Với mong muốn đem đến cho giới trẻ không gian vui chơi lành mạnh, sức khỏe an toàn, Vita Juice Bar đã ra đời và đáp ứng nhu cầu bức thiết đó. Với ý tưởng kinh doanh xuất phát từ niềm đam mê, cùng lợi thế hoa quả tươi sẵn có từ cây nhà lá vườn, Vita Juice Bar tại số 5 Thái Phiên – Lê Đại Hành – Hai Bà Trưng là điểm đến lý tưởng được nhiều bạn trẻ chọn lựa.
Kinh doanh nhà hàng đã có dịp đến Vita Juice Bar và trò chuyện cùng anh chủ quán đa tài – Lê Văn Ngọc. Cùng tìm hiểu những chia sẻ về định hướng kinh doanh cũng như sứ mệnh mà Vita Juice Bar mang trong mình ngay dưới đây nhé!
KDNH: Để bắt đầu cuộc trò chuyện, anh có thể chia sẻ công việc hiện tại cũng như động lực giúp anh mở quán Vita Juice Bar như thế nào?
Lê Văn Ngọc (LVN): Hiện tại mình đang mở chuỗi café gồm 3 quán, tại 3 cơ sở khác nhau, một cơ sở ở Nguyễn Văn Cừ, ở Bạch Mai và Vita Juice Bar ở Thái Phiên này. Về động lực mở quán nói ra cũng bất ngở và tự nhiên lắm (cười). Có thể coi là do lợi thế có được “cây nhà lá vườn” khi mẹ mình là chủ chuỗi cửa hàng hoa quả có tiếng ở Quảng Ninh đảm bảo nguồn hoa quả sạch và chất lượng. Cùng lúc đó, theo trào lưu các món về hoa quả, tâm lý khách hàng càng ngày hướng tới đồ uống ngon và sạch, quan tâm đến sức khỏe hàng đầu. Đó chính là động lực để mình mở quán và bước đầu đã có thành công, niềm vui nhân đôi khi quán được nhiều thực khách biết đến.
KDNH: Nghe cái tên Vita Juice Bar khá đặc biệt vậy nó có ý nghĩa gì trong cái tên anh đặt cho quán không ạ?
LVN: Tên Vita – tức là vitamin trong trái cây, với mong muốn mang đến cho khách hàng những lợi ích tuyệt vời từ hoa quả, hướng đến lối sống lành mạnh lại an toàn. Sâu xa hơn nữa, mình muốn hướng đến mô hình kinh doanh khá mới mẻ, từ mô hình kinh doanh Juice Bar trên thế giới đã xuất hiện rất nhiều, tại Việt Nam thì có thể nói là chưa phổ biến nhiều. Từ chiến lược bạn đầu, rồi sau này phát triển thành Bar – đem đến không gian trẻ, vui vẻ, gạt bỏ quan niệm mọi người, sẽ không phải là lên Bar để uống rượu chơi bởi, khách hàng đến với Vita trong không gian rất khác vừa được nghe nhạc, thưởng thức trái cây tươi ngon với thực đơn đa dạng (cười).
KDNH: Anh có thể cho biết về định hướng kinh doanh cũng như đối tượng khách hàng mà Vita Juice Bar hướng đến?
LVN: Từ cách sống khỏe mạnh của mình, muốn mọi người hướng đến cách sống lành mạnh hơn và có sự đồng cảm cùng suy nghĩ. Thực tế hiện nay giới trẻ Việt có cái nhìn chưa được sâu xa, bị ảnh hưởng xô bồ quá nhiều, không có sự ổn định, cũng giống như những cơn sóng đến rồi lại đi, mọi văn hóa đều bị ảnh hưởng theo trào lưu. Trước thực tế đó, mình muốn khách hàng có cái nhìn suy nghĩ sâu hơn, đề cao vấn đề bảo vệ sức khỏe. Vẫn trẻ, lại rất lành mạnh. Thực tế đã có có những thực khách không chỉ đến 1 lần, còn dẫn cả con cái họ theo, uống nước ép trong lành, an toàn tuyệt đối.
Đa phần là giới trẻ, đã có nhận thức về sức khỏe, quan tâm đến sức khỏe của mình thì họ sẽ chọn quán. Quán đã đi vào hoạt động được gần 1 năm, và cũng may mắn là nhận được sự ủng hộ của nhiều người.
KDNH: Theo anh thì điều gì để tạo ấn tượng để khách hàng nhớ đến Vita?
LVN: Món hoa quả dầm là món chính và đi chuyên vào quảng cáo, ban đầu chỉ muốn kéo lượng khách về nhưng để phát triển lâu dài, nước ép trái cây vẫn là quan trọng hơn. Thực khách đến với Vita có thể ăn hoa quả dầm, uống nước ép trái cây, thưởng thức trà hoa quả lạ mắt, có thể nói rất nhiều món được biến tấu từ hoa quả mà Vita chiều lòng mọi khách hàng.
KDNH: Anh có thể chia sẻ những khó khăn ban đầu khi xây dựng Vita Juice Bar cho đến nay?
LVN: Khó khăn rất nhiều, khó khăn chồng chất khó khăn cũng có rất nhiều áp lực. Quán mở phục vụ lượng khách lại phụ theo mùa nên khó khăn rất nhiều (mùa đông lượng khách ít hơn) và mình cũng phải tìm đến hướng đi khác.
