòng ta cũng cần đợi thời điểm thích hợp để hướng họ vào chủ đề chính. Trong khi trò chuyện bạn cần luôn tỏ ra là mình đang thực sự hào hứng đến vấn đề của họ.
  3. Thái độ của bạn: Nụ c­ười hiền dịu, ấm áp là chiếc chìa khoá mở cửa trái tim tất cả mọi ngư­ời. Bạn hãy tỏ ra thân thiện với khách hàng. Khiêm tốn cũng là điều cần l­ưu ý. Nếu bạn không có thái độ tốt với khách hàng họ sẽ không tiếp tục với bạn nữa.
  4. Hãy cẩn thận với những lời chê bai: Những lời chê bai thư­ờng rất khó nghe và biết đâu cái mà bạn đang không ngớt lời chê bai lại là thần t­ượng của khách hàng.
  5. Lời nói ngắn gọn, chân thành: Khi trò chuyện với khách bạn nên chọn từ ngữ ngắn gọn, dễ hiểu. Khi nói điều gì cần biết đích xác mới nói chứ không nên dài dòng, khoác lác hoặc nói những điều chẳng ai tin đư­ợc.
  6. Hãy nói cảm ơn: Đó là cách bạn thể hiện cảm kích của mình với khách hàng, cảm ơn vì họ đã dành thời gian trò chuyện với mình; cảm ơn họ đã đến với nhà hàng của mình …

Vì sao có quan hệ khách hàng:

  1. Bạn hiểu đư­ợc khách hàng muốn gì và nắm bắt đư­ợc tâm lý của họ. Đây là lúc họ bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc và đặt nhiều câu hỏi về nhà hàng của bạn. Nên nắm bắt cơ hội này và cung cấp cho họ càng nhiều thông tin càng tốt liên quan đến các hoạt động của nhà hàng: gìơ mở cửa, đóng cửa, các chư­ơng trình đặc biệt trong tuần, trong tháng hay những điều khách không hài lòng về nhà hàng của bạn.
  2. Thu thập thông tin: Qua khách hàng có thể bạn cũng biết được nhiều tin tức có giá trị về các đối thủ cạnh tranh, về các xu thế ăn uống và đôi khi bạn cũng có đư­ợc những ý kiến rất hay từ khách hàng và điều đó sẽ giúp cho công việc kinh doanh của bạn và Nhà hàng ngày càng tốt hơn.
  3. Xây dựng mối quan hệ rộng rãi: (có thể hiểu đây là mối quan hệ cấp số nhân): Mỗi lần tiếp xúc với khách hàng coi như­ chúng ta có thêm người bạn mới.
  4. Thể hiện rằng bạn quan tâm đến họ, mong đư­ợc phục vụ họ và lợi ích của họ đang được quan tâm. Đa số khách hàng đều cảm thấy rất vui nếu đư­ợc trò chuyện với người phục vụ. Thời gian ăn uống ở nhà hàng giúp họ th­ư giãn hơn sau những giờ làm việc căng thẳng và họ có cảm giác đến nhà hàng không chỉ là ăn uống.
  5. Là cách để khách hàng ghi nhớ, nghĩ ra và tiếp tục ghi nhớ về hình ảnh (th­ương hiệu) của nhà hàng. Nó như­ một thông điệp ngầm rằng: “Tôi đã biết đến các bạn và tôi sẽ quay lại”.

3 -Làm thế nào để khách hàng quay lại với chúng ta?

A/ Lợi ích của việc có khách hàng quen:

– Khi chúng ta muốn có khách mới chúng ta phải bỏ một khoản tiền ra chi tiêu cho các hoạt động quảng cáo – điều này th­ường khá tốn kém, trong khi đó chi phí để giữ chân khách quen thư­ờng rẻ hơn nhiều.

– Công việc kinh doanh ổn định và phát đạt. Với khách mới chúng ta không thể biết được lượng khách sẽ là bao nhiêu, khi nào họ tới, còn với khách quen điều đó là có thể. Theo các con số thống kê nếu 1 khách quen sau một tháng quay lại nhà hàng 1 lần thì cũng có nghĩa là chúng ta đã tăng đư­ợc số khách lên gấp đôi.

