Khi nhắc đến những thương hiệu bia nổi tiếng ở thị trường bia Việt Nam, không thể không nhắc tới Tiger. Với hương vị hảo hạng, thơm ngon khác biệt, Tiger đã ghi tên mình một cách từ tốn và vững chãi trong lòng người hâm mộ. Hãy cùng kinhdoanhnhahang.vn tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử hình thành bia; vị thế và chiến lược cạnh tranh của thương hiệu nổi tiếng này nhé.
Tiger bia có lịch sử hình thành như thế nào?
Bia Tiger có xuất xứ từ Singapore từ năm 1932 và là một trong những thương hiệu nổi tiếng của nhà máy bia Châu Á Thái Bình Dương. Từ đó đến nay, Tiger không ngừng phát triển để trở thành một trong số những loại bia cao cấp, được yêu thích, được nhập khẩu trên toàn thế giới và Tiger được biết đến trên toàn cầu nhờ vào hương vị và công thức đáng tin cậy của Châu Á.

Hiện nay, bia Tiger là thương hiệu độc quyền hàng đầu của APB, được bán tại hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới bao gồm Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và nhiều nước khác ở Trung Đông, châu Âu, châu Á và Mỹ Latinh.
Sự đặc biệt của Tiger bia đến từ đâu?
Tiger là một loại rượu bia nhẹ với nồng độ cồn 5% dưới hình thức đóng chai, bia Tiger được cấu tạo bởi các thành phần như sau:
– Nguyên liệu sử dụng để tạo ra dòng bia vàng hương vị hảo hạng bắt đầu từ những nguyên liệu tự nhiên, chọn lọc được nhập khẩu từ những nhà cung cấp đã được chứng nhận chất lượng quốc tế. Lúa mạch được trồng và thu hoạch tại Úc và Châu Âu, nơi đây đã có lịch sử hàng trăm năm chuyên trồng những loại lúa mạch hảo hạng. Những cánh đồng này đã được mua ngay từ khi hạt bắt đầu được gieo và phải được trồng và chăm sóc theo quy trình riêng biệt đã được các chuyên gia nấu bia của Tiger chấp thuận.
– Hoa Hublon tạo nên hương vị đặc trưng của bia được sản xuất từ Đức – “cái nôi của công nghệ nấu bia”. Và đặc biệt là men bia. Đây là bí mật của bất cứ một loại bia nào. Đối với Tiger Beer – còn hơn thế nữa – công thức men bia luôn được xem là bí mật tuyệt đối và chỉ được chia sẻ với một số ít người nội bộ.

– Còn nước, tưởng rằng đơn giản nhưng rất quan trọng. Vì lẽ đó mà nhà máy Tiger Beer chỉ đặt tại những nơi có nguồn nước tinh khiết nhất. Nhưng như thế cũng chưa đủ, nguồn nước phải được lấy từ độ sâu 75m dưới lòng đất để đảm bảo sự tinh khiết tuyệt đối. Định kỳ, người ta phải lấy mẫu nước để phân tích, đề phòng sự biến đổi chất lượng của nước.
– Những nguyên liệu thượng hạng này được phối hợp và ủ theo một công thức riêng tạo ra một hương vị độc đáo. Nếu như phải mất 200 giờ để làm ra động cơ xe đua Thể thức 1, thì để làm ra chai bia Tiger, phải mất 504 giờ! Đó cũng là lý do tại sao Tiger Beer luôn đẫn đầu trong những cuộc thi về chất lượng.
– Công tác kiểm tra chất lượng bia Tiger cũng không kém phần quan trọng. Không phải chỉ kiểm tra trên bia thành phẩm mà công tác này được diễn ra xuyên suốt từ khi nguyên liệu bắt đầu được nhập về cho đến khi bia được xuất xưởng. Nếu trước mỗi chuyến bay của Boeing 737 phải có 41 đợt kiểm tra kỹ thuật, thì đối với chai bia Tiger phải có 261 lần kiển tra để bảo đảm một hương vị độc đáo và nhất quán trên toàn thế giới. Suốt những năm qua, Tiger đã nhận hàng loạt phần thưởng gồm có 30 huy chương vàng quốc tế, gần đây nhất là huy chương vàng thế giới vào năm 2004 (loại Style Pilsner) do hiệp hội rượu bia trao tặng.
Vậy chiến lược thương hiệu của Tiger bia hoàn hảo đến mức độ nào?
Tiger tự hào về tài sản đặc biệt của mình và sự yêu thích mà công ty đã đạt được trong suốt thời gian qua thông qua việc Anthony Burgess sử dụng câu slogan quảng cáo của Tiger: ”Tine for a Tiger” như là tựa đề cho quyển sách viết về cuộc sống ở phương Đông vào năm 1946 và logo nổi bật với hình ảnh con cọp dưới cây cọ đã tạo cảm hứng cho huy hiệu của đội ngũ 230 ở RAF.
Ngày nay Tiger là bia hàng đầu Châu Á trong thị trường chính và doanh thu của công ty vượt qua cả những đối thủ cạnh tranh gần nhất. Gần đây, Tiger tung ra thị trường với kiểu dáng chai mới và logo mới, đó chính là Tiger Crystal – điều này thể hiện sự cách mạng trong thương hiệu. Điểm độc đáo của bia Tiger Crystal là được sản xuất theo quy trình Cold Suspension. Từng dòng bia được tinh lọc với kỹ thuật làm lạnh sâu đến -1C (Crystal Cold), hoa bia được tinh chế đặc biệt giúp lưu giữ trọn vẹn hương vị tuyệt hảo của bia. Nhờ vậy, Tiger Crystal không chỉ đạt đến chất lượng hàng đầu thế giới như truyền thống của Tiger Beer mà còn mang đến cảm giác thật sảng khoái và rất dễ uống. Việc thay đổi này cũng phản ảnh được sự gia tăng kết hợp hai nền văn hoá Á Âu và hướng vào cũng cố những nguyên tắc chính của Tiger như một nhà sản xuất bia đáng tin cậy của Châu Á với những giá trị thực của phương đông.