KDNH: Được biết anh có nhiều sở thích, niềm đam mê riêng như chụp ảnh, chơi xe. Vậy làm sao để cân bằng mọi thứ cùng kinh doanh này?
LVN: Thực ra kinh doanh cũng là đam mê của mình (cười), cũng do nhu cầu cá nhân khi mở quán bạn bè các hội chơi xe, chụp ảnh vẫn có thể đến tụ tập tại quán. Song song giữa kinh doanh thì mình vẫn duy trì được, vừa phục vụ cá nhân lại mang tới những lợi ích kinh doanh cũng mang lại nguồn thu nhập ổn định.
KDNH: Thời điểm hiện tại kinh doanh hoa quả là chính, vậy anh có hướng đi tiếp theo không?
LVN: Có chứ, hướng đi thì rất nhiều, mình sẽ phục vụ tốt mọi nhu cầu của khách hàng, có thể là những ly nước ép mát lạnh từ hoa quả theo mùa, hay khách hàng cũng có thể tận hưởng những combo hoa quả được cắt gọt gói gém cẩn thận trong đĩa, thưởng thức mỗi quả một ít và được dịch vụ ship tới tận nhà. Thực ra trên thế giới đã có hết, tại Việt Nam chưa có nhiều, nên hướng đi của mình cũng gặp khó khăn rất nhiều (cười).
KDNH: Trong việc kinh doanh, chắc hẳn anh đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ phía gia đình, bạn bè?
LVN: Đúng vậy, mình đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ mọi người thân xung quanh. Mẹ mình đảm bảo cung cấp nguồn nguyên liệu cho quán, không chỉ vậy mình còn học được cách quản lý nhân viên từ mẹ; bạn bè mình cũng cho mình rất nhiều ý kiến. Thậm chí bây giờ vẫn còn ghi nhận ý kiến rất nhiệt tình và chân thành của họ.
KDNH: Thách thức, sự cạnh tranh mà quán anh gặp phải khi trên cùng con phố còn có rất nhiều quán café khác như thế nào ạ?
LVN: Rất nhiều!(cười) Khó khăn vẫn cứ đến, trên phố có rất nhiều cửa hàng, thực sự rất khó để suy trì lượng khách đến cửa hàng. Thế nhưng mình tin với thương hiệu cũng như chất lượng mà Vita Juice Bar mang đến thực khách sẽ không chỉ đến một lần, không chỉ đi một mình mà còn rất nhiều dịp khách ghé lại quán.
KDNH: Phục vụ lượng khách khó tính, sành ăn thực sự có nhiều vấn đề này sinh không ạ? Làm sao để anh điều tiết được các vấn đề phát sinh?
LVN: Theo mình, chất lượng và thái độ phục vụ sẽ là chìa khóa thành công. Mình cũng đã gặp phải rất nhiều thực khách khó tính, có sự đòi hỏi cao nhưng cũng phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm hoa quả. Đôi khi với nhiều loại quả bên ngoài trông rất đẹp, bên trong lại không như ý. Trái cây tại quán được hoàn toàn mua tại Việt Nam, theo mùa nào quả ấy. Tại Vita bạn cũng có thể thấy nhiều loại quả hiếm theo mùa được chọn đưa vào thực đơn buffet, tạo sự độc đáo. Gặp phải khách hàng khó tính quá thì cũng phải “làm dâu trăm họ”, chiều theo ý họ thôi (cười). Thực tế cũng có nhiều thực khách ăn bằng con mắt hơn chất lượng sản phẩm (cười).
KDNH: Anh có nghĩ đến vấn đề nhượng quyền thương mại trong tương lai?
LVN: Hiện tại mình chưa nghĩ nhiều về vấn đề này. Mình lại có lợi thế rất nhiều, tại sao mình không tự tạo dựng thương hiệu, cũng có thể sau này mở thêm nhiều cơ sở. Mình còn trẻ còn nên còn phải làm nhiều (cười lớn).
KDNH: Lời cuối cùng, anh có thể chia sẻ bài học kinh nghiệm mà anh có được dành cho các bạn trẻ cũng có cùng ý tưởng với anh không?
LVN: Theo mình nghĩ, điều quan trọng nhất chính là đừng dại dột. Cũng có rất nhiều bạn trẻ có ý tưởng kinh doanh chỉ là chiếc xe đẩy hoa quả cũng rất sáng tạo nhưng chưa hoàn toàn đúng. Từ kinh nghiệm quản lý quán mình biết rằng bảo quản hoa quả rất khó, mỗi quả lại có cách bảo quản khác nhau nên thật sự rất khó. Bản thân trái cây đã ngon, cách pha chế cũng rất quan trọng tạo nên sự độc đáo ra nhiều hương vị khác nhau. Kinh doanh cần có cái tâm, chất lượng hoa quả đảm bảo, an toàn, mình muốn các bạn trẻ có không gian chơi lành mạnh lại an toàn (cười).
KDNH: Cảm ơn anh về buổi trò chuyện đầy ý nghĩa, chúc anh có những thành công hơn nữa cùng những dự định trong tương lai.
(Bài phỏng vấn này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)