Top 5 bí quyết tạo dựng phong cách phục vụ trong nhà hàng (P1)

Nói về phong cách phục vụ nhà hàng, bạn không thể bỏ qua quy chuẩn. Mỗi công việc đều có quy chuẩn nhất định và phục vụ nhà hàng cũng vậy, nhưng để tạo dựng một phong cách phục vụ riêng thì bạn cần làm điều đó theo cách khác biệt.

Tạo dựng phong cách với một nụ cười

Một nụ cười trên khuôn mặt dường như đã trở thành một điều gì đó mang tính rập khuôn, nhiều người còn gọi đó là nụ cười thương mại. Tuy nhiên đây lại là một điều cần thiết khi bạn muốn khách hàng yêu thích dịch vụ của mình. Một nụ cười chân thật sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình được chào đón và cảm thấy an tâm hơn.

Đây là điểm chung nhiều nhà hàng đều hướng tới, khi bạn đến với bất kì mô hình kinh doanh nhà hàng nào đều sẽ gặp nụ cười thân thiện của nhân viên lễ tân. Vậy nhưng thứ chính yếu là việc duy trì nó. Tự thân nhân viên lễ tân hay nhân viên bàn đều ý thức được việc tươi cười với khách hàng là vấn đề cơ bản. Nhưng họ thấy đó không là vấn đề thiết yếu. Vì vậy khi mệt mỏi hay bận bịu họ sẽ bỏ quên nụ cười với khách hàng.

Do đó, chủ kinh doanh nhà hàng cần phải khiến họ ý thức được tầm quan trọng của nụ cười thương mại đó. Hãy làm rõ điều này trong buổi đào tạo nghiệp vụ đầu tiên, và có xen kẽ với những nội quy của nhà hàng. Bạn nên nhấn mạnh việc tươi cười cũng là một nhiệm vụ quan trọng, có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh nhà hàng và lặp lại vấn đề về các hình thức kỷ luật. Cách làm này sẽ khiến nhân viên nhận thức được mức độ cần thiết của vấn đề và nghiêm túc hơn trong việc thực hiện.

Tạo dựng phong cách khi nâng tầm những giá trị gia tăng

Kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực luôn nhộn nhịp với những nhân viên hoạt động miệt mà và những cuộc đối thoại của khách hàng. Để điều tiết không gian có phần nhộn nhạo đó, rất nhiều nhà hàng đã sử dụng cách sử dụng nhạc nền. Những bản nhạc có tiết tấu nhanh chậm tùy thuộc vào phong cách của nhà hàng.

Vậy nhưng đôi khi tiếng nhạc to cùng những lời nói chuyện quá đà có thể khiến nhà hàng của bạn trở thành nơi chợ búa. Hơn nữa điều này cũng không có tác dụng khuyến khích khách hàng tới nhà hàng. Thay vì luôn phát những bài hát quen thuộc, xưa cũ, hãy chủ động tạo nên một sân khấu thật sự. Có nghĩa rằng bạn tạo ra một sự kiện để thu hút khách hàng chẳng hạn. Không chỉ giới hạn ở việc biểu diễn ca nhạc, các màn biểu diễn ảo thuật hay kịch nghệ đường phố cũng rất thu hút. Đó sẽ trở thành điểm nhấn khiến khách hàng cảm thấy thú vị khi nghĩ về công việc kinh doanh nhà hàng của bạn.

Giúp nhân viên nhận thức được tầm quan trọng của công việc

Với nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng, Ray Pahl, chủ một chuỗi nhà hàng tại Mỹ, đã nói rằng rất nhiều nhân viên của ông chia sẻ bản thân cảm thấy công việc phục vụ giống như việc quy lụy khách hàng với phần thưởng ít ỏi. Điều này dường như càng đúng hơn khi ở Việt Nam, kinh doanh nhà hàng nói chung và việc phục vụ bàn nói riêng không được ủng hộ cho lắm. Rất nhiều người cho rằng đây là công việc thấp kém với môi trường làm việc phức tạp và không lành mạnh.