Năm 2006, Tiger áp dụng chiến lược quảng cáo mới “Vẻ đẹp và sự nguy hiểm”, khái niệm này do Young và Rubicam ở Singapore tạo nên và do nhiếp ảnh gia người Hà Lan Erwin Olaf thực hiện. Trong khi đó, nhiều nhà quảng cáo bia đã áp dụng xu hướng hiện tại là đơn giản hoá tầm nhìn, còn quảng cáo mới của Tiger thì ủng hộ xu thế, đang dạng, chăm chút tầm nhìn, điều này phản ánh sự giàu có và sức sống của Châu Á.
Bia Tiger được tìm thấy ở hơn 8000 quán bar, câu lạc bộ sang trọng và những điểm bán lẻ ở khắp các thành phố lớn cũng như là những nơi sang trọng như khách sạn Sanderson, tháp OXO,và Harvey Nichols ở Luân Đôn và Crazy Bear ở Oxford. Tiger hợp tác có chọn lọc với một số đối tác trong các lĩnh vực nghệ thuật, thời trang, âm nhạc, phim ảnh và thiết kế. Tiger luôn nằm trên tay các vị khách mời trong các sự kiện đặc biệt ở Luân Đôn như cuộc triển lãm tổ chức ở Best, những sự kiện trưng bày với Cablestreet và mới nhất là sự kiện Allsaint Allmusic.
Tại Việt Nam, Tiger xuất hiện với 2 sự kiện lớn trong năm 2015, đó là Tiger Remix – sự kiện âm nhạc lớn chào đón năm mới đã được tổ chức tại các thành phố lớn trên khắp Việt Nam, thu hút hàng triệu người hâm mộ mỗi năm. Với những màn trình diễn tuyệt đỉnh, các nghệ sĩ hàng đầu, dàn dựng đẳng cấp, chương trình đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn “Đánh Thức Mùa Xuân”. Và Bức tường Tiger đầu tiên được dựng nên tại Việt Nam, mang đến trải nghiệm “Đánh Thức Bản Lĩnh” có một không hai cho giới trẻ Việt Nam. Bức tường Tiger tích hợp đa dạng thử thách độc đáo, đột phá ở các cấp độ bản lĩnh khác nhau được cải tiến và đổi mới qua từng năm.

Như vậy, với bề dày lịch sử, quy trình sản xuất khép kín chặt chẽ và vô cùng nghiêm khắc, cũng như chiến lược thông minh, nắm bắt nhanh nhạy tâm lí của người hâm mộ, Tiger bia đã, đang và sẽ nước tiếp những bước đi vững chãi, thận trọng nhưng cũng không kém phần trẻ trung trên con đường phát triển lâu dài của chính mình !