Khi Chris LaRocca tung ra Crushed Red – mô hình nhượng quyền thương mại cho món salad xắt nhỏ theo yêu cầu và bánh pizza vào năm 2012 đã có vài người dân tiếp cận ông để mua một trong những cửa hàng. Tuy nhiên, mô hình của ông không hề được các doanh nhân trong khu vực St. Louis quan tâm, kể cả những người có kinh nghiệm và khả năng tài chính.
Sau nhiều năm hỗ trợ phát triển các mô hình tương tự, ông đã xác định rằng cách để thành công trong lĩnh vực nhà hàng đầy cạnh tranh là cần phải dựa trên nhiều người mua lại quyền – những người có thể mua và xây dựng được nhiều cửa hàng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.
“Phát triển địa bàn là điều duy nhất mà chúng tôi sẽ làm”, LaRocca, người đã sở hữu hai công ty mở chuỗi Crushed Red vào thời điểm được phỏng vấn cho biết và ông dự kiến sẽ có 11 đơn vị được nhượng quyền, và đi vào hoạt động cuối năm 2016.
LaRocca không phải là trường hợp duy nhất như vậy. Trong một thập kỷ qua đã có một sự thay đổi lớn đối với những người được nhượng quyền đa đơn vị, những người hiện đang sở hữu 53 phần trăm trong tổng số 450.000 đơn vị nhượng quyền thương mại tại Hoa Kỳ, theo FranData.
Việc sở hữu nhiều đơn vị trước đây là một việc hiếm. Nhưng đã có sự thay đổi trong mô hình chủ sở hữu-nhà điều hành, và ngày nay rất nhiều công ty thành công chỉ sử dụng những người được nhượng quyền đa đơn vị. Trong thực tế, những chủ sở hữu đa đơn vị hiện nay kiểm soát đến 76,5 phần trăm các nhà hàng nhượng quyền.
Có nhiều lý do cho sự thay đổi này. Trong cuộc Đại suy thoái, các thương hiệu nhượng quyền thấy rằng các nhà khai thác nhỏ của một hoặc hai đơn vị đã phải rất cố sức. Những người mua lại quyền thương hiệu lớn hơn, là những người có tiếng nói lớn hơn và thường được đầu tư vào nhiều thương hiệu hơn, có thể vượt qua cơn bào kinh tế một cách tốt hơn. Rất nhiều thương hiệu nhượng quyền thương mại cũng học được rằng làm việc với một nhà ngượng quyền thương hiệu có kinh nghiệm sẽ dễ dàng hơn là làm việc với hàng chục hay hàng trăm người với những mức kinh nghiệm khác nhau.
Hơn nữa, nhiều đơn vị được nhượng quyền thường có mối quan hệ rất chặt chẽ với các nhà môi giới cũng như các nhà cung cấp, giúp thuận lợi hơn cho sự phát triển của các đơn vị. Và có lẽ quan trọng nhất cho các thương hiệu mới nổi là những người được nhượng quyền sở hữu nhiều thiết bị có thể tạo điều kiện mở rộng thương hiệu nhanh chóng trên một khu vực hoặc thậm chí trên cả nước. Vào thời điểm khi nhiều thương hiệu đang cố gắng để có được lợi thế là người đi đầu, thì tốc độ mở rộng nhanh chóng là chìa khóa cho thành công.
Mặc dù có người nói rằng LaRocca có thể mở nhiều nhà hàng cùng một lúc nếu ông chấp nhận ký kết với những người được nhượng quyền độc lập mà không chờ các đối tác lớn thì ông có thể phát triển được thị trường chỉ trong vài năm, nhưng ông đã rất tự tin trong chiến lược của mình.
“Mọi người đã nói với tôi rằng tôi điên rồi, họ nói tôi thậm chí có thể có nhiều hơn 25 nhà hàng so với hiện nay nếu tôi chấp nhận làm việc với những người được nhượng quyền độc lập”, ông nói. “Điều đó có thể khá ổn trong một năm. Nhưng sau đó tôi sẽ phải đối phó với hàng chục đơn vị được nhượng quyền và tất cả những vấn đề đi kèm với nó”.
“Tôi nghĩ rằng kinh doanh nhượng quyền đang thay đổi”, ông nói thêm. “Tâm lý chủ sở hữu-nhà điều hành có vị trí riêng, nhưng phải có một tâm lý khác để thực hiện các hoạt động với tính nhất quán mà chúng tôi muốn. Cách duy nhất để đạt được điều đó là sử dụng các hệ thống, các công cụ và công nghệ mà những người được nhượng quyền đa đơn vị mang lại. Nếu chúng ta xây dựng 50 nhà hàng, chúng ta sẽ không muốn có đến 50 đối tác. Năng lượng phải bỏ ra để quản lý 50 người được nhượng quyền sẽ nhiều như khi chúng ta phải quản lý đến 300 người vậy. Chúng tôi những người được nhượng quyền có thể làm tốt như hoặc hơn chúng tôi vậy”.
Kể từ năm 2005, mô hình bánh sandwich Which Wich đã tập trung vào các đại lý đa đơn vị, nhưng với một chiến lược khác. Công ty cung cấp cam kết hai cửa hàng cho các đối tác, thậm chí cả với những nhà nhượng quyền đa đơn vị. Nếu họ có thể mở hai cửa hàng trong vòng hai năm, họ sẽ được cho phép để phát triển các của hàng bổ sung, thường là sáu tháng một lần.
“Nó khiến cho chúng ta cảm thấy thoải mái,” Jeff Vickers, phó chủ tịch phát triển cấp cao của Which Wich nói. “Khi một nhà điều hành được mở các cửa hàng của mình, chúng tôi sẽ muốn tiếp tục hợp tác với trong thời gian dài. Đó là một sự hợp tác cùng có lợi cho cả đôi bên, cho cả chúng ta và bên được nhượng quyền. Rất nhiều nhà được nhượng quyền thực hiện giao dịch lớn nhưng không bao giờ được phát triển chúng. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng chúng tôi rất thực tế và chúng ta đang di chuyển đồng bộ với một tốc độ hợp lý. Một nhà được nhượng quyền sẽ được hài lòng với hai cửa hàng, một vài người có 5, một số khác lại có đến 20 hoặc 50 cửa hàng. Chúng tôi muốn họ tìm thấy mức độ mà họ thấy thoải mái”.