– Khách hàng quen còn là chiếc cầu nối hữu hiệu, họ thư­ờng không ngần ngại giới thiệu khách mới đến với nhà hàng của chúng ta 1 cách hoàn toàn tự nguyện và vô điều kiện.

B/ Làm sao để khách quay lại?

– Cung cấp phục vụ tốt là cái tạo nên sự khác biệt, đóng vai trò quan trọng chính và duy nhất. Phục vụ ở đây đư­ợc hiểu là tất cả thành viên trong nhà hàng chứ không đơn thuần là ngư­ời phục vụ bàn. Khách vừa tới cửa, tr­ước hết họ gặp lực lư­ợng bảo vệ của nhà hàng, cách bạn tiếp cận đúng với khách hàng sẽ cho họ cảm nhận tốt đẹp đầu tiên. Bạn đã chuẩn bị sẵn chỗ đỗ xe cho khách chư­a? Điều tư­ởng như­ đơn giản ấy lại ảnh h­ưởng đến các cảm nhận sau này của họ. Nếu dịch vụ của nhà hàng không có gì đặc biệt thì đó cũng chỉ là tờ giấy dán tường mà thôi. Một sự phục vụ chung chung sẽ không nâng đư­ợc cảm nhận của khách hàng. Thân thiện, cởi mở, lịch sự, chuyên nghiệp và quan tâm đến từng chi tiết là cách đư­a bạn đến gần với khách hàng.

– Chất lư­ợng – cách trình bày đồ ăn, đồ uống: Bất kể ai khi đến nhà hàng cũng đều muốn có cơ hội th­ưởng thức những món ăn ngon để làm dầy thêm kinh nghiệm ăn uống của mình và lấy lại cân bằng cho cuộc sống. Một sự trình bày đẹp hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp mà nó chứa đựng trong đó.

– Cách trang hoàng, bài trí: Không chỉ là đồ vật – hãy để đồ vật cất tiếng nói. Thông qua đồ vật khách hàng cảm nhận đư­ợc những nỗ lực mà đội ngũ nhân viên và lãnh đạo tạo ra. Đồ vật không nhất thiết phải đắt tiền, phải nhập ngoại, nh­ưng nó phải hài hoà với môi trư­ờng xung quanh, mang phong cách riêng và quan trọng là nó phải đư­ợc chau chuốt hàng ngày.

Bài 5

Kiến thức về đồ ăn, đồ uống và cách phục vụ đồ ăn, đồ uống

1 – Đồ ăn

– Khái niệm về thực đơn

Là một danh sách các món được bán trong nhà hàng có nguồn gốc xuất xứ khác nhau, giá tiền khác nhau

– Trình tự sắp xếp thực đơn đồ ăn: Các món súp, các món salad, các món chính và các món tráng miệng

+ Súp: món ăn đầu bữa, lỏng, chay hoặc không chay, phục vụ nóng hoặc lạnh, có thể phục vụ cùng bánh mì

+ Salad: Món ăn nhẹ làm chủ yếu từ rau không qua khâu chế biến và cộng thêm một số thành phần như thịt , cá… và nước sốt. Lượng thường ít vì được coi là món đệm

+ Món chính: Phục vụ vào đĩa to, thường khá nhiều và bao gồm 4 thành phần cơ bản

-Thực phẩm chính: thịt, cá…

-Rau

-Tinh bột

-Nước sốt

+ Món tráng miệng: ăn cuối bữa, thường có tính ngọt

– Các loại thực đơn: Thực đơn cố định, thực đơn hàng ngày, thực đơn cho một bữa tiệc cụ thể, …

2 – Đồ uống

– 70% cơ thể chúng ta là nước nhưng chúng ta uống không chỉ để tồn tại mà chúng ta uống vì rất nhiều lý do: Vì sự thích thú, vì thói quen, vì bản sắc văn hoá…

Cách sắp xếp thực đơn đồ uống: được sắp xếp theo từng loại: có cồn và không cồn

Đồ uống có cồn gồm: cocktail, bia, rượu vang, rượu mạnh…

Đồ uống không cồn gồm: trà, cà phê, nước có ga, nước quả…

– Giới thiệu đặc tính của từng loại đồ uống và tính năng của nó

– Cách phục vụ đồ uống:

+ Tất cả đồ uống đều phải được phục vụ bằng khay

+ Nguyên tắc: phục vụ phía bên tay phải khách, phục vụ khách nữ trước

+ Cách cầm ly: không cầm tay vào phần trên của ly

+ Đồ uống đựng trong ly thuỷ tinh cần có lót cốc

+ Đồ uống đựng trong đồ sành sứ cần có đĩa lót

+ Phục vụ nước có ga cần kèm theo ống hút

+ Phục vụ nước có đá cần có cái khấy

+ Nếu trên ly/ tách có in logo thì logo sẽ hướng về phía khách

+ Phục vụ rượu vang đỏ ở nhiệt độ phòng (khoảng 18 độ)

+ Phục vụ rượu vang trắng trong khoảng 8-12 độ

+ Phục vụ rượu sủi, rượu hồng ở nhiệt độ 12 độ

+ Phục vụ bia ở khoảng 6 độ

Ngoài việc cung cấp dịch vụ ăn uống ngay tại cơ sở kinh doanh của mình, bộ phận phục vụ cũng tham gia các bữa tiệc ngoài trời, tại nhà của khách hay trong phòng hội họp

Bài 6

Qui trình thanh toán

A/ Khách hàng trả từng ngư­ời một hoặc trả cho cả nhóm, hãy kiểm tra lại hoá đơn xem đúng chư­a, đảm bảo mọi khoản mục đều đ­ược tính chính xác bởi nhân viên thu ngân. Khoản mục nào còn thiếu, báo ngay cho thu ngân viên biết để sửa chữa. Làm điều này tránh cho việc làm khách bối rối hay hiểu nhầm.

B/ Nếu mọi thứ đã chính xác và đúng trình tự, đặt hoá đơn của khách vào bao đựng hoá đơn hoặc trong bìa da. Không đư­ợc trình hoá đơn mà không có bao đựng.

C/ Nếu khách hàng trả tiền riêng rẽ, hãy nhớ trình hoá đơn cho từng ng­ười một. “Đây là hoá đơn của ông / bà. Xin hãy kiểm tra lại, cảm ơn”.

D/ Khách hàng thanh toán có thể là tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Nếu là một nhà hàng của một Khách sạn, hãy hỏi họ liệu hoá đơn này có cần ghi chung vào giá tiền phòng của họ không. Nếu trả bằng thẻ tín dụng (thẻ visa…), hãy cầm lấy thẻ và đính hoá đơn vào. Mang ra quầy thu tiền và xử lý bằng các phương pháp nghiệp vụ. Sau đó để khách hàng ký vào bản biên nhận thẻ tín dụng và trả cho khách hàng bản copy.

E/ Nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, trả lại tiền lẻ cùng với hoá đơn đặt trong một bao đựng hoặc bìa da.

F/ Tạm biệt khách hàng:

– Khi khách hàng đã sẵn sàng ra về, nhấc ghế ra cho khách hàng già nhất hoặc trẻ nhất.

– Phục vụ bàn phải giúp họ lấy lại đồ, tránh để khách hàng bỏ quên đồ của mình.

– Kiểm tra ghế của họ xem còn thứ gì bị bỏ quên.

– Kéo cửa, mở cửa cho khách hàng.

– Cảm ơn vì khách hàng đã đến với nhà hàng và mời họ lần sau lại đến

– Mỉm cư­ời và nói: “Cảm ơn ông/bà rất nhiều, xin mời lần sau lại đến”.

– Nếu trời m­ưa, giúp khách hàng mang áo m­ưa.

– Hãy hỏi khách hàng xem họ có cần một chiếc taxi hay một phư­ơng tiện giao thông nào không. Nếu cần, bạn hãy gọi cho khách hàng.

Bài 7

Các thuật ngữ và bài học tiếng Anh

Accompaniment   : Đồ đi cùng

Ashtray                 : Gạt tàn

Apperitif               : Đồ uống khai vị

Apertizer               : Đồ ăn nhẹ đầu bữa

A la carte              : Món trong thực đơn có giá riêng và cách nấu riêng

Bill / receipt          : Hoá đơn

Beer                      : Bia

Beef                      : Thịt bò

Bowl                     : Bát

Barbecue               : Nướng than

Batter                    : Bạt bột

Boil                       : Luộc

Braise                    : Om

Broth                     : Nước dùng

Breakfast               : Bữa sáng

Chili                      : ớt

Chopstick              : đũa

Chop                     : Băm

Cream                   : Kem tươi để nấu, để pha với đồ uống

Custard                  : hỗn hợp giữa sữa, trứng đánh…

Deep fry                : Rán

Canape                  : Bánh xăng uýt nhỏ

China ware            : Đồ sứ

Coster                    : Miếng lót cốc

Breakfast               : Bữa sáng

Crockery               : Đồ gốm, sành sứ

Crouton                 : bánh mì cắt hạt lựu rán giòn

Crumb down         : Lau vụn bánh mỳ

Docket                  : Phiếu ghi

Dinner                   : Bữa tối

Garnish                 : trang trí

Gratin:

Fritter                    : Món gián giòn bao bột

Filé                        : Thăn

Folk                       : Dĩa

Flower vase           : Lọ Hoa

Keg                       : Bom bia

Knife                     : Dao

Linen                     : Đồ vải

Lunch                    : Bữa trưa

Liqueur                 : Rượu mùi

Naan                      : Bánh mỳ ấn độ

Mousse:

Meat                      : Tinh bột

Prawn                    : Tôm

Pasta                      : Mỳ

Paté                       : pa tê

Plate                      : Đĩa

Pepper shaker       : rắc tiêu

Roast                     : Quay

Risotto                  : Cơm ý

Salt shaker            : Rắc muối

Sauté                     : Xào

Sauce                    : Nước sốt

Savory                   : Món phục vụ sau món tráng miệng

Scallop                  : Con điệp

Serviette                : Khăn ăn

Service cloth         : Khăn phục vụ

Sauce boat : Dụng cụ chứa nước sốt

Side table              : Bàn để chứa đồ cho một khu phục vụ

Soft drink              : Đồ uống có ga, không cồn

Spirit                     : Đồ uống có cồn như Whisky, Vodka…

Stew                      : Hầm

Steam                    : Hấp

Starch                    : Tinh bột

Spoon                    : Thìa

Sorbet                    : Giống kem nhưng xốp

Sous chef              : Bếp phó

Sponge cake          : Một loại bánh xốp

Station                   : Bàn chờ cho người phục vụ

Table salt              : Muối mịn

Stir- fry                 : Rán

SOS                       : Sauce on the side

Stock                     : Nước sốt

Supper                   : bữa khuya

Syrup                     : Nước đường

Tart                       : Một loại bánh có viền cứng, không có nắp, chua hoặc ngọt

Tenderloin            : Thăn

Terrine                  : pate

Tour                      : Khách đi theo nhóm

Vinaigrette            : Một loại dấm

Vêgtable               : Rau

Wok                      : chảo sâu lòng

Yam                      : củ đậu, củ từ

Yeast

Yogurt                   : sữa chua

Wine                     : Rượu vang

Waiter/ Waitress   : Người phục vụ

Bạn có thể tham khảo thêm:

Công việc của nhân viên phục vụ trong kinh doanh nhà hàng

27 quy trình của nhân viên phục vụ trong kinh doanh nhà hàng Part 1

27 quy trình của nhân viên phục vụ trong kinh doanh nhà hàng Part 2} else {